Mật vụ KGB của cộng sản Nga là thủ phạm vụ ám sát ĐGH năm 1981

ROME 30/3/05 - Nhật báo Corriere della Sera xuất bản ở Ý cho biết người ta đã tìm phá thấy hồ sơ về vụ ám sát Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II vào năm 1981.

Theo nhật báo nói trên, chính quyền Đức hiện nay đã tìm thấy hồ sơ ám sát ĐGH tại sở mật vụ của cộng sản Đông Đức ngày xưa. Và nội dung hồ sơ cho thấy mật vụ KGB của cộng sản Nga đã ra lệnh lệnh cho nhân viên tình báo của Bulgaria thi hành âm mưu ám sát ĐGH.

Cũng theo tờ Corriere della Sera, sở mật vụ Đông Đức có tên là Stasi được Nga trao cho trách nhiệm phối hợp công tác và sau khi thi hành thủ đoạn, mật vụ Đông Đức có nhiệm vụ phi tang tất cả những âm mưu cộng sản Nga đã dàn dựng để ám sát ĐGH.

Tài liệu cho thấy, sở mật vụ Bulgaria nhận lệnh từ KGB nhưng muốn phủi tay, nên trao nhiệm vụ ám sát ĐGH cho những kẻ quá khích ở Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có Mehmet Ali Agca là người đã bắn Đức Giáo Hoàng tại quảng trường Thánh Phê rô vào ngày 13/05/1981.

Tờ báo nói trên còn cho biết chính quyền Đức hiện nay đã trao hồ sơ ám sát ĐGH cho chính quyền đương thời của Bulgaria. Đồng thời, một phó bản hồ sơ cũng được gửi tới uỷ ban Quốc Hội Ý có nhiệm vụ điều tra các hoạt động tình báo của các nước cộng sản Đông Âu tại Ý.

Nghiên cứu hồ sơ này người ta thấy hầu hết tài liệu là thư từ qua lại giữa hai cơ quan mật vụ Đông Đức và Bulgaria. Và nội dung các lá thơ nói đến việc làm sao phi tang mọi chứng tích sau khi thi hành âm mưu nhằm tránh cho Bulgaria không bị kết tội.

Hung thủ bắn ĐGH là Ali Agca, hiện giờ còn đang bị tù ở Thổ Nhĩ Kỳ, đã khai ngay sau khi bị bắt với chính quyền Ý rằng y đã thi hành âm mưu này dưới sự điều khiển của tòa đại sứ Bulgaria tại Rome.

Trong khi đó, chính quyền Bulgaria thời bấy giờ nhất mực chối cãi mình vô tội và lập luận rằng lời khai của Agca chỉ là âm mưu của sở mất vụ Ý và cơ quan tình báo CIA nhằm chống cộng sản

Tờ Corriere della Sera còn liên hệ hồ sơ này với lời của ĐGH nói về vụ ám sát Ngài trong quyển sách có tên là “Ký Ức Và Căn Tính ‘ Đối Thoại Giữa Hai Thiên Niên Kỷ”. Trong quyển sách này Ngài tin rằng vụ ám sát Ngài không phải do một mình Ali Agca hoạch định và thi hành.