Thông cáo của Phòng Báo Chí Tòa Thánh được công bố hôm thứ Bảy 29 tháng 9 cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi “tất cả tín hữu trên toàn thế giới, lần hạt Mân Côi mỗi ngày” trong tháng Mười là tháng Đức Mẹ.

Sau đây là toàn văn bản thông cáo:

Lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô

Đức Thánh Cha quyết định mời gọi tất cả các tín hữu, trên toàn thế giới, lần hạt Mân Côi mỗi ngày, trong suốt tháng Mười là tháng Đức Mẹ, để hiệp thông và ăn năn đền tội cùng toàn thể dân Chúa, đồng thời cầu xin rất thánh Đức Mẹ Chúa Trời và Tổng Lãnh Thiên Thần Micae bảo vệ Giáo Hội khỏi quỷ dữ, là kẻ luôn tìm cách tách chúng ta khỏi Thiên Chúa và chia rẽ với nhau.

Trong những ngày gần đây, trước khi khởi hành đi các nước vùng Baltic, Đức Thánh Cha đã gặp Cha Fréderic Fornos, linh mục Dòng Tên, giám đốc quốc tế của Mạng lưới cầu nguyện thế giới cho Đức Giáo Hoàng, và yêu cầu ngài truyền bá lời kêu gọi này đến tất cả các tín hữu trên hoàn cầu, mời gọi họ sau khi lần hạt Mân Côi hãy đọc lời cầu cổ kính “Sub Tuum Praesidium”, và lời nguyện cùng Tổng Lãnh Thiên Thần Micae xin Thánh Thiên Thần bảo vệ chúng ta và giúp chúng ta trong cuộc chiến chống ma quỷ (xem Khải Huyền 12, 7-12).

Trích dẫn chương đầu tiên trong sách Gióp, Đức Thánh Cha đã khẳng định cách đây vài ngày, chính xác là vào ngày 11 tháng 9, trong bài giảng thánh lễ ban sáng tại Santa Marta rằng lời cầu nguyện là vũ khí chống lại tên Đại Cáo Buộc chuyên “đi vòng quanh thế giới tìm cách tố cáo”. Chỉ có lời cầu nguyện mới có thể đánh bại được nó. Các nhà thần bí người Nga và những vị thánh vĩ đại của tất cả các truyền thống đã khuyên chúng ta trong những khoảnh khắc xao xuyến linh hồn hãy trú ẩn dưới áo Mẹ Thiên Chúa với lời kinh cầu “Sub Tuum Praesidium” [ tiếng Việt gọi là “Kinh Trông Cậy”].

Sub Tuum Praesidium

Lời kinh “Sub Tuum Praesidium” như sau:

“Sub tuum praesidium confugimus Sancta Dei Genitrix. Nostras deprecationes ne despicias in necessitatibus, sed a periculis cunctis libera nos semper, Virgo Gloriosa et Benedicta”.

“We fly to Thy protection, O Holy Mother of God. Do not despise our petitions in our necessities, but deliver us always from all dangers, O Glorious and Blessed Virgin.”

“Chúng con trông cậy rất thánh Đức Mẹ Chúa Trời, xin chớ chê chớ bỏ lời chúng con nguyện trong cơn gian nan thiếu thốn, Đức Nữ đồng trinh, hiển vinh sáng láng. Hằng chữa chúng con cho khỏi mọi sự dữ.”

Với Kinh Trông Cậy này, Đức Thánh Cha yêu cầu tất cả mọi người trên thế giới cầu nguyện xin Mẹ Thánh Thiên Chúa đặt Giáo Hội dưới lớp áo bảo vệ của Mẹ: để bảo vệ Giáo Hội khỏi những tấn công của ma quỷ, là tên Đại Cáo Buộc, và đồng thời làm cho Giáo Hội nhận thức rõ hơn về những lỗi lầm, những sai sót và những lạm dụng đã phạm trong hiện tại và quá khứ, và cam kết chiến đấu không do dự, để điều ác không thể chiếm ưu thế.

Lời cầu cùng Tổng Lãnh Thiên Thần Micae

Đức Thánh Cha cũng đã yêu cầu sau khi đọc Kinh Mân Côi trong tháng Mười này, các tín hữu hãy đọc lời cầu nguyện được viết bởi Đức Giáo Hoàng Leo XIII:

“Sancte Michael Archangele, defende nos in proelio; contra nequitiam et insidias diaboli esto praesidium. Imperet illi Deus, supplices deprecamur: tuque, Princeps militiae caelestis, Satanam aliosque spiritus malignos, qui ad perditionem animarum pervagantur in mundo, divina virtute, in infernum detrude. Amen”.

“Saint Michael Archangel, defend us in battle, be our protection against the wickedness and snares of the devil; may God rebuke him, we humbly pray; and do thou, O Prince of the heavenly host, by the power of God, cast into hell Satan and all the evil spirits who prowl through the world seeking the ruin of souls. Amen”.

“Lạy ơn Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, xin giúp chúng con trong cơn giao chiến, đánh phá sự hiểm ác mưu sâu quỉ dữ. Chúng con sấp mình nguyện xin Chúa chế trị nó cùng xin nguyên soái cơ bình trên trời lấy quyền phép Chúa mà hạ Satan cùng các quỉ dữ đang rong ruổi khắp thế làm hại các linh hồn. Xin bắt chúng giam cầm trong hỏa ngục. Amen”


Source: Vatican News - Pope Francis invites the faithful to pray the Rosary in October