Melbourne, vào lúc 3 giờ chiều Ngày 29/9/2018. Với một ngày tương đối đẹp trời. Trong khi cả Thành phố Melbourne đang trong cơn sốt Giải Grand Final, theo dõi trận chung kết môn Football của Úc. Các Cựu Quân Nhân Mũ Đỏ thuộc QLVNCH, cùng với các đơn vị bạn trong quân phục chỉnh tề đã về Ngôi Thánh đường Monica, Footscray để cùng dâng lễ mừng kính bổn mạng Thánh Micae của Binh chủng Nhảy Dù. Đồng thời mừng Đại hội Gia đình Mũ Đỏ lần Thứ 33.

Xem hình

Thánh lễ do Linh mục Phạm Minh Ước SJ, Nguyên sỹ quan Binh chủng Thủy Quân Lục Chiến Việt Nam làm chủ tế. Sau khi ngỏ lời chào các chiến hữu. Một chiến hữu Mũ Đỏ đã lên đọc tiểu sử Thánh Micae, một vị thánh đã chiến đấu thật dũng mãnh để hạ con đại mãng xà. Tên Thánh Micae có nghĩa là không ai bằng Thiên Chúa.

Trong bài chia sẻ lời Chúa, sau khi nói về nội dung của bài Tin Mừng. Linh mục Phạm Minh Ước đã nói: Lâu lắm chúng ta mới gặp nhau trong những bộ quân phục đầy kiêu hãnh của một thời tuổi trẻ hào hùng. Chúng ta đi chiến đấu để bảo vệ quê hương, bảo vệ những giá trị nhân bản, bảo vệ tự do và phẩm giá của con người.

Mặc dù chúng ta thua, nhưng những giá trị của cuộc chiến đấu để bảo vệ đất nước vì những lý tưởng chân, thiện, mỹ rất đúng, rất xứng đáng cho sự hy sinh của chúng ta, những người Quân nhân trong Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa. Không phải do thua cuộc mà chúng ta bỏ cuộc, chúng ta không còn dùng vũ khí, nhưng chúng ta vẫn tiếp tục chiến đấu cho những điều chúng ta đã bảo vệ, những điều chân, thiện, mỹ.

Hiện nay, cộng sản đang bóp méo lịch sử, đó là những điều dối trá, không trung thực và những điều đó nằm trong chữ chân, chân là chân thật, chúng ta chiến đấu vì sự thật. Cộng sản làm cho xã hội băng hoại, mà con người đối sử với nhau thiếu tình nhân ái, thương yêu, thiếu sự thiện hảo. Rồi những cái đẹp trong xã hội cũng biến mất trong đời sống. Sự chiến đấu của chúng ta là phải nói lên những điều về chân, thiện, mỹ mà chúng ta đã được học trong mái trường tự do, dân chủ.

Trong lời nguyện giáo dân, chiến hữu Nguyễn Văn Hinh đã thay mặt toàn thể quân nhân, cầu cho những người đã vì lý tưởng tự do mà hy sinh, vì lý tưởng tự do mà mang thương tật đang sống cơ cực nơi quê nhà, cầu cho quê hương, đất nước sớm được sống trong an bình, tự do với phẩm giá của con người.

Sau lời cám ơn của ông Nguyễn Văn Long thay mặt cho Gia Đình Mũ Đỏ Việt Nam, Melbourne cám ơn Cha chủ tế, quý chiến hữu đại diên cho các quân binh chủng, thân hữu đã về cùng dâng lễ mừng bổn mạng của Binh chủng Nhảy Dù Việt Nam, và cùng mời mọi người hiện diện đến dự tiền đại hội của Gia đình Mũ Đỏ tại văn phòng Hội Cựu Quân Nhân QLVNCH Tiểu bang Victoria (RSL)

Trước khi ban phép lành cuối lễ. Linh mục chủ tế có mấy lời tâm sự cùng mọi người với tính cách đồng đội năm xưa. Những lời tâm sự rất chân thành của những người lính với nhau. Mặc dù hiện nay trong cương vị linh mục, nhưng nhìn mầu áo chiến binh, trong lòng vẫn rất cảm động vì nhớ lại thời đã hy sinh chiến đấu vì lý tưởng tự do của Miền Nam.

Mọi người được mời lên chụp hình kỷ niệm và qua bên Hội trường RSL để dự bữa tiệc nhẹ.