Ðấng Vô Tội Ðã Chết Ðể Ta Nên Công Chính
Barbara E. Reid, O.P.
"Ðấng chẳng hề biết tội là gì, thì Thiên Chúa đã biến Người thành hiện thân của tội lỗi vì chúng ta, để làm cho chúng ta nên công chính trong Người" (2 Cor 5, 21)
Thánh Phaolô đã lập lại lời tuyên bố này để biện hộ cho "chứng vụ hòa giải" của Ngài (2 Cor 5, 18). Theo tư tưởng thần học của Thánh Phaolô, hòa giải không phải là việc tội nhân tự động thống hối rồi quay trở về với Thiên Chúa; nhưng hơn thế, là chính Thiên Chúa Người thực hiện sự hòa giải qua Ðức Kitô (Rom 5, 10-11) và qua các "sứ giả" của Ðức Kitô (2 Cor 5, 20).
Ðức Kitô chẳng hề biết tội là gì (John 5, 46; 1 John 3, 5; Heb 4, 15; 1 Pet 2, 22), như sự mong đợi về Ðấng Messiah (Palms of Solomon 17, 41; Testament of Judah 24, 1). Vì vô tội nên Ðức Kitô không phải chết, bởi chết được hiểu là sự trừng phạt vì tội lỗi (Gen 3, 19; Wis 1, 13; 2, 23-24). Trong thư gửi cho tín hữu Corinthians đoạn 5, 21, thánh Phaolô xác tín rằng mặc dù Ðức Kitô vô tội, Ngài chấp nhận cái chết và mọi hậu quả của tội lỗi khi Ngài mặc lấy thân phận con người. Kết quả là bây giờ Ðức Kitô làm cho chúng ta có thể chọn lựa một mối tương quan chính đáng với Thiên Chúa.
"Sự công chính", cũng giống như sự hòa giải được khởi sự bởi Thiên Chúa và hoàn thành bởi Ðức Kitô. Kitô hữu bước vào "mối tương quan ngay chính" với Thiên Chúa qua đức tin vào Ðức Kitô, không phải qua tác động của lề luật (Rom 3, 21-26). Một tiến trình khởi nguồn từ Thiên Chúa, Ngài là Ðấng "công chính", hoàn tất trong những kẻ tin trở thành một biểu hiện rõ ràng về sự công chính của Thiên Chúa (2 Cor 5, 21).
Trích báo The Bible Today Tháng Năm, 1995
Barbara E. Reid, O.P.
"Ðấng chẳng hề biết tội là gì, thì Thiên Chúa đã biến Người thành hiện thân của tội lỗi vì chúng ta, để làm cho chúng ta nên công chính trong Người" (2 Cor 5, 21)
Thánh Phaolô đã lập lại lời tuyên bố này để biện hộ cho "chứng vụ hòa giải" của Ngài (2 Cor 5, 18). Theo tư tưởng thần học của Thánh Phaolô, hòa giải không phải là việc tội nhân tự động thống hối rồi quay trở về với Thiên Chúa; nhưng hơn thế, là chính Thiên Chúa Người thực hiện sự hòa giải qua Ðức Kitô (Rom 5, 10-11) và qua các "sứ giả" của Ðức Kitô (2 Cor 5, 20).
Ðức Kitô chẳng hề biết tội là gì (John 5, 46; 1 John 3, 5; Heb 4, 15; 1 Pet 2, 22), như sự mong đợi về Ðấng Messiah (Palms of Solomon 17, 41; Testament of Judah 24, 1). Vì vô tội nên Ðức Kitô không phải chết, bởi chết được hiểu là sự trừng phạt vì tội lỗi (Gen 3, 19; Wis 1, 13; 2, 23-24). Trong thư gửi cho tín hữu Corinthians đoạn 5, 21, thánh Phaolô xác tín rằng mặc dù Ðức Kitô vô tội, Ngài chấp nhận cái chết và mọi hậu quả của tội lỗi khi Ngài mặc lấy thân phận con người. Kết quả là bây giờ Ðức Kitô làm cho chúng ta có thể chọn lựa một mối tương quan chính đáng với Thiên Chúa.
"Sự công chính", cũng giống như sự hòa giải được khởi sự bởi Thiên Chúa và hoàn thành bởi Ðức Kitô. Kitô hữu bước vào "mối tương quan ngay chính" với Thiên Chúa qua đức tin vào Ðức Kitô, không phải qua tác động của lề luật (Rom 3, 21-26). Một tiến trình khởi nguồn từ Thiên Chúa, Ngài là Ðấng "công chính", hoàn tất trong những kẻ tin trở thành một biểu hiện rõ ràng về sự công chính của Thiên Chúa (2 Cor 5, 21).
Trích báo The Bible Today Tháng Năm, 1995