Kể từ Thứ Tư 29 tháng Giêng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bắt đầu loạt bài giáo lý về Tám Mối Phúc Thật. Do ảnh hưởng của dịch bệnh coronavirus, từ Thứ Tư 11 tháng Ba đã không có cuộc tiếp kiến chung. Thay vào đó, bài Giáo Lý của Đức Thánh Cha được truyền hình từ Thư Viện Toà Thánh.
Chủ đề trong bài Giáo Lý hôm thứ Tư 11 tháng Ba là “Phúc thay những ai đói khát sự công chính vì họ sẽ được no thỏa” (Mt 5:6)
Đức Thánh Cha giải thích với chúng ta rằng Chúa Giêsu không chỉ nói về sự đói khát công lý cá nhân và xã hội, mà còn đề cập đến một lòng khao khát sự công chính sâu thẳm hơn. Thánh Vịnh 63 diễn tả khát khao này như sau: Lạy Thiên Chúa là Thiên Chúa của con, con khao khát Chúa; tâm hồn con khao khát Chúa (c. 1). Thánh Augustinô cũng nói tương tự như thế: “Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên chúng con cho chính Chúa, và tâm hồn chúng con không tìm thấy sự bình an cho đến khi được an nghỉ trong Chúa” (Tự Thú, I, 1). Sự mong ước này nằm trong tâm hồn của mỗi con người và được no thoả trong Đức Kitô, Đấng qua mầu nhiệm vượt qua đã hòa giải chúng ta với Chúa Cha và mời gọi chúng ta chia sẻ với mọi người Tin Mừng về ơn công chính hoá của mình. Tám Mối Phúc Thật hứa với chúng ta rằng bằng cách cổ võ công lý theo nghĩa cao trọng nhất này, chúng ta sẽ được thoả mãn thực sự, vì lòng khao khát sự công chính của chúng ta sẽ được no thoả bởi tình yêu mà Thiên Chúa tuôn đổ trên con cái Ngài.
Mở đầu bài giáo lý, Đức Thánh Cha nói:
Anh chị em thân mến, chào anh chị em!
Trong buổi triều yết hôm nay, chúng ta tiếp tục suy niệm về con đường hạnh phúc rạng ngời mà Chúa đã ban cho chúng ta trong Tám Mối Phúc Thật, và chúng ta đến Mối Phúc thứ tư: “Phúc thay những ai đói khát sự công chính vì họ sẽ được no thỏa” (Mt 5:6).
Chúng ta đã bàn đến sự nghèo đói về tinh thần và khóc lóc; bây giờ chúng ta đối diện với một loại yếu đuối khác, liên quan đến đói và khát. Đói và khát là những nhu cầu chính, chúng liên hệ với sự sống còn. Điều này phải được nhấn mạnh: ở đây không phải là vấn đề mong ước chung chung, mà là một nhu cầu sống còn và hàng ngày, như lương thực.
Nhưng đói khát sự công chính nghĩa là gì? Chúng ta chắc chắn không nói về những người muốn trả thù, ngược lại, trong mối phúc trước, chúng ta đã nói về sự hiền lành. Chắc chắn bất công làm tổn thương nhân loại; xã hội loài người rất cần sự công bằng, sự thật và công bằng xã hội; chúng ta hãy nhớ rằng sự dữ mà các người nam nữ trên thế gian phải gánh chịu bốc lên đến tận quả của Thiên Chúa Cha. Có người cha nào mà không cảm thấy đau khổ vì nỗi đau của con mình?
Thánh Kinh nói về nỗi đau của những người nghèo khổ và bị áp bức mà Thiên Chúa biết và chia sẻ. Vì đã lắng nghe tiếng khóc than về sự áp bức mà con cái Israel kêu lên - như sách Xuất Hành kể lại (xem 3: 7-10) - Thiên Chúa đã xuống để giải thoát dân Ngài. Nhưng sự đói khát công lý mà Chúa nói với chúng ta thậm chí còn sâu xa hơn nhu cầu chính đáng về công lý của con người mà mọi người đều mang trong lòng.
