Thư Mục Vụ GP Phú Cường tháng 03/2005

Cùng với Thánh Giuse Sống Mùa Chay trong Năm Thánh Thể

Anh em linh mục, các tu sĩ nam nữ, các chủng sinh

và toàn thể anh chị em giáo dân thân mến,

Chúng ta đã bước sang tháng Ba dương lịch, tháng dành riêng để kính Thánh Giuse. Chúng ta cũng đang sống trong Mùa Chay và trong Năm Thánh Thể. Cần liên kết ba thực tại này lại với nhau để có những tâm tình và những việc làm thích hợp cho thời gian cụ thể này.

Mùa Chay và việc cử hành Thánh Thể

Mùa Chay là Mùa suy niệm cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa Kitô, đồng hành với Người trên con đường khổ giá. Việc làm của Mùa Chay là hy sinh, cầu nguyện và thực thi bác ái. Qua những công việc này, chúng ta cùng chết với Chúa Kitô.

Nhưng Mùa Chay cũng là Mùa chuẩn bị để mừng lễ Phục Sinh. Thật vậy, như Chúa Kitô chết để tiêu hủy sự chết và để sống lại, thì khi thành tâm thống hối, quyết tâm trở về với Chúa và canh tân cuộc sống, chúng ta cũng được Chúa cho sống lại với Người.

Để chúng ta được tham dự vào cái chết và sự phục sinh của Chúa Kitô, Người đã thiết lập các bí tích, như những phương thế thực hiện chương trình cứu chuộc nhân loại. Trong các bí tích này, Thánh Thể là đỉnh cao và là suối nguồn của các bí tích khác. Vì các bí tích khác chỉ biểu thị một hành động nhất định nào đó của Chúa Kitô, trong khi bí tích Thánh Thể tưởng niệm và tái diễn toàn thể công trình cứu độ của Người, từ lúc Người nhập thể trong lòng Đức Mẹ cho tới khi Người về trời ngự bên hữu Chúa Cha và lại đến trong vinh quang. Mỗi khi cử hành Thánh Thể, chính Chúa Kitô hiện diện trong vị chủ tế và nơi cộng đoàn với tư cách vừa là tư tế vừa là của lễ để tôn thờ Chúa Cha. Của lễ Người dâng, trước hết, là sự tuân phục khi Người chấp nhận sinh xuống trần gian và chết trên thập gía để đền tội cho nhân loại. Việc thực thi chương trình cứu độ này đã diễn ra trong những giai đoạn khác nhau, với những công việc khác nhau, nhưng được tóm kết lại để dâng lên Chúa Cha trong mỗi Thánh lễ. Và như mọi ơn siêu nhiên chúng ta được đều phát xuất từ Hy lễ Thập giá thế nào, thì việc áp dụng mọi ơn cứu độ cho từng người, thuộc mọi thời đại, cũng phải qua Hy lễ Thánh Thể như vậy. Vì mọi bí tích đều phải liên kết và qui chiếu về Thánh Thể (x. LM, số 5).

2. Cùng với Thánh Giuse

học tập sống Mùa Chay trong Năm Thánh Thể.


Trong Thông điệp “Giáo Hội từ Thánh Thể” (Chương VI), Đức Thánh Cha đã nói về liên hệ giữa Đức Maria và Thánh Thể. Theo Ngài, Đức Mẹ không những sống mầu nhiệm Thánh Thể trong suốt cuộc đời, hơn thế, Người còn sinh ra Đấng chúng ta cung kính lãnh nhận và tôn thờ trong bí tích Thánh Thể nữa. Vì thế Đức Thánh Cha đã tặng Đức Mẹ biệt hiệu “Người Nữ Thánh Thể”.

Thánh Giuse không được diễm phúc cử hành Thánh Thể, vì Ngài đã qua đời trước khi Chúa lập bí tích này. Tuy nhiên, nếu Đức Thánh Cha đề ra ba việc chúng ta phải làm để tôn thờ Thánh Thể là “cử hành, thờ lạy và chiêm ngắm” (x. Tông thư “Xin ở lại với chúng con” số 17), thì chúng ta thấy đấy là những tâm tình mà chúng ta phải học hỏi nơi thánh Giuse để tôn thờ Thánh Thể. Ngài là một tôi tớ trung thành và vâng lời, luôn nêu gương cho chúng ta về lòng khiêm nhượng chiêm ngắm những công việc Chúa làm để tìm ra thánh ý Chúa và tuân theo. Thật vậy, khi chiêm ngắm những sự việc và những hoàn cảnh chung quanh, Ngài đã khiêm nhượng vâng lời các thầy cả để kết bạn với Đức Mẹ. Cũng vậy, đang khi bối rối vì thấy Đức Mẹ có thai, nhưng những hoàn cảnh chung quanh không cho phép nghi ngờ Đức Mẹ, ngài toan bỏ Đức Mẹ, trốn đi, nhưng khi được sứ thần báo mộng, ngài đã vui vẻ vâng lời rước Đức Mẹ về nhà. Rồi khi nhận ra ý Chúa muốn ngài đưa Đức Mẹ và Hài Nhi trốn sang Ai Cập, ngài đã vui vẻ lên đường, phó thác mọi sự trong tay Chúa. Trong những năm sống tại Nadarét, chắc chắn ngài luôn chiêm ngắm Chúa Giêsu và Đức Mẹ, âm thầm suy niệm những sự việc ấy trong lòng để tích cực cộng tác vào chương trình của Thiên Chúa.

