Tiến sĩ George Weigel là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington, nơi ông giữ chức Chủ Tịch Ủy Ban William E. Simon về Các Nghiên cứu Công Giáo. 25 cuốn sách của ông bao gồm cuốn tiểu sử hai tập về Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II: Chứng Nhân Hy Vọng, là cuốn sách bán chạy nhất của New York Times đã dịch sang 14 ngôn ngữ.

Người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã có bài nhận định sau liên quan đến Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên diễn ra từ 3 đến 28 tháng 10.

Dưới đây là bản dịch sang Việt Ngữ toàn văn bài viết của Tiến sĩ George Weigel đăng trên First Things với tựa đề "Saving Synod-2018 From Itself" (“Cứu lấy Thượng Hội Đồng Giám Mục 2018 từ chính nó”)


Bất cứ ai muốn tìm một phương dược chữa chứng mất ngủ có thể thử đọc qua Instrumentum Laboris, hay “Tài Liệu Làm Việc”, của Thượng Hội Đồng Giám Mục kỳ thứ XV, được tổ chức tại Rôma vào tháng tới với chủ đề “Giới trẻ, Đức tin, và sự phân định ơn gọi”. Tài Liệu Làm Việc là một khối hơn 30,000 từ: một ngưỡng cửa cồng kềnh, tẻ nhạt, đầy những phân tích xã hội nhưng lại thiếu vắng một cách đáng tiếc những suy tư sâu sắc về linh đạo và thần học. Hơn nữa, và đáng buồn hơn, Tài Liệu Làm Việc có rất ít điều để nói về “đức tin” ngoại trừ để gợi ý nhiều lần rằng các tác giả của tài liệu có phần xấu hổ bởi giáo huấn Công Giáo - và không phải vì giáo lý đó đã bị phản bội bởi các giáo sĩ thuộc các cấp bậc khác nhau, nhưng vì giáo lý đó dám thách thức sự tin chắc đến mức tự mãn của thế giới, và cả sự dấn thân cuồng tín của thế giới này, đối với cuộc cách mạng tình dục trong tất cả các biểu hiện của nó.

Một văn bản khổng lồ như thế này không thể được coi một cách nghiêm chỉnh là cơ sở để thảo luận tại Thượng Hội Đồng Giám Mục. Không có văn bản nào dài hơn 30,000 từ, cho dù được viết theo một phong cách lôi cuốn và hấp dẫn, có thể dùng làm tài liệu hướng dẫn thảo luận. Tài Liệu Làm Việc của Thượng Hội Đồng Giám Mục 2018 xem ra là một bản thảo của Báo cáo cuối cùng của Thượng Hội Đồng Giám Mục hơn là một tài liệu hướng dẫn. Và đó là một dấu chỉ thất bại.

Vậy những vị tham gia trong Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên có thể làm gì để cứu vãn một cuộc thảo luận hữu ích trong tháng 10 này?

Các ngài có thể thách thức lời kêu gọi được lặp đi lặp lại của Tài Liệu Làm Việc rằng những người trẻ muốn có một “Giáo Hội lắng nghe.” Điều đó rõ ràng đến mức hiển nhiên như ban ngày: Không ai, già trẻ lớn bé, lại muốn có một Giáo Hội như là một bà già coi sóc trẻ con cứ càm ràm suốt ngày, không chút cảm thông. Trái lại, những người trẻ (và phần còn lại của chúng ta) muốn có một “Giáo Hội lắng nghe” theo hướng tâm linh và tuyên xưng đức tin trước những khó khăn mà tất cả chúng ta trải qua trong cuộc sống, chia sẻ Tin Mừng và tuân theo luật pháp của Thiên Chúa. Nhưng trên tất cả, và có lẽ đặc biệt trong thời gian khó khăn nghiêm trọng này, những gì người trẻ muốn (và những gì chúng ta muốn, ít nhất là trong các phần sinh động của Giáo Hội) là một Giáo Hội sống động, vui tươi, dạy dỗ rõ ràng, biểu lộ sự thánh thiện, đem đến sự ủi an và hỗ trợ cho người nghèo - và trả lời các câu hỏi của chúng ta một cách rõ ràng và trung thực. Những người trẻ tuổi (và những người còn lại của chúng ta) không muốn có một Giáo Hội chiều chuộng cả nể, nhưng là một Giáo Hội mạnh mẽ theo tinh thần phúc âm, một Giáo Hội thể hiện tình bạn với Chúa Giêsu Kitô và mang đến cho nhân loại phương cách đạt đến và duy trì tình bạn ấy.

