Một nhóm sinh viên cuả Đại học Công Giáo Georgetown, quảng bá lý tưởng hôn nhân theo đúng giáo huấn cuả Giáo Hội, đã bị những nhóm ủng hộ đồng tính cáo buộc là quảng bá sự bất khoan dung và do đó đang bị đưa ra hội đồng kỷ luật cuả trường Đại học Georgetown.

Nhóm Love Saxa có thể bị cúp ngân khoản phụ cấp (chỉ có vài trăm Đô) nhưng quan trọng hơn là có thể bị mất tư cách một hiệp hội sinh viên.

Cuộc điều trần sẽ diễn ra ngày 30 tháng 10 này trước Ủy Ban Sinh Hoạt Sinh Viên, là một trong những ủy ban sinh viên vụ cuả nhà trường.

Sự kiện một nhóm sinh viên trung thành với giáo huấn cuả Giáo Hội có thể bị 'cấm đạo' ngay tại một trường đại học Công Giáo là một biến cố không thể tưởng tượng nổi, nó cho thấy sự 'đàn áp' cuả những nhóm 'liên minh đồng tính' là vô hạn và vượt ra ngoài mọi khuôn phép cuả người đời, do đó, dù cho kết quả chưa biết ra sao, sự việc đã tạo ra một làn sóng phẫn nộ mạnh mẽ trong giới học giả, ngay cả từ những học giả có tiếng là 'phóng khoáng'.

Linh mục Dòng Tên James Martin, tác giả cuốn sách gây tranh cãi có tên "Xây dựng một cây cầu," cuốn sách đề nghị những cách thức đối thoại giữa Giáo Hội và các nhóm LGBT, nói rằng Ngài phải hỗ trợ "Love Saxa," họ có quyền thúc đẩy quan điểm của mình tại Georgetown.

"Tại sao một nhóm sinh viên trung thành với giáo lý Công Giáo lại bị cúp ngàn khoản ở một trường đại học Công Giáo nhỉ? Miễn là nhóm Love Saxa đối xử với những người đồng tính (ở trong và ngoài khuôn viên trường) một cách 'tôn trọng, từ bi và nhạy cảm,' như những điều giáo lý đã dạy, thì họ sẽ có thể có tiếng nói trong khuôn viên cuả trường chứ," Cha Martin tuyên bố.

Chủ trương cuả nhóm Love Sexa là "thúc đẩy những mối quan hệ lành mạnh trong khuôn viên trường qua việc phổ biến sự hiểu biết đúng đắn về quan hệ tình dục, về giới tính, về hôn nhân và gia đình trong giới sinh viên cuả Georgetown".

Giáo sư Robert P. George, dậy môn luật hiến pháp tại Đại học Princeton và là học giả nổi tiếng về hôn nhân và tự do tôn giáo, cũng lên tiếng hỗ trợ cho nhóm Love Saxa.

"Cái tinh thần phóng khoáng đến độ trở thành độc tài đang điều khiển những nỗ lực chống lại nhóm sinh viên Love Saxa tại Georgetown là một mối quan tâm nghiêm trọng cho mọi người không phân biệt ý thức hệ," ông nói.

"Và thêm vào đó, theo linh mục Martin, thật là ngớ ngẩn khi nghĩ rằng tại một trường đại học Công Giáo, một nhóm phát huy những điều giảng dạy về hôn nhân theo nguyên tắc đạo đức cuả Giáo hội, lại phải bị cúp tài trợ."

Một phát ngôn viên của đại học Georgetown cho biết biện pháp trừng phạt chỉ được sử dụng như một phương sách cuối cùng, các nhóm vi phạm sẽ có cơ hội để khắc phục vi phạm.

"Chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ việc cung cấp cho sinh viên một bối cảnh mới và sâu sắc hơn để hấp thụ truyền thống và bản sắc Công Giáo của chúng tôi. Tuy nhóm Love Saxa là một trong nhiều nhóm hoạt động với chủ trương duy trì những lời giảng dạy của Giáo Hội Công Giáo. Nhưng chúng tôi cũng hỗ trợ một bầu không khí cởi mở để chào đón tất cả các loại sinh viên và hỗ trợ cộng đồng LGBTQ," người phát ngôn nói thêm.

Trong khi khiếu nại đang được xem xét bởi Ủy ban cố vấn, người phát ngôn của Georgetown nói thêm rằng "chúng tôi khuyến khích tất cả sinh viên thực hiện sự cam kết cuả cộng đồng Đại Học là đối thoại cởi mở và tôn trọng lẫn nhau."

Cha Martin cũng khuyến khích sự đối thoại tôn trọng, chứ không phải là xung đột tại Georgetown.

"Các nhóm phản đối quan điểm của Love Saxa cũng có thể có nói lên tiếng của họ," Cha Martin nói. "Để có một cuộc đối thoại thực sự cho vấn đề LGBT, đặc biệt là tại các trường đại học Công Giáo, mọi người tham gia phải sẵn sàng, thứ nhất là, đối xử với nhau trong trân trọng và yêu thương; thứ hai là, lắng nghe nhau với tâm trí cởi mở; và thứ ba, sẵn sàng để học hỏi từ người khác."

Giáo sư George cũng kêu gọi tôn trọng các cuộc bàn luận về vấn đề này.

"Không thể phủ nhận một thực tế rằng nhiều người thiện chí đang có bất đồng về một câu hỏi cơ bản là mục đích xã hội của hôn nhân và tình dục và đạo đức tình dục," ông nói.

"Khi những người thiện chí có những bất đồng, dù vấn đề bất đồng ấy có tầm quan trọng về xã hội và ý nghĩa sâu sắc, họ vẫn tham gia mạnh mẽ và lịch sự và tôn trọng, họ không cố gắng giành những chiến thắng giá rẻ bằng cách bôi xấu những người không đồng ý với họ, như những kẻ mù quáng ('bigots') hoặc căm thù,"GS George nói tiếp. "Họ nhận rằng họ có thể sai lầm và không cố gắng bào chữa bằng những vu cáo. Họ thừa nhận rằng niềm tin sâu sắc nhất, yêu mến nhất, thậm chí là sự hình thành bản sắc của họ, có thể sai. Điều đó thúc đẩy họ lắng nghe người khác phê bình, chứ không phải cố gắng để trục xuất người khác."

GS George nói thêm rằng là một trường đại học Công Giáo, Georgetown "không trình bày chính nó như là một tổ chức trung lập trên các câu hỏi về đạo đức đang tranh chấp hiện nay."

"Vì vậy trường Đại Học sẽ hoàn toàn có quyền từ chối cấp quỹ cho những nhóm quảng bá các giá trị đi ngược với trường ĐH", ông nói. "Tuy nhiên, như Cha Martin quan sát, chính nhóm Love Saxa là nhóm đang phát huy các giá trị Công Giáo của trường Georgetown. Còn những người đang gây áp lực để ngăn cản nhóm Love Saxa thì mới là những nhóm quảng bá những học thuyết hôn nhân và tình dục trái với Giáo Hội Công Giáo".