Chúa Nhật XIII Thường Niên , năm B
Mc 7, 31-37

Câm và điếc là con người bị tước đoạt cả hai cơ quan truyền thông.Câm là không nói được, lưỡi hầu như bị thụt lại, cứng đờ.Điếc là không nghe được gì khi người khác nói, người khác truyền đạt. Người câm và điếc là người không hiểu ai nói và người khác cũng không hiểu được họ muốn diễn tả gì ! Đoạn Tin Mừng của thánh Máccô hôm nay cho thấy Đức Giêsu chữa lành cho một người bị câm và điếc với chỉ một lời truyền đầy quyền năng :” Ép-pha-ta “, nghĩa là “ Hãy mở ra “. Người câm và điếc liền nghe được và nói được ( Mc 6, 34-35 ).

Con người sở dĩ thấy được nhờ có đôi mắt sáng, nghe được nhờ đôi tai thính, nói thông suốt nhờ miệng lưỡi bình thường. Nên, chẳng ai muốn câm, bởi vì câm con người chẳng diễn tả được gì, không nói được, trình bày những gì mình muốn nói. Câm giống như lưỡi bị trói lại, cột lại. Điếc cũng chẳng ai muốn, tuy nhiên con người nhiều khi lại mắc chứng bệnh này vì điếc là khi con người nghe nhưng lại gio61ngf như con người mất khả năng nghe. Điếc là khi nghe người khác chúng ta lại hiểu khác ý của người nói. Con người hoặc chinh chúng ta khi nghe người khác nói mà cố tình hiểu theo ý của mình, do đó, chúng ta không biết phân biệt đâu là đúng, đâu là dở, không biết phân định cái đúng cái sai. Người ta thường nói cái cốt lõi không phải người nói mà là người nghe biết suy nghĩ và quyết định đâu là việc phải làm và đâu là điều không nên làm.

Chính vì thế, nghe bằng đôi tai, nói bằng miệng không chưa đủ mà phải nói bằng tâm hồn và nghe bằng con tim. Chúng ta chỉ có thể hiểu người khác được bằng con tim chân thành, tâm tình yêu thương và tấm lòng đạo đức, quảng đại, thánh thiện của chúng ta khi người khác muốn truyền đạt những thông điệp, ý tưởng tốt của họ đối với chúng ta. Đồng thời không phải cái gì người khác nói truyền đạt cũng phải nghe, nhưng chúng ta phải biết chọn lọc thông tin nào, sứ điệp nào là hay, là tốt, là hữu ích, hữu dụng, không gây xáo trộn, vẩn đục, phương hại cho tâm hồn của chúng ta. Con người ở bất cứ đâu, bất cứ thời đại nào cũng không thể tin được những gì họ nghe bằng đôi tai, nhưng thường luôn tin vào những gì thấy bằng con tim của mình.

Vâng, câm và điếc là nỗi khổ của con người. Chính vì thế, chẳng ai muốn câm, cũng chẳng ai muốn điếc. Điếc thể xác, câm thể lý đã là đau khổ, nhưng câm và điếc về phần hồn còn đau khổ biết chừng nào. Ai cũng vậy, một lần nào đó trong đời, cũng đã chứng kiến người câm và người điếc. Chúng ta xót xa vì thấy họ bị kém may mắn và khổ đau.

Tin Mừng hôm nay cho chúng ta hiểu : Đức Giêsu chính là Đấng Mêsia mà dân Israen đã mong đợi từ lâu, Ngài là Đấng mà ngôn sứ Isaia đã tiên báo, sẽ làm cho người điếc được nghe, người câm nói được, kẻ mù thấy được, kẻ què đi được vv…Đức Giêsu là Đấng giàu lòng thương xót. Người đưa người câm và điếc ra khỏi đám đông để chữa lành người ấy. Người không biến người này trở thành trò cười cho thiên hạ mà muốn thân mật, tiếp xúc với người đau khổ này, đồng thời đem họ trở lại đời sống bình thường, hòa nhập với xã hội, với những người khác. Điều cuối cùng mà Tin mừng hôm nay cho chúng ta thấy là phương pháp để giải quyết vấn nạn con người trong thế giới hôm nay đang gặp là họ không còn cầu nguyện được nữa, không còn tâm sự với Chúa, không còn lắng nghe lời Ngài tromg tấm lòng, như thế về mặt thiêng liêng quả thực họ và cả chúng ta đang bị câm điếc.

Và để giải quyết vấn đề này, chúng ta giống như người câm điếc đi tìm gặp Chúa Giêsu xin Người cứu chữa chúng ta. Cụ thể và thực tế hơn, mỗi ngày chúng ta hãy dành riêng cho Chúa một thời gian nào đó để tâm sự, trò chuyện và cầu nguyện với Ngài để xin Ngài cứu chữa và ban cho chúng ta được khỏe mạnh hồn xác.

Lạy Chúa Giêsu,xin đẩy xa chúng con bức tường thành ngăn cách để chúng con biết lắng nghe và thực hành lời Chúa trong đời sống của chúng con. Amen.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1. Người câm điếc là người thế nào ?
2. ÔBACE đã gặp người câm điếc bao giờ chưa ? Họ ra sao ?
3. Người câm điếc đã làm gì để được cứu chữa khỏi bệnh ?
4. Chúa Giêsu đã làm gì cho người câm điếc ?
5. Êphata có nghĩa là gì ?