Trong niềm hân hoan mừng Lễ kính hai Thánh Tông Đồ Phê-rô - Phao lô , bổn mạng Giáo xứ Nhượng Nghĩa, Giáo phận Đà Nẵng. Chiều Chúa Nhật 1/7/2018 , Đức Cha Giuse - Giám Mục Giáo phận đã viếng thăm mục vụ và ban phép thêm sức cho 39 em thiếu nhi của Giáo xứ.

Cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ đã mong chờ và chuẩn bị cho sự kiện này từ nhiều tuần nay : 1. toàn bộ cửa của nhà mục vụ và bờ rào khuôn viên nhà xứ được sơn mới , chỉnh sửa một vài nơi về cơ sở hạ tầng xây dựng để thích hợp hơn; 2. Quý Giáo lý viên , Quý Nữ Tu và Cha Phê-rô Lê Hưng – Quản xứ đã chuẩn bị những kiến thức Giáo lý cơ bản , nhân bản , tâm tình đạo đức yêu mến Chúa và anh chị em cho các em Lãnh nhận Bí tích Thêm Sức, để các em lãnh nhận Ơn Sung mãn của Chúa Thánh Thần.

Xem Hình

Trong dịp này , Giáo xứ mừng 64 năm thành lập ( 1954-2018) ; Mừng Bổn mạng Giáo xứ ; Mừng Bổn mạng Cha Quản xứ và quý ông nhận Thánh Phê-rô và Phao-lô làm bổn mạng.

Trong các huấn từ , Đức Cha mừng Lễ Bổn mạng Giáo xứ với giá trị hiệp nhất yêu thương, xin Chúa cho mỗi người tín hữu can đảm sống chứng nhân Đức tin và loan truyền Đức tin trong mọi hoàn cảnh cuộc sống mình đang sống. Nhất là các em được lãnh nhận Bí tích Thêm sức, đón nhận ơn Chúa sung mãn để Đức tin trưởng thành. Đây là dấu ấn đời sống Đức tin để sống Đạo và làm chứng cho Thiên Chúa tình yêu … nhờ ơn Chúa ban tràn đầy cho các em và cho mỗi người.

Đức Cha nêu mẫu gương Thánh Phê-rô , được Chúa chọn và gọi cách đặc biệt, Chúa đổi tên ông từ Simon thành Phê-rô ; nghĩa là tảng đá. Ông tin tưởng tín thác vào Chúa “ Chúng con đã vất vả suốt đêm mà không được con cá nào , nhưng vâng lời Thầy , con thả lưới”(Lc 5,5) . Khi nghe Chúa giảng về Phép Thánh Thể , về Mình máu Thánh Chúa , có nhiều người kể cả một số Môn đệ rời bỏ vì “ nghe chói tai quá” , nhưng Phê-rô vẫn quả quyết với Chúa “ Bỏ Thầy con biết theo Ai, vì Thầy có lời ban sự sống đời đời”( Ga 6,68) . với thân phận con người mỏng manh bất toàn , có lúc Phê-rô đã chối Chúa 3 lần . Nhưng nhìn vào ánh mắt yêu thương của Chúa, ông đã sám hối, và như Chúa đã nói với Phê-rô :” khi con trở lại , con sẽ làm cho anh em vững tin hơn”( Lc 22,32 ) . Một hình ảnh thật đẹp khi Chúa hỏi Phê-rô đến 3 lần: “ con có yêu mến Thầy không ? và Ông đã xác quyết : “ Thầy biết mọi sự , Thầy biết con yêu mến Thầy”( Ga 21,17 )

Qua hình ảnh Thánh Phê-rô bổn mạng của Giáo xứ, Đức Cha đã chạm vào hành trình Đức tin của Giáo xứ , vào sự mỏng manh của kiếp người trước sức mạnh của quyền thế. Giáo xứ có lúc khó khăn trong đời sống Đức tin và biểu lộ đức tin, có những mất mát về cơ sở hạ tầng xây dựng…. nhưng tin vào quyền năng của Thiên Chúa , sống Ơn gọi là Ki-tô hữu, sống tín thác vào Thiên Chúa thì không quyền lực nào có thể làm hại được Giáo Hội. Cánh cửa tâm hồn mở ra , những giá trị tuyệt hảo của Thiên Chúa : hiệp nhất , tình yêu , dấn thân, lòng thương xót , nâng đỡ , sẻ chia…. được thực hiện nơi Người Ki-tô hữu trong đời sống thường ngày , trong trách vụ xã hội của mình.

Hiệp dâng lời nguyện trong Thánh lễ ; Công đoàn tri ân và cầu nguyện cho Đức Cha Phê-rô Maria Phạm Ngọc Chi – Giám mục tiên khởi của Giáo phận Đà Nẵng , Đức Cha Phan-xi-cô Xavie Nguyễn Quang Sách , Quý Cha nguyên Quản xứ , Quý Ông bà đã từng cộng tác trong các Hội đồng mục vụ của Giáo xứ , Ông bà anh chị em trong Giáo xứ và nguyên gốc của Giáo xứ , và Quý Ân nhân của Giáo xứ đã qua đời.

Cuối Thánh lễ , Ông Trưởng Ban Thường vụ Hội đồng mục vụ Giáo xứ , đã Đại diện Giáo xứ cám ơn : Thiên Chúa đã yêu thương Giáo xứ và từng thành viên trong suốt 64 năm qua , cám ơn Đức Cha , Cha Quản xứ , Quý Nữ Tu , Anh chị Giáo lý viên và mọi người. Một bó hoa tươi thắm tỏ lòng hiếu thảo vâng phục của đoàn con Nhượng Nghĩa dâng tặng Đức Cha, trong những tràng pháo tay hân hoan vui mừng của cộng đoàn . và Đoàn con lắng nghe từng lời tâm tình của Đức Cha như rót vào tâm hồn : “ vẻ đẹp rạng ngời trên nụ cười nét mặt từng người, nói lên vẻ đẹp tâm hồn , lãnh nhận Hồng Ân Chúa qua Bí tích làm cho con người trưởng thành hơn trong Đức tin , dám sống Đức tin…. Sống sự hiệp nhất với Giáo Hội và với nhau, dám dấn thân cho những giá trị của Tin Mừng… biến đổi tâm hồn làm biến đổi môi trường mình đang sống” .

Trước lúc Ban Phép lành kết thúc Thánh lễ , Đức Cha đã xin Chúa ban tràn đầy phúc lành, ân sủng và bình an cho Giáo xứ. và Ngài dùng lời Thánh Phao lô để cầu chúc cộng đoàn Giáo xứ: “ Tôi sống , nhưng không phải tôi sống , nhưng là Chúa sống trong tôi”( Galata 2 , 20 ) .

Sau Thánh lễ , cộng đoàn dân Chúa vui mừng được ghi hình chung với Đức Giám Mục trong sự kiện 3 trong 1 của Giáo xứ.

Toma Trương Văn Ân