Vì vậy, chúng ta cần phải học với ngài để cũng biết khiêm nhường và cung kính chiêm ngắm Chúa Giêsu trong mầu nhiệm Thánh Thể. Cần phải biết khiêm nhường và ngoan ngoãn tuân giữ những luật lệ, có những thái độ, những cử chỉ trang nghiêm, cung kính khi cử hành Thánh Thể. Ý thức rằng, Thánh lễ là một nghi lễ tôn thờ Đấng Tối Cao, do Chúa Giêsu thiết lập và trao lại cho Hội Thánh cử hành, bảo quản, nên ta không có quyền tự ý thay đổi, thêm bớt. Tin tưởng rằng Chúa đang thực sự hiện diện trong Bánh Thánh đã được truyền phép, chúng ta hãy năng đến chầu Chúa để chiêm ngắm thờ lạy Người, tâm sự với Người và xin Người soi sáng, hướng dẫn cuộc đời chúng ta, như Đức Thánh Cha đã khuyên dạy và thúc giục chúng ta thực hiện, đặc biệt trong năm Thánh Thể này.

3. Hai việc cụ thể cần nhớ trong Mùa Chay này.

Theo chương trình mục vụ cho Năm Thánh Thể của giáo phận, hai ngày các giáo xứ phải tổ chức đặc biệt để tôn sùng Thánh Thể trong năm nay là Thứ Năm Tuần Thánh và ngày lễ trọng kính Mình Máu Thánh Chúa. Vì thế xin các cha lưu tâm động viên giáo dân đến tham dự lễ Truyền phép Thánh Thể chiều Thứ Năm, sau đó long trọng kiệu và chầu Mình Thánh, ít là đến nửa đêm. Cần làm cho mọi người tham dự các nghi lễ cách ý thức và tích cực để tưởng niệm những việc trọng đại Chúa đã làm buổi chiều hôm ấy, đó là việc Chúa rửa chân cho các môn đệ, việc Người thiết lập bí tích Thánh Thể và bí tích Truyền chức thánh.

Bằng việc rửa chân cho các môn đệ, Người dạy chúng ta thực hành giời răn mới là yêu thương phục vụ lẫn nhau. Qua việc thiết lập bí tích Thánh Thể và Truyền chức Thánh, Người trối lại cho chúng ta một biểu chứng của tình thương và một phương thế cho phép chúng ta tham dự vào Hy lễ duy nhất của Người mà thờ phượng Chúa Cha và kéo ơn cứu độ xuống cho muôn người. Vì thế cần phải sốt sắng tham dự các nghi lễ này để tỏ lóng biết ơn và đền bù những lơ là, những thiếu sót, những xúc phạm của chúng ta cũng như của nhân loại trước Hồng Ân Thánh Thể cao quí tuyệt đỉnh này.

Việc thứ hai cũng là việc chúng ta đã làm từ mấy năm nay, tức việc tham gia đóng góp vào quĩ cấp cứu của Hội Đồng Giám Mục. Như chúng ta biết, mỗi năm tại nhiều miền trong đất nước chúng ta thường xảy ra bão lụt tàn phá hoa màu, nhà cửa của nhiều người. Mỗi lần xảy ra thiên tai, mọi người, cùng với Nhà Nước đều tích cực tham gia cứu trợ. Nhưng nếu đợi tới lúc đó mới quyên góp, thì nhiều khi không kịp. Vì thế cần có một quĩ dự trữ hầu sẵn sàng cứu trợ các nạn nhân ngay từ lúc ban đầu. Để làm công việc này, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã quyết định dành ngày Thứ Sáu Tuần Thánh mỗi năm để xin mọi người góp quĩ. Tiền này là tiền do chúng ta tự ý bớt tiêu xài trong suốt Mùa Chay, đặc biệt trong hai ngày ăn Chay là Thứ Tư lễ Tro và Thứ Sáu Tuần Thánh.

Thành thực cám ơn anh chị em đã tích cực hưởng ứng trong những năm vừa qua, nhưng xin anh chị em hãy nỗ lực hơn trong năm nay. Đó cũng là việc góp phần vào việc cử hành Thánh Thể đúng với ý nghĩa của nó. Vì trong bàn tiệc Thánh, Chúa cho chúng ta chia sẻ chính Mình và Máu Chúa, thì đến lượt chúng ta, Người cũng đòi chúng ta phải chia sẻ bản thân chúng ta và những gì chúng ta có cho anh chị em chúng ta nữa.

Anh chị em thân mến,

Trên đây là mấy gợi ý giúp anh chị em sống tâm tình Mùa Chay trong Năm Thánh Thể này. Xin Đức Mẹ, Người Nữ Thánh Thể và Thánh Cả Giuse, vị Thánh mà Giáo Hội tôn kính đặc biệt trong tháng này, giúp chúng ta sống tâm tình Mùa Chay và cử hành Thánh Thể cách linh động và hữu ích hơn.

Thân ái chào anh chị em,