Tín đồ đi vòng quanh Trụ Đá Đen
MINA, Saudi Arabia - Từng trăm ngàn người hành hương Hồi giáo trong trang phục mầu trằng đã qui tụ về thành Mina với hàng ngàn túp lều tăng mầu trắng, họ hô to khẩu hiệu "Đức Allah chúng con ở đây", họ bắt đầu tham dự vào nghi thức sám hối theo gương đời sống tiên tri Mahommed vào thế kỷ thứ 7 đã khai đạo Hồi giao.

Hàng năm có chừng 2 triệu người Hồi giáo từ khắp nơi trên thế giới làm cuộc hành hương tới các thành trì của xứ Saudi Arabia tham gia vào cuộc hành hương "hajj" mà mỗi một tín hữu Hồi giáo được khuyến khích là ít nhất một lần trong cuộc sống phải làm một cuộc hành hương như vậy. Đây là cuộc hành hương thanh tẩy tội lỗi trong tâm hồn.

Hành hương tại Mecca
Để bảo đảm an ninh cho cuộc hành hương Hajj năm nay, chính phủ đã phải huy động 50,000 lực lượng an ninh, hầu tránh xẩy ra các cuộc đè chết và ngạt thở như trong những năm trước.

Ngoài việc lo lắng bị đè chết, năm nay người hành hương còn quan tâm đến nạn "khủng bố" và "bệnh truyền nhiễm" lây truyền trong các nhóm hành hương.

Năm vừa qua những người hành hương đi quanh cột trụ đá đen, đã có 244 người bị dầy đạp và đè chết dưới chân, vào năm 1990 số người bị đè chết lên tới 1,426 người.

Khói bốc cháy gần đền Mecca
Người hành hương Hồi giáo bắt đầu nghi lễ bằng cuộc đi bộ vòng quanh cột đá đen có tên gọi là Kaaba, chính cột trụ đá lớn này mà các tín đồ Hồi giáo từ muôn phương quay về để cầu nguyện 5 lần một ngày. Sau khi đi vòng quanh cột đá, người hành hương sẽ về nghỉ tại lều trại ở Mina, rồi ngày hôm sau họ tiến lên núi Arafat, trung tâm điểm của cuộc hành hương, mà tương truyên2 là tiên tri Mahommed đã giảng bài giảng cuối cùng ở nơi đây.

Sau đó đoàn hành hương se tiến về vùng Muzdalifah, trong đêm nay, họ sẽ nhặt những cục đá sỏi, và ngày hôm sau sẽ ném những đá sỏi đó vào ba cột trụ biểu tượng của qủi dữ. Sau đó nhiều người hành hương sẽ cạo hoặc trang điểm lại đầu tóc, biểu hiệu của sự tái sinh.

Dê và Cừu bị tế sinh
Một con lạc đà, hay con cừu hoặc con bò sau đó sẽ bị sát tế đánh dấu Lễ Hy Sinh. Trong dịp lễ như thế này có đến 1 triệu con cừu được nhập cảng đề hiến tế.

Ở Mina một thành tr5i với 40,000 chiếu lều vải mầu trắng được dựng lên để chứa khách hành hương.

Vào năm 1997 có cuộc hỏa hoạn nổi lên tại trại lều làm 340 người thiệt mạng và làm bị thương 1,500 người.

Các địa điểm của cuộc hành hương của tín đồ Hồi giáo là các địa danh như: Mecca, Mina, Arafat và Muzdalifa.