Những vị tham dự Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên cũng có thể nhấn mạnh rằng sự minh bạch của giáo huấn Công Giáo về các vấn đề của cuộc sống thu hút nhiều người trẻ ngày nay, chính vì sự minh bạch đó tương phản triệt để với sự thiếu mạch lạc về điều thực sự làm cho con người được hạnh phúc. Mọi người ở mọi lứa tuổi ngày càng nghi ngại lối sống phóng túng của văn hóa phương Tây đương đại. Ví dụ, vị nào đó tại Thượng Hội Đồng Giám Mục 2018, hãy nói về kinh nghiệm của cuộc Tuần Hành Phò Sinh ở Washington, D.C., mà những năm trở lại đây, đã trở nên lớn mạnh và trẻ trung hơn bao giờ.

Những câu chuyện thành công trong việc mục vụ cho thanh thiếu niên nên được liên tục nhắc đến, thậm chí phải không ngừng được nhắc đến, tại Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên. Tài Liệu Làm Việc mô tả một cảm giác bất lực, thậm chí thất bại. Tuy nhiên, ba mươi năm qua chúng ta đã thấy một sự phục hưng trong việc mục vụ dành cho thanh niên. Vì vậy, hãy để một vị nào đó tại Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên nói về thành tích đầy ấn tượng về việc Phúc Âm hoá của các cha tuyên uý các trường như tại Đại học Texas A & M. Hãy để một vị nào đó tại Thượng Hội Đồng Giám Mục nói với Giáo hội hoàn vũ về những thành tựu trí tuệ và tinh thần của các trường cao đẳng và đại học Công Giáo chính thống về niềm tin, và mạnh mẽ về mặt học thuật tại Hoa Kỳ. Hãy để một vị nào đó làm chứng cho những công việc vĩ đại đang được thực hiện trên hơn một trăm cơ sở của FOCUS, Tổ Chức Sinh Viên Công Giáo, thể hiện cho tinh thần “Giáo hội luôn là truyền giáo” mà Đức Giáo Hoàng thuờng nói. Và chúng ta hãy hy vọng có chỗ tại Thượng Hội Đồng Giám Mục2018 để hàng giáo sĩ tìm hiểu về công việc của Liên minh thanh niên thế giới, một mạng lưới phò sinh quốc tế những người trẻ tuổi sống trên khắp các châu lục, mà công việc của họ dựa tỏ tường trên giáo lý của Giáo hội về phẩm giá của con người.

Tài Liệu Làm Việc của Thượng Hội Đồng Giám Mục 2018 không phản ảnh một chút nào về lý do tại sao Thánh Gioan Phaolô II là một nam châm thu hút hàng triệu người trẻ, chắc chắn có điều gì đó liên quan đến cả lòng trắc ẩn lẫn sự minh bạch của ngài về chân lý. Cha Karol Wojtyla, người sau này trở thành ĐGH Gioan Phaolô II, đã đảm nhận việc mục vụ cho thanh niên với một sự tháp tùng đầy thách thức về tinh thần trong nửa thế kỷ trước khi thuật ngữ “tháp tùng” trở thành mốt mới trong một số giới Công Giáo cho rằng cần phải “tháp tùng” vì “cái giáo huấn khó khăn này thực sự chỉ là một mục tiêu hay một lý tưởng xa vời”. Cầu xin cho Thượng Hội Đồng Giám Mục 2018 giải cứu được động từ “tháp tùng” và liên kết nó với sự thật giải phóng.

Đó là điều tối thiểu Giáo hội xứng đáng có được trong thời gian thanh tẩy này.


Source: First Things - Saving Synod-2018 From Itself"