Trong cùng một “Bài Giảng Trên Núi”, đi xa hơn một chút, Chúa Giêsu nói về một công lý to lớn hơn quyền lợi của con người hay sự hoàn hảo cá nhân (mà tiếng Việt dịch là công chính thay vì công lý), rằng: “Nếu sự công chính của các con không hơn sự công chính các luật sĩ và Biệt Phái, thì các con sẽ chẳng vào được Nước Trời đâu” (Mt 5: 20). Và đây là sự công chính xuất phát từ Thiên Chúa (x. 1Cr 1: 30).
Trong Thánh Kinh, chúng ta tìm thấy một khát khao sâu thẳm hơn sự đói khát về thể lý, đó là một khao khát nằm ở tận gốc của con người. Một Thánh Vịnh nói: “Lạy Thiên Chúa, Ngài là Thiên Chúa của con, ngay từ rạng đông con tìm kiếm Chúa. Linh hồn con đã khát khao Ngài, tấm thân này mòn mỏi đợi trông, như mảnh đất hoang khô cằn, không giọt nước” (Tv 63: 2). Các Giáo Phụ của Hội Thánh nói về sự bồn chồn thao thức này trong tâm hồn con người. Thánh Augustinô nói: “Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên chúng con cho chính Chúa, và tâm hồn chúng con không tìm thấy sự bình an cho đến khi được an nghỉ trong Chúa”. Có một khát khao nội tâm, một cơn đói nội tâm, một sự thao thức bồn chồn...
Trong mọi tâm hồn, thậm chí trong những tâm hồn đồi bại và xa cách điều tốt lành nhất, vẫn có một khát khao ánh sáng, ngay cả khi nó bị đè bẹp dưới một đống đổ nát của lừa dối và sai lầm, nhưng luôn luôn khao khát sự thật và điều tốt lành, đó là lòng khát khao Thiên Chúa. Chính Chúa Thánh Thần khơi dậy cơn khát này: Ngài là nước hằng sống đã hình thành chúng ta từ bụi đất, Ngài là hơi thở sáng tạo đã mang lại cho nó sự sống.
Vì lý do này mà Hội Thánh được sai đi để loan báo Lời Chúa cho mọi người, được tràn đầy Thánh Thần. Bởi vì Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô là sự công chính lớn nhất có thể được ban cho tâm hồn của nhân loại, đang có nhu cầu sống còn đối với sự công chính này, ngay cả khi nó không nhận ra điều ấy.
Chẳng hạn như khi hai người nam nữ kết hôn, họ dự định sẽ làm một điều gì đó tuyệt vời và tốt đẹp, và nếu họ giữ được sự khao khát này, họ sẽ luôn tìm cách tiến bước, giữa những vấn đề, với sự giúp đỡ của ân sủng. Ngay cả những người trẻ đang đói, và họ không được đánh mất nó! Chúng ta phải bảo vệ và nuôi dưỡng trong quả tim của những đứa trẻ sự khao khát tình yêu, sự dịu dàng, sự chào đón được bày tỏ trong những thôi thúc chân thành và quang minh của chúng.
Mỗi người được mời gọi để tái khám phá ra điều gì thực sự quan trọng, điều gì thực sự cần thiết, điều gì làm cho cuộc sống tốt đẹp, đồng thời, điều gì là thứ yếu và điều gì không có cũng chẳng sao.
Chúa Giêsu công bố trong Mối Phúc này - đói khát sự công chính - rằng có một khát khao sẽ không bị thất vọng; một khát khao, nếu được thỏa mãn, sẽ được no thỏa và sẽ luôn thành tựu, vì nó tương ứng với chính quả tim của Thiên Chúa, với Chúa Thánh Thần của Ngài, Đấng là tình yêu, và cũng với hạt giống mà Chúa Thánh Thần đã gieo vào lòng chúng ta. Xin Chúa ban cho chúng ta ơn này: có lòng khao khát sự công chính này, đó chính là ao ước tìm thấy Ngài, được thấy Thiên Chúa và làm điều tốt lành cho tha nhân.
