Một phát ngôn viên của tổng giáo phận Washington đã xác nhận rằng Đức Hồng Y Donald Wuerl sẽ sớm xin Đức Thánh Cha Phanxicô chấp nhận đơn từ chức của ngài khỏi trách nhiệm Tổng Giám mục Washington, DC.

Trong một lá thư đề ngày 11 tháng 9 gởi cho các linh mục, Đức Hồng Y Wuerl nói rằng ngài sẽ sớm gặp Đức Thánh Cha để thảo luận về tương lai của mình, nhưng không tuyên bố tại thời điểm nào ngài sẽ xin Đức Phanxicô cho ngài được từ chức.

Lá thư gởi cho các linh mục đã được đăng trên trang web của tạp chí tổng giáo phận.

Một phát ngôn viên của Đức Hồng Y Wuerl đã xác nhận với Catholic News Agency hôm 12 tháng 9 rằng, tại cuộc triều yết Đức Thánh Cha sắp diễn ra, Đức Hồng Y dự định chính thức xin Đức Thánh Cha Phanxicô cho phép ngài từ chức.

Ed McFadden, phát ngôn viên của tổng giáo phận Washington nói: “Đức Hồng Y Wuerl hiểu rằng sự chữa lành từ cuộc khủng hoảng lạm dụng đòi hỏi một khởi đầu mới và điều này bao gồm người lãnh đạo mới cho Tổng Giáo Phận Washington”

Theo giáo luật, Đức Hồng Y Wuerl đã nộp đơn từ chức vào ngày 12 tháng 11 năm 2015, khi đến tuổi 75.

Sau khi Đức Hồng Y Wuerl sang Rôma triều yết vào cuối tháng Tám, các phương tiện truyền thông cho rằng Đức Phanxicô đã chỉ thị cho ngài quay trở lại Washington và tham khảo ý kiến của hàng giáo sĩ về cách tốt nhất cho ngài và cho tổng giáo phận.

Trong một cuộc họp với các linh mục được tổ chức vào Ngày Lao động, Đức Hồng Y Wuerl nói rằng ngài sẽ dành thời gian để cầu nguyện và suy nghĩ về cách tốt nhất mà ngài có thể phục vụ tổng giáo phận.

Đức Hồng Y đã là chủ đề của những lời chỉ trích gay gắt trong những tháng gần đây. Là người kế vị Tổng Giám Mục Theodore McCarrick, Đức Hồng Y Wuerl đã phải đối diện với những chất vấn về những hiểu biết của ngài liên quan đến những cáo buộc lạm dụng tình dục chống lại McCarrick, được công khai trước công chúng lần đầu tiên vào ngày 20 tháng Sáu.

Đức Hồng Y đã phải hứng chịu thêm nhiều chỉ trích sau khi một báo cáo của bồi thẩm đoàn Pennsylvania được công bố vào ngày 14 tháng 8, trong đó nêu lên những cáo buộc cho rằng Đức Hồng Y Wuerl trong thời gian là Giám mục Pittsburgh (từ năm 1988 đến năm 2006) đã cho phép các linh mục bị buộc tội lạm dụng được tiếp tục làm việc mục vụ sau khi các cáo buộc đã được đưa ra.

Mặc dù phải đối diện với những lời kêu gọi ngài từ chức, kể cả một số cuộc biểu tình gần đây bên ngoài nhà thờ chánh tòa Thánh Matthêu Tông Đồ và cả ở nơi cư trú của ngài, Đức Hồng Y Wuerl được tin là có ý muốn sẽ ở lại vị trí của mình ít nhất cho đến khi phiên họp chung của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ diễn ra vào tháng mười một. Phiên họp đó dự kiến sẽ tập trung vào cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục gần đây, và Đức Hồng Y Wuerl có thể đóng một vai trò tích cực trong việc giúp Giáo hội đương đầu với vấn nạn này.

Tổng giáo phận Washington nói với Catholic News Agency rằng chưa có ngày nào được ấn định để Đức Hồng Y Wuerl triều yết Đức Thánh Cha Phanxicô, và nói thêm rằng cuộc triều yết này sẽ diễn ra ngay khi thuận tiện cho Đức Giáo Hoàng.


Source: Caatholic Herald - Cardinal Wuerl to ask pope to accept his resignation