Đức Hồng Y Tagle được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng trưởng Thánh bộ Truyền giảng Tin Mừng

Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle, Tổng Giám mục Manila vừa được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm Tổng trưởng Thánh bộ Truyền giảng Tin Mừng vào Chúa Nhật 8/12; còn Đức Hồng Y Filoni đương nhiệm Chủ tịch của Thánh bộ Truyền giảng Tin mừng được thuyên chuyển về làm Bề trên Tổng quyền các hiệp sĩ tại Thánh Điạ thay thế Đức Hồng Y Edwin Frederick O'Brien, đã về hưu vào tháng 4 năm 2019, khi ngài tròn 80 tuổi.

Với việc đề đạt ĐHY Tagle, một Hồng Y châu Á sẽ tái nhận lại chức vụ chủ tịch của Thánh Bộ Truyền Gảng Tin Mừng này (Propaganda Fide). Một trong nhiều nhiệm vụ quan trọng của Thánh bộ này là đề cử giám mục cho các xứ truyền giáo, chức vụ này trước đây đã được Đức Hồng Y người Ấn, tên là Ivan Dias đảm trách từ năm 2006 đến 2011.

ĐHY Luis Antonio Gokim Tagle, sinh ngày 21 tháng 6 năm 1957 tại Manila trong một gia đình Công Giáo - cha của ngài thuộc nhóm dân tộc thiểu số Tagalog và mẹ gốc Hoa – Ngài đã được thụ phong linh mục vào năm 1982. Ngài du học tại Hoa Kỳ và tốt nghiệp với học vị tiến sĩ thần học. Ngài đã nghiên cứu về sự phát triển của Giám mục đoàn trong Giáo hội sau Công đồng Vatican II. Ngài cũng sống ở Rome bảy năm để đào sâu về khía cạnh này, năm 1997 ngài trở thành thành viên của Ủy ban Thần học Quốc tế.

Sau một thời gian làm linh mục trưởng ấn của nhà thờ chính tòa Imus, ngài được Đức thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm Giám mục giáo phận vào tháng 10 năm 2001, lúc mới 44 tuổi. Ngài đặc biệt chú tâm vào việc mục vụ cho giới trẻ và tổ chức những đại hội cho những người trẻ Á châu tại giáo phận Imus.

Vào ngày 13 tháng 10 năm 2011, ngài được Đức Benedictô XVI bổ nhiệm làm Tổng Giám mục Tổng giáo phận thủ đô Manila và mười ba tháng sau tức tháng 11 năm 2012, trong nghi lễ tấn phong Hồng Y cuối cùng của Đức Giáo Hoàng Ratzinger, ngài đã được trao mũ của Hồng Y. Ngoài việc lãnh đạo giáo phận thủ đô Phi, ĐHY Tagle còn là chủ tịch của Quỹ Bác ái Quốc tế và Hiệp hội Thánh Kinh Công Giáo.

Với sự lựa chọn được công bố vài ngày sau chuyến tông du Thái Lan và Nhật Bản, Đức Phanxicô muốn cho thế giới thấy tầm quan trọng của sự lớn mạnh của các Giáo hội tại lục địa Á châu. Cùng với sự bổ nhiệm ĐHY Tagle, trước đây vài tuần Đức Thánh Cha mới bổ nhiệm một linh mục Dòng Tên người Tây Ban Nha là linh mục Juan Antonio Guerrero Alves vào chức vụ Tổng Thư ký Tài chánh… Hai nhân vật mới nắm giữ những chức vụ lãnh đạo quan trọng trong Giáo triều vào đầu năm 2020 tới đây.

Sau đó, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thuyên chuyển Đức Hồng Y Fernando Filoni 73 tuổi, hiện đang giữ chức vụ Chủ tịch của Thánh Bộ Truyền giảng Tin mừng từ năm 2011 cho đến nay, làm Bề trên Tổng quyền các Hiệp sĩ Thánh địa.

ĐHY Filoni trước đây đã từng giữ chức sứ thần Tòa thánh ở Iraq từ năm 2001 đến 2006 và sống ở Baghdad trong cuộc chiến năm 2003. Sau đó, ngài là khâm sứ Tòa thánh tại Phi trước khi được đề cử vào chức vụ Chủ tịch của Thánh Bộ Truyền giảng Tin mừng vào năm 2011. Kinh nghiệm của ngài về vùng Trung Đông sẽ giúp ngài rất nhiều trong trách vụ mới này, Hiệp sĩ Thánh địa đóng một vai trò quan trọng đặc biệt trong các dự án của các cộng đồng Kitô giáo tại Trung Đông.

Trong một tuyên cáo, Đức Hồng Y O'Brien nói đây là một quyết định khôn ngoan của Đức Thánh Cha và ngài đặc biệt vui mừng khi biết được Đức Hồng Y Filoni sẽ là người kế vị ngài, ĐHY Filoni là một người giầu kinh nghiệm về các vấn đề của thế giới và về Giáo hội hoàn vũ.