Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi: 'Hãy hết lòng trở về với Chúa trong mùa Chay Thánh'

Thông điệp Mùa Chay năm 2018 của Đức Thánh Cha được cảm hứng từ những lời của Đức Giêsu đã nói trong những giờ phút cuối cuộc đời của Ngài trên núi Ô-liu: " Vì tội ác gia tăng, nên lòng yêu mến của nhiều người sẽ ra lạnh nhạt đi!" (Ma-thêu 24:12 ).

Những tiên tri giả mà Đức Thánh Cha Phanxicô gọi là "những con rắn quỉ quyệt" và "những kẻ lang bạt" đang dẫn chúng ta đi vào những con đường lầm lạc. Họ mê hoặc những người con đơn thành của Chúa qua những hứa hẹn hạnh phúc trong những niềm vui tạm bợ nô lệ trước nỗi cô đơn. Nhiều thanh thiếu niên bị lôi kéo bởi những "kẻ lừa đảo" này đưa vào mê hồn trận bởi những thứ "thuốc chữa bách bệnh", qua "các mối quan hệ chóng qua", và trước cái "lợi gian trá" hoặc sự trường tồn "ảo". Vì vậy, ĐTC cảnh báo con người đang bị cướp đi những "cái quý giá nhất của chính mình là: nhân phẩm, tự do và khả năng yêu thương".

Một trái tim lạnh lùng
Sau khi nhận diện những tiên tri giả mà mỗi người chúng ta đang bị cuốn hút vào những miếng mồi hào nhoáng, Đức Thánh Cha Phanxicô đặt ra câu hỏi mà Ngài muốn chúng ta suy ngẫm trong Mùa Chay này là "Đâu là những dấu hiệu cho thấy tình yêu của chúng ta đang bắt đầu bị nguội lạnh đi?" Trên hết, điều đang hủy diệt lòng bác ái của chúng ta là lòng tham lam tiền tài ". Tiếp liền theo sau đó là sự từ chối Thiên Chúa, và chúng ta thỏa thích trong hoang tưởng của chính mình hơn là đi tìm sự an ủi trong lời Chúa và trong các Bí tích. "Kết quả là chúng ta trở thành những chứng nhân thầm lặng của "cõi lòng có trái tim băng giá. Chối từ sự bảo quản trái đất, làm cho biển khơi bị ô nhiễm trước những xác chết của "vô số nạn nhân bị cưỡng bức di tản!” thay vì những lời ca, ngợi khen Thiên Chúa vũ hoàn bằng chính những cảnh tang thương chết chóc của tử thần!

"Chúng ta phải làm gì?"
Giáo Hội mời gọi chúng ta qua những hành động trong Mùa Chay là việc cầu nguyện, bố thí, và chay tịnh mà Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II gọi là những vị "thuốc chữa nhẹ nhàng". Lời cầu nguyện cho phép chúng ta tiêu trừ "những lời nói dối trá" và "sự tự lừa dối" hầu chúng ta tìm được "niềm an ủi mà Thiên Chúa trao ban". Sự chay tịnh làm cho chúng ta thoát ra khỏi lòng tham lam; giúp chúng ta coi người khác như anh chị em mình. "Làm thế nào tôi có thể trao ban, chia sẻ theo đúng phong cách của một con người tốt lành?". ĐTC chia sẻ qua việc ăn chay sẽ làm "làm suy yếu khuynh hướng bạo lực trong ta", làm hồi sinh "ước muốn tùng phục Lời Chúa", vì chỉ mình Chúa mới có thể khỏa lấp những cơn đói khát của chúng ta.

24 Giờ bên Chúa
Đức Thánh Cha nhắc nhở chúng ta rằng mặc dù ngọn lửa bác ái có thể lịm tắt trong lòng chúng ta, nhưng nó không bao giờ tắt trong tâm lòng Thiên Chúa. ĐTC mời gọi chúng ta tham gia "24 giờ bên Thầy Chí Thánh" vào Thứ Sáu và Thứ 7 ngày 9-10 tháng Ba tới này. Sau khi "lãnh nhận Thánh Thể Chúa và làm hòa với Chúa qua bí tích Giải tội", ĐTC cho rằng "ngọn lửa mới" của buổi cầu nguyện Phục Sinh, ánh sáng của Chúa Kitô sẽ cho phép chúng ta lắng nghe Lời Chúa và được nuôi dưỡng bằng Thánh Thể Người, chắc chắn lòng chúng ta sẽ được "sốt mến hơn trong đức tin yêu hy vọng."