Hoa kỳ cho biết họ đang xem xét việc liệu có tiếp tục giúp Bắc Hàn thể theo một Hiệp ước nhằm mục đích giảm hoạt động phát triển các loại vũ khí hạt nhân hay không sau khi có tin chính phủ Bắc Hàn công nhận là họ đang bí mật theo đuổi một chương hạt nhân.

Ngoại trưởng Mỹ, ông Colin Powell nói rằng tuyên bố đó của Bắc Hàn đã làm cho hiệp ước đó trở thành vô hiệu lực. Ông Colin Powell gợi ý rằng Mỹ sẽ thực hiện một chiến lược có tính mạo hiểm cao, cố tăng cường việc cô lập Bắc Hàn nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của nước này.

Theo một thỏa thuận ký kết năm 1994, Mỹ đồng ý sẽ cung cấp cho Bắc Hàn nửa triệu tấn dầu lửa. Mỹ cũng tham gia vào một dự án cung cấp các lò phản ứng hạt nhân mới mà các lò phản ứng hạt nhân này không thể chuyển sang sản xuất vũ khí hạt nhân được.

Ông Powell nay nói rằng chính phủ Mỹ vẫn chưa quyết định sẽ làm gì về những thỏa thuận trong hiệp ước này nhưng ông cho biết chính phía chính phủ Bắc Hàn tuyên bố là hiệp ước này trở nên vô giá trị khi họ vi phạm thỏa thuận và tiếp tục sản xuất vũ khí hạt nhân.

Chính phủ Mỹ đang cố tìm cách tập hợp các đồng minh của họ trong vùng để áp đặt một lệnh cấm vận đối với Bắc Hàn. Nhưng trong thời gian này, chẳng có gì có thể ngăn cản Bắc Hàn duy trì hay gia tăng những nỗ lực của họ trong việc sản xuất vũ khí hạt nhân cả. (BBC)