Phục Sinh là niềm tin táo bạo của Kitô giáo. Bởi bất cứ ai tuyên xưng niềm tin Phục Sinh, người đó sẽ đặt tất cả vận mạng đời đời của mình nơi một Con Người mà họ tin đó là Thiên Chúa của họ: Chúa Kitô, Đấng đã làm người, đã chết, đã sống lại và nay Người vẫn sống đến muôn đời.

Vì thế, mọi tín hữu khắp thế giới cử hành mầu nhiệm cực trọng ấy trong đêm tràn ngập ánh sáng này, là họ cử hành vinh quang khải thắng của Chúa Kitô, Đấng mà họ tin rằng, chính họ sẽ được cùng tham dự vào sự khái thắng của Người.

I. ĐÊM CHÚA KITÔ KHẢI THẮNG.

Đêm nay, đêm lễ Phục Sinh. Đêm mẹ của mọi đêm. Đêm chan đầy tình Trời trao cho lòng người. Đêm rực ánh sáng. Đêm mà nhờ sự phục sinh của Người Con Một yêu dấu, Thiên Chúa đổ tràn ơn cứu độ trên mọi sinh linh, trong khắp vũ trụ.

Mừng lễ Phục Sinh đêm này, chúng ta vui mừng sống sự khải hoàn của Chúa Kitô, Chúa chúng ta.

Đây là đêm Chúa Cha siêu tôn Chúa Kitô và đặt Người làm Chúa các chúa, Vua muôn vua.

Đây là đêm Chúa Kitô đi vào bất diệt: Đó là sự sống vượt không gian, vượt thời gian, sự sống vinh thắng trên sự chết.

Từ đây Chúa Kitô là nguồn sống và là nguồn trao ban sự sống. Người làm chủ sự chết. Từ đây đến muôn đời, Chúa Kitô không còn lệ thuộc sự chết. Sự sống bất diệt của Chúa cũng là sự chiến thắng của Người trên mọi thế lực hỏa ngục và tội lỗi.

II. CHỈ CÓ TỰ HẠ MỚI ĐẾN KHÀI THẮNG

Nhưng không có vinh quang nào mà không có cái giá của nó. Để đạt tới sự khải thắng đời đời hôm nay, Chúa Kitô đã phải đi qua con đường tự hạ.

Thư gởi tín hữu Dothái nói về sự tự hạ của Chúa Kitô:

"Người đã vào cung thánh không phải với máu con dê, con bò, nhưng với chính máu của mình... Đức Kitô đã tự hiến tế như lễ vật dâng lên Thiên Chúa. Máu của Người thanh tẩy lương tâm chúng ta khỏi những việc đưa tới sự chết, để chúng ta xứng đáng phụng thờ Thiên Chúa hằng sống" (Dt 9, 12a. 14b).

"Khi vào trần gian, Đức Kitô nói: Chúa đã không ưa hy lẽ và hiến tế, nhưng đã tạo cho con một thân thể. Chúa cũng chẳng thích lễ toàn thiêu và lễ xá tội. Bấy giờ con mới thưa: Lạy Thiên Chúa, này con đây, con đến để thực thi ý Ngài" (Dt 10, 5-7).

Thánh Phaolô cũng chứng minh con đường tự hạ ấy của Chúa Kitô: Chúa Kitô "đã tự hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết. Chết trên cây thập tự. Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu trỗi vượt trên muôn ngàn danh hiệu" (pl 2, 8-9).

Khi tham dự đêm chiến thắng, cũng là mầu nhiệm chiến thắng của Chúa Kitô, chúng ta được mời gọi hãy vươn lên, hãy chiến thắng những gì tầm thường, những gì trì trệ kéo ta xa Chúa, xa sự sống phục sinh mà Chúa cho ta tham dự vào.

III. CON ĐƯỜNG CHÚNG TA ĐI.

Hãy làm lại đời sống của mình, để ta tinh tuyền, thanh sạch như màu trắng của chiếc áo trắng Hội Thánh cho ta khoác lên mình trong ngày rửa tội.

Hãy hướng tới một đời sống toàn ánh sáng như ngọn lửa phục sinh cháy sáng, đó cũng chính là ngọn lửa trong ngày ta được rửa tội, bằng việc khám phá lại chính mình, kiện toàn những gì tốt đẹp và khắc phục những gì thuộc về sự yếu đuối của bản tính người.

Hãy lắng nghe Chúa Kitô mời gọi: Hãy nên thánh như Thiên Chúa là Đấng Thánh, để từng ngày, từng ngày, ta mạnh dạn bước tới trong ơn Chúa mà chỉnh đốn đời mình.

Hãy dứt khoát vững một quyết tâm, đừng quên sót, đó là không bao giờ nô lệ tội lỗi. Dù nghèo hay giàu, dù thất bại hay gặp được những thuận lợi ở đời này về tiền bạc, về danh vọng, về quyền lực... sẽ không bao giờ bị đốn ngã lương tâm, không bao giờ quên sót quyết tâm chỉ dành cho Chúa đời minh mà thôi.

Với tất cả lòng tin, ta đặt vào lòng thương xót của Chúa hành trình mà mình bước theo Người. Đó mới chính là con đường duy nhất, chúng ta phải đi để đạt đến ơn phục sinh cùng Người.

Tham dự đêm hồng phúc này, một lần nữa, chúng ta xác tín sự khải thắng mà Chúa Kitô đã đạt tới khi Người tự hạ dâng hiến chính mình. Nhờ xác tín, ta bước theo Chúa bền vững hơn, mạnh mẽ hơn, trung thành hơn.