Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Trong chương trình thời sự đặc biệt này, chúng tôi xin gởi đến quý vị và anh chị em một quyết định quan trọng của Đức Giáo Hoàng và Bộ Giáo Lý Đức Tin vừa được công bố hôm thứ Bẩy 16 tháng Hai.

Trong Tuyên bố trên Bộ Giáo Lý Đức Tin cho biết như sau:

Vào ngày 11 tháng Giêng năm 2019, Hội Nghị của Bộ Giáo Lý Đức Tin, khi kết thúc một tiến trình tố tụng, đã ra một nghị định về việc tìm thấy Theodore Edgar McCarrick, Tổng Giám Mục Hiệu Tòa của Washington, DC, đã phạm vào các tội sau trong khi là một giáo sĩ: đó là gạ gẫm trong Bí tích Giải tội và phạm Điều răn thứ Sáu, với yếu tố gia trọng là lạm dụng quyền lực.

Hội Nghị đã tuyên phạt trục xuất đương sự khỏi hàng giáo sĩ. Vào ngày 13 tháng Hai năm 2019, Phiên họp thường kỳ mỗi thứ Tư hàng tuần của Bộ Giáo lý Đức tin đã cân nhắc kháng cáo của đương sự đối với quyết định này. Sau khi xem xét các lập luận kháng cáo, Phiên họp thường kỳ đã chuẩn y sắc lệnh của Hội Nghị. Quyết định này đã được thông báo cho Theodore McCarrick vào ngày 15 tháng Hai năm 2019. Đức Giáo Hoàng Phanxicô “đã công nhận bản chất chung cuộc của quyết định này được đưa ra theo đúng pháp luật, xem nó là một res iudicata – phán quyết chung thẩm (tức là, xác nhận rằng miễn bàn cãi thêm nữa)”

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Như chúng tôi vừa nêu, Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Bộ Giáo lý Đức tin, đã ra lệnh trục xuất khỏi hàng giáo sĩ Theodore McCarrick, nguyên là một Hồng Y và Tổng Giám Mục Hiệu Tòa của tổng giáo phận Washington, và là một nhân vật đầy thế giá trong Giáo Hội, trong giới ngoại giao và chính trị tại Hoa Kỳ, cũng như trên thế giới.

Quyết định này đã được Tòa Thánh công bố vào ngày thứ Bẩy 16 tháng Hai theo sau một “thủ tục tố tụng hành chính” do Bộ Giáo Lý Đức Tin tiến hành, trong đó McCarrick bị kết tội “gạ gẫm trong Bí tích Giải tội, và phạm vào Điều răn thứ Sáu với trẻ vị thành niên và người lớn, với yếu tố gia trọng là lạm dụng quyền lực”.

Việc kết án được đưa ra theo một “thủ tục tố tụng hành chính”, là một cơ chế tố tụng nhanh gọn được sử dụng trong các trường hợp những bằng chứng phạm tội đã quá rõ ràng đến mức không cần thiết phải xét xử đầy đủ.

Chính Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã phê chuẩn bản án và truyền lệnh trục xuất khỏi hàng giáo sĩ, đương sự không có quyền kháng cáo, bản án không thể bị đảo ngược. Nói cách khác, phán quyết này là chung cuộc.

Tuyên bố của Tòa Thánh vào ngày 16 tháng Hai cho biết rằng phán quyết McCarrick có tội đã được công bố vào ngày 11 tháng Giêng. Đương sự kháng cáo nhưng đã bị Bộ Giáo Lý Đức Tin bác bỏ vào ngày thứ Tư 13 tháng Hai.

McCarrick đã được thông báo về quyết định trục xuất khỏi hàng giáo sĩ vào ngày 15 tháng Hai và Đức Giáo Hoàng Phanxicô “đã công nhận bản chất chung cuộc của quyết định này được đưa ra theo đúng pháp luật, xem nó là một res iudicata /ras ju-di-ka-ta/- phán quyết chung thẩm (tức là, xác nhận rằng miễn bàn cãi thêm nữa)”

McCarrick, 88 tuổi, đã bị buộc tội công khai hồi năm ngoái vì đã lạm dụng tình dục ít nhất hai cậu bé vị thành niên, và trong nhiều thập kỷ đã có các hành vi cưỡng ép tình dục đối với các linh mục và chủng sinh.

