Tuần Thánh được các giáo phụ gọi là tuần trọng đại nhất trong Năm phụng vụ, tuần Mẹ của các tuần lễ. Trong Tuần Thánh, Giáo Hội thầm lặng ngước nhìn lên những mầu nhiệm thánh trong thời gian cuối cuộc đời trần thế của Đức Kitô, để thờ kính, suy niệm và thông phần với sự thương khó của Người.

Trong Tuần Thánh, nhiều hình ảnh đẹp mang chiều kích cộng đoàn diễn ra, bắt đầu từ Chúa Nhật Lễ Lá, khi đoàn Dân Chúa cầm cành lá trên tay tung hô Vua dân Do Thái, Đấng Cứu độ trần gian. Năm nay vì hoàn cảnh dịch bệnh, cộng đoàn không thể tập họp chung quanh vị mục tử để cử hành các mầu nhiệm thánh. Nhưng không vì thế mà Tuần Thánh mất đi ý nghĩa cao cả và tầm quan trọng trong đời sống người Kitô hữu.

Một trong những hình ảnh đẹp mà nhiều người vẫn lưu giữ là hình ảnh vị Tổng Giám Mục nhân từ, thánh thiện và can đảm quỳ cầu nguyện với các bạn sinh viên trong nhà nguyện của đan viện. Ngày xưa Chúa Giêsu đã vào sa mạc suốt 40 đêm ngày để chịu ma quỷ cám dỗ và nhất là để cầu nguyện với Cha của Người các mật thiết. Ngày nay nhiều, rất nhiều, bạn trẻ thỉnh thoảng cũng rời phố thị để đến nơi thanh vắng để hồi tâm và cầu nguyện.

Đan viện Châu Sơn ở Nho Quan là nơi nhiều bạn trẻ tìm đến. Ở đó có không khí trong lành thanh khiết. Ở đó có sự thanh bình trầm lắng. Và nhất là ở đó có người thầy và người cha mà hầu như mọi tín hữu Việt Nam đặc biệt tôn kính yêu mến: Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt.

Tại sao hình ảnh các bạn trẻ cầu nguyện chung quanh người Cha kính yêu là hình ảnh đẹp? Có lẽ ít là có ba lý do:

Thứ nhất, hình ảnh đó họa lại Bữa Tiệc Ly, khi các Tông đồ đồng bàn với Chúa Giêsu. Chính trong Bữa Tiệc Ly này, Chúa Giêsu đã bày tỏ tình yêu vô cùng của Người và lòng kiêm hạ thẳm sâu. Khi các bạn trẻ quây quần bên Đức Tổng, có Chúa Giêsu hiện diện, đó chẳng phải là hình ảnh quá cao đẹp sao?

Thứ hai, hình ảnh đó phản chiếu sự điên rồ của các bạn trẻ mà Thánh Phaolô diễn tả là sự “điên rồ của Thiên Chúa” (1Cr1,25). Trong khi có những người lớn, tự cho mình là khôn ngoan, trong những dịp lễ lạc cứ “khôn ngoan” nâng ly chạm cốc với thế gian để nở mày nở mặt thì các bạn tìm sự khôn ngoan khiêm hạ nơi Thập giá Đức Kitô.

Thứ ba, hình ảnh đó tuyệt diệu là bởi vì nó cho thấy người trẻ ngày hôm nay trưởng thành hơn, biết chọn Chúa Giêsu là “thần tượng”, là lý tưởng cuộc đời mình, và vì thế người trẻ biết theo gương những mục tử can đảm và biết yêu thương, mà Đức Tổng Giuse là một.

Chúng tôi chọn đây là một trong những hình ảnh đẹp nhất của Mùa Chay (đã chụp mấy năm trước nhưng chưa hết tính thời sự). Xin cho tình yêu và ân sủng Chúa tràn ngập tâm hồn những người thiện chí.

Gioan Lê Quang Vinh