Chủ đề trong bài Giáo Lý hôm thứ Tư 11 tháng Ba là “Phúc thay những ai đói khát sự công chính vì họ sẽ được no thỏa” (Mt 5:6)
Đức Thánh Cha giải thích với chúng ta rằng Chúa Giêsu không chỉ nói về sự đói khát công lý cá nhân và xã hội, mà còn đề cập đến một lòng khao khát sự công chính sâu thẳm hơn. Thánh Vịnh 63 diễn tả khát khao này như sau: Lạy Thiên Chúa là Thiên Chúa của con, con khao khát Chúa; tâm hồn con khao khát Chúa (c. 1). Thánh Augustinô cũng nói tương tự như thế: “Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên chúng con cho chính Chúa, và tâm hồn chúng con không tìm thấy sự bình an cho đến khi được an nghỉ trong Chúa” (Tự Thú, I, 1). Sự mong ước này nằm trong tâm hồn của mỗi con người và được no thoả trong Đức Kitô, Đấng qua mầu nhiệm vượt qua đã hòa giải chúng ta với Chúa Cha và mời gọi chúng ta chia sẻ với mọi người Tin Mừng về ơn công chính hoá của mình. Tám Mối Phúc Thật hứa với chúng ta rằng bằng cách cổ võ công lý theo nghĩa cao trọng nhất này, chúng ta sẽ được thoả mãn thực sự, vì lòng khao khát sự công chính của chúng ta sẽ được no thoả bởi tình yêu mà Thiên Chúa tuôn đổ trên con cái Ngài.
Mở đầu bài giáo lý, Đức Thánh Cha nói:
Anh chị em thân mến, chào anh chị em!
Trong buổi triều yết hôm nay, chúng ta tiếp tục suy niệm về con đường hạnh phúc rạng ngời mà Chúa đã ban cho chúng ta trong Tám Mối Phúc Thật, và chúng ta đến Mối Phúc thứ tư: “Phúc thay những ai đói khát sự công chính vì họ sẽ được no thỏa” (Mt 5:6).
Chúng ta đã bàn đến sự nghèo đói về tinh thần và khóc lóc; bây giờ chúng ta đối diện với một loại yếu đuối khác, liên quan đến đói và khát. Đói và khát là những nhu cầu chính, chúng liên hệ với sự sống còn. Điều này phải được nhấn mạnh: ở đây không phải là vấn đề mong ước chung chung, mà là một nhu cầu sống còn và hàng ngày, như lương thực.
Nhưng đói khát sự công chính nghĩa là gì? Chúng ta chắc chắn không nói về những người muốn trả thù, ngược lại, trong mối phúc trước, chúng ta đã nói về sự hiền lành. Chắc chắn bất công làm tổn thương nhân loại; xã hội loài người rất cần sự công bằng, sự thật và công bằng xã hội; chúng ta hãy nhớ rằng sự dữ mà các người nam nữ trên thế gian phải gánh chịu bốc lên đến tận quả của Thiên Chúa Cha. Có người cha nào mà không cảm thấy đau khổ vì nỗi đau của con mình?
Thánh Kinh nói về nỗi đau của những người nghèo khổ và bị áp bức mà Thiên Chúa biết và chia sẻ. Vì đã lắng nghe tiếng khóc than về sự áp bức mà con cái Israel kêu lên - như sách Xuất Hành kể lại (xem 3: 7-10) - Thiên Chúa đã xuống để giải thoát dân Ngài. Nhưng sự đói khát công lý mà Chúa nói với chúng ta thậm chí còn sâu xa hơn nhu cầu chính đáng về công lý của con người mà mọi người đều mang trong lòng.
