Dù là ngày cuối tuần, bận rộn với các nghi lễ phải cử hành, các giám mục trên toàn cõi Hoa Kỳ đã đưa ra các phản ứng trước tin tức Theodore McCarrick đã bị kết tội lạm dụng tình dục và bị trục xuất khỏi hàng giáo sĩ.

Bản tuyên bố đưa ra hôm thứ Bảy của Tổng giáo phận Washington viết:

“Việc áp đặt hình phạt trục xuất khỏi hàng giáo sĩ đối với cựu Tổng Giám mục Theodore E. McCarrick, và như thế cấm ông bất kỳ thừa tác vụ tư tế nào, nhấn mạnh sự nghiêm trọng trong các hành động của ông.”

McCarrick là Tổng Giám Mục thủ đô Washington từ năm 2001 cho đến khi nghỉ hưu vào năm 2006.

Đức Hồng Y Daniel DiNardo của Galveston-Houston, chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, cho biết hình phạt của Vatican đối với McCarrick là một tín hiệu rõ ràng rằng lạm dụng sẽ không được dung thứ.

Ngài nói thêm:

“Không có giám mục nào, dù có ảnh hưởng đến đâu, được ngồi trên giáo luật. Đối với tất cả những người bị McCarrick lạm dụng, tôi cầu nguyện cho phán quyết này sẽ là một bước nhỏ, trong số nhiều bước khác, hướng đến việc chữa lành.”

Đức Hồng Y DiNardo nhận định rằng đối với các giám mục anh em của ngài “điều này củng cố quyết tâm của chúng tôi phải chịu trách nhiệm trước Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô. Tôi biết ơn Đức Giáo Hoàng Phanxicô về đường lối quyết liệt mà ngài đã dẫn dắt Giáo Hội trong việc đáp trả.”

Đức Hồng Y Joseph Tobin, là Tổng Giám Mục Newark, nhiệm sở cũ của McCarrick cho biết trong một tuyên bố khác rằng McCarrick và những kẻ lạm dụng giáo sĩ khác đã “chà đạp một sự tin tưởng thiêng liêng”, và gây ra tổn hại khôn lường cho cuộc sống của nạn nhân - già trẻ.

“Đối với tất cả những người bị giáo sĩ lạm dụng, đặc biệt là các nạn nhân của Theodore McCarrick, tôi tiếp tục bày tỏ nỗi buồn sâu sắc và xin lỗi họ với những lời xin lỗi chân thành về sự đau khổ suốt đời mà anh chị em phải chịu đựng,” Đức Hồng Y Tobin nói.

“Bất kể những hành vi sai trái đáng trách và những tội ác của tất cả những người đã lạm dụng trẻ vị thành niên, chúng ta phải kiên vững thách thức bản thân mình để tiếp tục theo Chúa Kitô Đấng Cứu Chuộc chúng ta trong Giáo Hội của Người, nơi sức mạnh chữa lành của tình yêu Thiên Chúa được thể hiện mỗi ngày.”

Tổng giáo phận Washington bày tỏ hy vọng quyết định của Vatican sẽ hỗ trợ những nạn nhân bị lạm dụng tính dục trong tiến trình chữa lành và trấn an những người đã thất vọng hoặc vỡ mộng vì những gì cựu Tổng giám mục McCarrick đã làm.

Đức Cha James F. Checchio ở Metuchen, New Jersey, cũng là một giáo phận cũ của McCarrick, đã đưa ra một tuyên bố vào hôm thứ Bảy, trong đó ngài phản ảnh những cảm xúc đa dạng của anh chị em giáo dân, và các linh mục nam nữ tu sĩ trong giáo phận của ngài trước tin Đức Giáo Hoàng trục xuất McCarrick khỏi hàng giáo sĩ.

“Hôm nay tôi cầu nguyện cách riêng cho những giáo dân và linh mục là những nạn nhân của Theodore McCarrick,” Đức Cha Checchio viết.

“Mặc dù tin tức này không làm tan biến đi những nỗi đau mà những nạn nhân này đã phải trải qua, nhưng tôi hy vọng rằng một bước tiến nữa vừa được thực hiện cho sự chữa lành của họ và đó là một tuyên bố mạnh mẽ của Giáo Hội rằng những tội ác và tội lỗi này chắc chắn sẽ không được dung thứ.”

Đức Cha Checchio cũng lưu ý rằng trên thực tế McCarrick là giám mục tiên khởi của giáo phận Metuchen sau khi được thành lập năm 1981.

“Theodore McCarrick sẽ luôn gắn liền với lịch sử của giáo phận chúng ta và di sản của ông đáng tiếc đã trở thành một trong những biểu tượng tai tiếng và phản bội,” ngài viết.

“Tuy nhiên, tôi đã được nhắc nhở khi cầu nguyện rằng giáo phận của chúng ta không được thành lập trên nền tảng của Theodore McCarrick, mà là trên nền tảng của Chúa Kitô, Đấng làm mới Giáo Hội của Ngài trong mọi thời đại ... Tôi rất biết ơn sự lãnh đạo của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã hành động dứt khoát, khi tiến hành quá trình điều tra và đi đến kết luận thích hợp này.”

Đức Cha Checchio cũng nhắc lại sự ủng hộ của ngài đối với “tất cả những ai đã bị lạm dụng và trở thành nạn nhân của các giáo sĩ” và ngài khuyến khích các nạn nhân hãy tiến ra tố cáo.

“Kể từ lần đầu tiên khi ân sủng của Chúa Thánh Thần tuôn đổ trên các tín hữu tiên khởi, qua nhiều thời đại, Giáo Hội đã từng bị bao vây bởi những vụ tai tiếng và những phản bội gây chia rẽ,”.

“Tuy nhiên, những thất bại đó không định nghĩa Giáo Hội của chúng ta, mà là làm chứng cho sự thật rằng Chúa Kitô tiếp tục làm việc thông qua những thất bại bằng cách kêu gọi tất cả chúng ta đến với một cuộc sống sám hối và thánh thiện.”


Source:Catholic News Angency