Trong khi Venezuela tiếp tục trải qua những cuộc khủng hoảng chính trị, kinh tế và xã hội sâu sắc, Đức Thánh Cha Phanxicô đã có cuộc gặp gỡ với các giám mục của quốc gia này hôm thứ Ba 11/9. Các Giám Mục Venezuela đã trình bày với Đức Thánh Cha trong một buổi triều yết kéo dài về tình trạng tuyệt vọng của dân chúng dẫn đến việc di cư ra nước ngoài, tình trạng kiệt quệ về kinh tế và đàn áp của chính phủ, mặc dù chi tiết về những trao đổi này không được tiết lộ.

“Chúng tôi đã nói chuyện với Đức Thánh Cha về những chủ đề quan trọng, trong đó có vấn đề di cư” Đức Tổng Giám Mục Jose Luis Azuaje Ayala của tổng giáo phận Maracaibo, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Venezuela cho biết như trên trong một cuộc họp báo tại Đại học Thánh Giá của phong trào Opus Dei ở Rôma.

“Như các bạn đã biết, chúng tôi đang trong một cuộc khủng hoảng kinh tế, xã hội và chính trị sâu sắc”, ngài nói thêm.

Venezuela đã trải qua một loạt các thảm hoạ - lạm phát, nạn đói, lũ lụt và bệnh tật – gây ra bởi sự lãnh đạo độc tài của tổng thống Nicolas Maduro, một tài xế xe buýt, được chọn là người kế nhiệm Hugo Chavez. Những người chỉ trích đã cáo buộc những chính sách sai lầm của Nicolas Maduro đã gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc trong nước và những chính sách đàn áp những người đòi tự do dân chủ .

Bốn mươi sáu giám mục Venezuela đã được triều yết Đức Giáo Hoàng trong khuôn khổ chuyến viếng thăm “ad limina” của các ngài tới Vatican, là một chuyến đi được thực hiện bởi các vị giám mục trên khắp thế giới cứ 5 năm một lần để báo cáo với Đức Giáo Hoàng về tình trạng giáo phận của các ngài; cũng như gặp gỡ các cơ quan trung ương của Tòa Thánh.

Mặc dù, không đề cập cụ thể đến những suy nghĩ của Đức Thánh Cha Phanxicô về tình hình chính trị Venezuela, Đức Tổng Giám Mục Azuaje cho biết Đức Giáo Hoàng đã bày tỏ sự gần gũi của ngài đối với người dân quốc gia này.

“Đức Giáo Hoàng biết rõ tình hình”, Đức Cha Azuaje nói. “Tôi có thể nói rằng những lời ngài nói với chúng tôi sẽ đọng lại trong lòng chúng tôi trong tư cách các giám mục. Ngài nói: ‘Anh em hãy duy trì sự gần gũi của mình với người dân’ và dặn đi dặn lại chúng tôi hãy thực hiện điều này.”

Đức Giáo Hoàng người Á Căn Đình gần đây đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Edgar Peña Parra từ Venezuela vào chức vụ quan trọng sostituto, tức là Phụ tá Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh. Động thái này, cùng với thực tế là Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh hiện nay, đã từng là Sứ Thần Tòa Thánh tại Venezuela từ năm 2009 đến năm 2013, phản ánh sự quan tâm của Vatican đối với quốc gia đang gặp khó khăn này.


Source: Crux - Pope confirms ‘closeness’ to Venezuela amid political, economic meltdown