Trong cùng một “Bài Giảng Trên Núi”, đi xa hơn một chút, Chúa Giêsu nói về một công lý to lớn hơn quyền lợi của con người hay sự hoàn hảo cá nhân (mà tiếng Việt dịch là công chính thay vì công lý), rằng: “Nếu sự công chính của các con không hơn sự công chính các luật sĩ và Biệt Phái, thì các con sẽ chẳng vào được Nước Trời đâu” (Mt 5: 20). Và đây là sự công chính xuất phát từ Thiên Chúa (x. 1Cr 1: 30).
Trong Thánh Kinh, chúng ta tìm thấy một khát khao sâu thẳm hơn sự đói khát về thể lý, đó là một khao khát nằm ở tận gốc của con người. Một Thánh Vịnh nói: “Lạy Thiên Chúa, Ngài là Thiên Chúa của con, ngay từ rạng đông con tìm kiếm Chúa. Linh hồn con đã khát khao Ngài, tấm thân này mòn mỏi đợi trông, như mảnh đất hoang khô cằn, không giọt nước” (Tv 63: 2). Các Giáo Phụ của Hội Thánh nói về sự bồn chồn thao thức này trong tâm hồn con người. Thánh Augustinô nói: “Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên chúng con cho chính Chúa, và tâm hồn chúng con không tìm thấy sự bình an cho đến khi được an nghỉ trong Chúa”. Có một khát khao nội tâm, một cơn đói nội tâm, một sự thao thức bồn chồn...
Trong mọi tâm hồn, thậm chí trong những tâm hồn đồi bại và xa cách điều tốt lành nhất, vẫn có một khát khao ánh sáng, ngay cả khi nó bị đè bẹp dưới một đống đổ nát của lừa dối và sai lầm, nhưng luôn luôn khao khát sự thật và điều tốt lành, đó là lòng khát khao Thiên Chúa. Chính Chúa Thánh Thần khơi dậy cơn khát này: Ngài là nước hằng sống đã hình thành chúng ta từ bụi đất, Ngài là hơi thở sáng tạo đã mang lại cho nó sự sống.
Vì lý do này mà Hội Thánh được sai đi để loan báo Lời Chúa cho mọi người, được tràn đầy Thánh Thần. Bởi vì Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô là sự công chính lớn nhất có thể được ban cho tâm hồn của nhân loại, đang có nhu cầu sống còn đối với sự công chính này, ngay cả khi nó không nhận ra điều ấy.
Chẳng hạn như khi hai người nam nữ kết hôn, họ dự định sẽ làm một điều gì đó tuyệt vời và tốt đẹp, và nếu họ giữ được sự khao khát này, họ sẽ luôn tìm cách tiến bước, giữa những vấn đề, với sự giúp đỡ của ân sủng. Ngay cả những người trẻ đang đói, và họ không được đánh mất nó! Chúng ta phải bảo vệ và nuôi dưỡng trong quả tim của những đứa trẻ sự khao khát tình yêu, sự dịu dàng, sự chào đón được bày tỏ trong những thôi thúc chân thành và quang minh của chúng.
Mỗi người được mời gọi để tái khám phá ra điều gì thực sự quan trọng, điều gì thực sự cần thiết, điều gì làm cho cuộc sống tốt đẹp, đồng thời, điều gì là thứ yếu và điều gì không có cũng chẳng sao.
Chúa Giêsu công bố trong Mối Phúc này - đói khát sự công chính - rằng có một khát khao sẽ không bị thất vọng; một khát khao, nếu được thỏa mãn, sẽ được no thỏa và sẽ luôn thành tựu, vì nó tương ứng với chính quả tim của Thiên Chúa, với Chúa Thánh Thần của Ngài, Đấng là tình yêu, và cũng với hạt giống mà Chúa Thánh Thần đã gieo vào lòng chúng ta. Xin Chúa ban cho chúng ta ơn này: có lòng khao khát sự công chính này, đó chính là ao ước tìm thấy Ngài, được thấy Thiên Chúa và làm điều tốt lành cho tha nhân.