63. ĐÁNH CHẾT MỘT NỬA

Một người nhà giàu nói với người nhà nghèo:

- “Tôi cho ông một ngàn lượng bạc nếu ông để tôi đánh chết ông, được không ?”

Người nhà nghèo nói:

- “Tôi chỉ xin ông năm trăm lượng mà thôi.”

Nhà giàu hỏi:

- “Tại sao ?”

Trả lời:

- “Xin ông đánh tôi chết một nửa mà thôi !”

(Tiếu phủ)

Suy tư 63:

Có cơn bệnh làm cho liệt nửa người gọi là bán thân bất toại; có những cú đánh đập tàn nhẫn làm cho nửa sống nửa chết, tức là chết không được mà sống cũng không xong, người ta gọi đó là bán sống bán chết...

Đức Chúa Giê-su cứu chuộc cả linh hồn của con người chứ không chỉ cứu chuộc có một nửa, ma quỷ cám dỗ cả linh hồn con người ta sa hỏa ngục chứ không chỉ cám dỗ một nửa linh hồn sa hỏa ngục...

Có một vài người Ki-tô hữu thường hay “xin” ma quỷ đánh họ chết một nửa khi họ sống “nửa nạc nửa mỡ” như sau:

- Họ muốn đi dâng lễ ngày Chúa Nhật nhưng vẫn sắp xếp công việc trùng với giờ lễ ngày Chúa Nhật, cho nên họ có lý do để không đi lễ.

- Họ sống y chang đạo lý của Chúa dạy, nhưng chẳng bao giờ đến nhà thờ dự thánh lễ hoặc là tham dự các bí tích, bởi vì họ nói rằng không đi lễ mà vẫn sống tốt hơn những người có đi lễ là “số dzách” rồi, những người này chỉ có xác mà không có hồn (xác chết thì thường được hóa trang mặt mũi cho khỏi dễ sợ), bởi vì hồn đã chết vì đói meo lương thực thần thiêng là Mình Máu Thánh của Chúa Giê-su.

Sống mà không giúp ích cho tha nhân, sống mà không loan truyền Lời Chúa cho mọi người, sống mà không thực hành Lời Chúa tức là chết một nửa vậy, mà chết một nửa kiểu này thì sống cũng bằng thừa mà thôi.

Khốn nạn lắm thay !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info