Các cáo buộc được công bố lần đầu tiên vào tháng 6 năm 2018, khi Tổng giáo phận New York báo cáo rằng họ đã nhận được một cáo buộc “đáng tin cậy” rằng McCarrick lạm dụng tình dục một cậu bé tuổi thiếu niên vào những năm 1970, khi đang làm linh mục ở New York. Cũng trong tháng Sáu vừa qua, theo sự chỉ đạo của Tòa Thánh, McCarrick bị buộc không được thi hành các thừa tác vụ công khai.

Tháng 7 năm ngoái, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã chấp nhận đơn từ chức khỏi Hồng Y đoàn của McCarrick và ra lệnh cho ông ta phải sống một cuộc đời cầu nguyện và đền tội trong khi chờ Tòa Thánh hoàn thành các tiến trình điều tra về giáo luật liên quan đến các cáo buộc. Kể từ cuối tháng 9, McCarrick đã cư trú tại cư xá St. Fidelis dành cho các thầy dòng Capuchin ở Victoria, Kansas.

James Grein là nhân vật chính trong số những người tố cáo McCarrick. James đã đưa ra các bằng chứng trước các viên chức đại diện cho tổng giáo phận New York vào ngày 27 tháng 12 năm ngoái. Cuộc điều trần này là một phần trong cuộc điều tra của Bộ Giáo Lý Đức Tin.

Grein cho biết McCarrick, là một người bạn của gia đình anh, đã lạm dụng tình dục anh trong một khoảng thời gian nhiều năm, bắt đầu từ khi anh lên 11 tuổi. Anh ta cũng tố cáo McCarrick đã lạm dụng tính dục anh ngay trong tòa giải tội. Chỉ với tội này mà thôi, McCarrick đã vi phạm giáo luật một cách nghiêm trọng, đến mức đáng lãnh hình phạt trục xuất khỏi hàng giáo sĩ.

Bộ Giáo Lý Đức Tin cũng đã nhận được báo cáo từ một nạn nhân khác của McCarrick – bị lạm dụng tính dục ở tuổi 13; và của 8 nạn nhân là các chủng sinh trong các giáo phận Newark và Metuchen ở New Jersey, nơi McCarrick từng là giám mục trước đây.

Trong tư cách là Tổng Giám Mục Washington, D.C., và trước đó là Giám mục Metuchen và Tổng Giám mục Newark, McCarrick đã chiếm một vị trí nổi bật trong Giáo hội Hoa Kỳ.

Ông cũng là người tham gia hàng đầu trong việc phát triển Hiến chương Dallas và Các Tiêu Chuẩn Thiết Yếu của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, nhằm thiết lập các thủ tục giải quyết các cáo buộc lạm dụng tình dục liên quan đến các linh mục.

Mặc dù bị trục xuất khỏi hàng giáo sĩ, về mặt bí tích mà nói, McCarrick vẫn còn là giám mục, vì một khi được tấn phong, bí tích truyền chức linh mục và tấn phong giám mục không thể bị hủy bỏ.

Hình phạt trục xuất khỏi giáo sĩ - thường được gọi là huyền chức hay hồi tục - ngăn McCarrick không được tự xưng hoặc hoạt động như một linh mục, dù ở nơi công cộng hoặc trong chốn riêng tư. Vì việc phong chức có một đặc tính bí tích, nên không thể bị hủy bỏ bằng một quyết định của Giáo Hội. Tuy nhiên, theo sau việc huyền chức, ông ta bị tước bỏ tất cả quyền lợi và đặc quyền của một giáo sĩ bao gồm, về mặt lý thuyết, quyền nhận được hỗ trợ tài chính từ Giáo Hội.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Đức Hồng Y Daniel N. DiNardo, Tổng Giám mục Galveston-Houston và là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, đã ra tuyên bố sau đây về quyết định của Tòa Thánh trục xuất Theodore McCarrick khỏi hàng giáo sĩ.

Toàn văn tuyên bố của Đức Hồng Y DiNardo như sau:

“Thông báo của Tòa Thánh liên quan đến Theodore McCarrick là một tín hiệu rõ ràng rằng lạm dụng sẽ không được dung thứ. Không có giám mục nào, dù có ảnh hưởng đến đâu, được ngồi trên giáo luật. Đối với tất cả những người bị McCarrick lạm dụng, tôi cầu nguyện cho phán quyết này sẽ là một bước nhỏ, trong số nhiều bước khác, hướng đến việc chữa lành. Đối với các giám mục chúng tôi, điều này củng cố quyết tâm của chúng tôi phải chịu trách nhiệm trước Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô. Tôi biết ơn Đức Giáo Hoàng Phanxicô về đường lối quyết liệt mà ngài đã dẫn dắt Giáo hội trong việc đáp trả.

Nếu anh chị em đã từng bị lạm dụng tình dục dưới tay của ai đó trong Giáo Hội Công Giáo, xin vui lòng liên hệ với cơ quan thực thi pháp luật địa phương của anh chị em và giáo phận địa phương hoặc giáo phận Công Giáo Đông phương. Các Điều Phối Viên Hỗ Trợ Nạn Nhân sẽ sẵn sàng giúp đỡ. Chúng tôi quyết tâm dấn thân trong việc chữa lành và hòa giải.”

Đức Hồng Y Daniel DiNardo

Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ

Phản ứng của các Giám Mục Hoa Kỳ trước tin McCarrick bị trục xuất khỏi hàng giáo sĩ

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Dù là ngày cuối tuần, bận rộn với các nghi lễ phải cử hành, các giám mục trên toàn cõi Hoa Kỳ đã đưa ra các phản ứng trước tin tức Theodore McCarrick đã bị kết tội lạm dụng tình dục và bị trục xuất khỏi hàng giáo sĩ.

Bản tuyên bố đưa ra hôm thứ Bảy của Tổng giáo phận Washington viết:

“Việc áp đặt hình phạt trục xuất khỏi hàng giáo sĩ đối với cựu Tổng Giám mục Theodore E. McCarrick, và như thế cấm ông bất kỳ thừa tác vụ tư tế nào, nhấn mạnh sự nghiêm trọng trong các hành động của ông.”

McCarrick là Tổng Giám Mục thủ đô Washington từ năm 2001 cho đến khi nghỉ hưu vào năm 2006.

Đức Hồng Y Daniel DiNardo của Galveston-Houston, chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, cho biết hình phạt của Vatican đối với McCarrick là một tín hiệu rõ ràng rằng lạm dụng sẽ không được dung thứ.

Ngài nói thêm:

“Không có giám mục nào, dù có ảnh hưởng đến đâu, được ngồi trên giáo luật. Đối với tất cả những người bị McCarrick lạm dụng, tôi cầu nguyện cho phán quyết này sẽ là một bước nhỏ, trong số nhiều bước khác, hướng đến việc chữa lành.”

Đức Hồng Y DiNardo nhận định rằng đối với các giám mục anh em của ngài “điều này củng cố quyết tâm của chúng tôi phải chịu trách nhiệm trước Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô. Tôi biết ơn Đức Giáo Hoàng Phanxicô về đường lối quyết liệt mà ngài đã dẫn dắt Giáo Hội trong việc đáp trả.”

Đức Hồng Y Joseph Tobin, là Tổng Giám Mục Newark, nhiệm sở cũ của McCarrick cho biết trong một tuyên bố khác rằng McCarrick và những kẻ lạm dụng giáo sĩ khác đã “chà đạp một sự tin tưởng thiêng liêng”, và gây ra tổn hại khôn lường cho cuộc sống của nạn nhân - già trẻ.

“Đối với tất cả những người bị giáo sĩ lạm dụng, đặc biệt là các nạn nhân của Theodore McCarrick, tôi tiếp tục bày tỏ nỗi buồn sâu sắc và xin lỗi họ với những lời xin lỗi chân thành về sự đau khổ suốt đời mà anh chị em phải chịu đựng,” Đức Hồng Y Tobin nói.

“Bất kể những hành vi sai trái đáng trách và những tội ác của tất cả những người đã lạm dụng trẻ vị thành niên, chúng ta phải kiên vững thách thức bản thân mình để tiếp tục theo Chúa Kitô Đấng Cứu Chuộc chúng ta trong Giáo Hội của Người, nơi sức mạnh chữa lành của tình yêu Thiên Chúa được thể hiện mỗi ngày.”

Tổng giáo phận Washington bày tỏ hy vọng quyết định của Vatican sẽ hỗ trợ những nạn nhân bị lạm dụng tính dục trong tiến trình chữa lành và trấn an những người đã thất vọng hoặc vỡ mộng vì những gì cựu Tổng giám mục McCarrick đã làm.

Đức Cha James F. Checchio ở Metuchen, New Jersey, cũng là một giáo phận cũ của McCarrick, đã đưa ra một tuyên bố vào hôm thứ Bảy, trong đó ngài phản ảnh những cảm xúc đa dạng của anh chị em giáo dân, và các linh mục nam nữ tu sĩ trong giáo phận của ngài trước tin Đức Giáo Hoàng trục xuất McCarrick khỏi hàng giáo sĩ.

“Hôm nay tôi cầu nguyện cách riêng cho những giáo dân và linh mục là những nạn nhân của Theodore McCarrick,” Đức Cha Checchio viết.

“Mặc dù tin tức này không làm tan biến đi những nỗi đau mà những nạn nhân này đã phải trải qua, nhưng tôi hy vọng rằng một bước tiến nữa vừa được thực hiện cho sự chữa lành của họ và đó là một tuyên bố mạnh mẽ của Giáo Hội rằng những tội ác và tội lỗi này chắc chắn sẽ không được dung thứ.”

Đức Cha Checchio cũng lưu ý rằng trên thực tế McCarrick là giám mục tiên khởi của giáo phận Metuchen sau khi được thành lập năm 1981.

“Theodore McCarrick sẽ luôn gắn liền với lịch sử của giáo phận chúng ta và di sản của ông đáng tiếc đã trở thành một trong những biểu tượng tai tiếng và phản bội,” ngài viết.

“Tuy nhiên, tôi đã được nhắc nhở khi cầu nguyện rằng giáo phận của chúng ta không được thành lập trên nền tảng của Theodore McCarrick, mà là trên nền tảng của Chúa Kitô, Đấng làm mới Giáo Hội của Ngài trong mọi thời đại ... Tôi rất biết ơn sự lãnh đạo của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã hành động dứt khoát, khi tiến hành quá trình điều tra và đi đến kết luận thích hợp này.”

Đức Cha Checchio cũng nhắc lại sự ủng hộ của ngài đối với “tất cả những ai đã bị lạm dụng và trở thành nạn nhân của các giáo sĩ” và ngài khuyến khích các nạn nhân hãy tiến ra tố cáo.

“Kể từ lần đầu tiên khi ân sủng của Chúa Thánh Thần tuôn đổ trên các tín hữu tiên khởi, qua nhiều thời đại, Giáo Hội đã từng bị bao vây bởi những vụ tai tiếng và những phản bội gây chia rẽ,”.

“Tuy nhiên, những thất bại đó không định nghĩa Giáo Hội của chúng ta, mà là làm chứng cho sự thật rằng Chúa Kitô tiếp tục làm việc thông qua những thất bại bằng cách kêu gọi tất cả chúng ta đến với một cuộc sống sám hối và thánh thiện.”