Dưới cái nắng chang chang của mùa Hạ trên vùng đất mà mùa mưa thì ngập lụt, mùa nắng thì cháy người. Giáo xứ Càng Mỹ Chánh thuộc Địa sở Cây Da, quê hương của Đức nguyên Tổng Giám mục Stephano Nguyễn Như Thể, như lời Cha Quản xứ Giuse Huỳnh Đình Hào giới thiệu: “Người dân Càng Mỹ Chánh quanh năm phải chịu 3 tháng ngập lụt”. Mặc dù nghèo khổ, nhưng nhờ vào nỗ lực của Cha Quản xứ, chung sức của bà con giáo dân, và nhất là nhờ vào những tấm lòng quảng đại của biết bao ân nhân xa gần mà ngôi nhà thờ được khởi công xây dựng và hoàn thành trong 2 năm.

Xem Hình

Hôm nay, Cộng đoàn hân hoan chào đón Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Giáo phận Huế về chủ sự nghi thức cắt băng khánh thành nhà thờ-làm phép nhà thờ và Cung hiến Bàn thờ.

NHÀ THỜ: như lời dẫn đầu lễ của Cha Quản xứ Kẻ Văn Phaolo Trần Văn Quang: nhà thờ khi đã xây dựng xong phải được làm phép hoặc cung hiến để dâng cho Chúa dành riêng cho việc phụng tự, là nơi mọi người gặp nhau để tôn thờ, cảm tạ và tôn vinh Thiên Chúa. Qua nghi thức làm phép nhà thờ và cung hiến Bàn thờ, mỗi một người chúng ta cũng cung hiến lại bản thân mình cho Chúa để Hội Thánh thật sự là Đền thờ, nhờ đó mà cả nhân loại cũng sẽ trở nên Đền thờ của Chúa.

Mở đầu nghi thức là cắt băng khánh thành nhà thờ mới và xác nhận chủ quyền. Cha Giuse Huỳnh Đình Hào, Quản xứ Địa sở Cây Da kiêm Quản xứ Càng Mỹ Chánh giới thiệu đôi nét về vùng đất Càng Mỹ Chánh:

Giáo xứ Càng Mỹ Chánh được hình thành trên một vùng ruộng nước thuộc xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Chách thành phố Huế chừng 60 km về hướng Bắc và cách La Vang chừng 20 km về hướng Nam. Chữ “Càng” ở đây nghĩa là nhánh của một Làng. Khai canh vùng đất Càng Mỹ Chánh là ông Lê Văn Thanh, một người ngoại giáo nhưng 10 người con của ông theo đạo từ thời cố Nhiệm ở Kẻ Văn. Trải qua nhiều năm tháng, nơi đây dần dần trở thành một xóm đạo do cố Nhiệm coi sóc.

Năm 1920, ngôi Nhà thờ đầu tiên bằng tranh tre do cố Nhiệm và Cha Học dựng lên để bà con giáo dân khỏi phải đi xa. Trải qua bao thăng trầm thời cuộc và biến cố lịch sử, người dân Càng Mỹ Chánh cũng bấy nhiêu lần tha hương, nhà thờ cũng bị tàn phá phải làm lại nhiều lần. Sau biến cố 1975, giáo xứ chỉ còn lại 32 gia đình với 145 giáo dân. Năm 1996, cha Enmanuen Nguyễn Vinh Gioang, quản xứ Diên Sanh kiêm quản xứ Cây Da và Càng Mỹ Chánh, Ngài đã nỗ lực để xây một ngôi nhà thờ bằng bê tong cốt thép. Nhưng do đây là vùng đất trủng sâu, quanh năm ngập nước nên chỉ sau 20 năm ngôi nhà thờ đã xuống cấp trầm trọng.

Ngày 25 tháng 6 năm 2013, Cha Giuse Huỳnh Đình Hào được bổ nhiệm về coi sóc Địa sở Cây Da, kiêm quản xứ Càng Mỹ Chánh. Trăn trở với ngôi nhà thờ quá xuống cấp có thể nguy hiểm, Cha Giuse đã tìm mọi cách để vận động xây lại ngôi nhà thờ mới. Mọi sự đều do ý Chúa quan phòng, ngày 23 tháng 4 năm 2015, Đức nguyên Tổng Giám mục F.X. Lê Văn Hồng đã chủ sự nghi thức đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ. Sau hơn 2 năm vất vả nắng mưa, nhờ sự giúp đỡ của biết bao ân nhân xa gần và đặc biệt là bà con Càng Mỹ Chánh nơi đất khách quê người, với công sức của giáo dân để ngôi nhà thờ được hoàn thành tuy không đồ sộ mà vẫn khang trang để xứng đáng làm nơi thờ phượng Thiên Chúa. Theo cha Quản xứ thì hiện nay giáo xứ Càng Mỹ Chánh có 50 gia đình giáo dân với 300 tín hữu ngày đêm sốt sắng kinh nguyện.

Đức Tổng Giám mục Giuse nói lời chào mừng quan khách từ khắp nơi về đây dự lễ khánh thành nhà thờ và cung hiến Bàn thờ, trên khuôn mặt mọi người đều thể hiện niềm vui. Đặc biệt hôm nay có nhiều vị đại diện chính quyền các cấp tỉnh Quảng Trị, huyện Hải Lăng và các xã lân cận giáo xứ Càng Mỹ Chánh này đều chung một sự sẻ chia niềm vui với giáo xứ. Ngài thay mặt Giáo phận và giáo xứ Càng Mỹ Chánh này gởi đến tất cả quí vị đại biểu lời cảm ơn chân thành và mời gọi cộng đoàn nổ một tràng pháo tay. Ngài cũng nhấn mạnh đến việc xây dựng một ngôi nhà thờ thì không phải cha quản xứ có thể làm được mà phải nhờ đến biết bao ân nhân xa gần đã quảng đại giúp đỡ công của để xây dựng nên ngôi nhà thờ này,chúng ta cũng tri ân và xin Chúa trả công bội hậu. Trong ngay vui hôm nay cũng có sự hiệp thông của quí cha Tổng Đại diện, quí cha Hạt trưởng, quí cha và nam nữ tu sĩ cùng nhiều khách quí về dự. Nhà thờ thể hiện tình liên đới và hiệp thông Giáo Hội và cả xã hội, thể hiện sự gắn bó và yêu thương nhau.

Đức Tổng Giám mục, cha Tổng Đại diện Antôn Dương Quỳnh, cha Hạt trưởng hạt Quảng Trị G.B. Lê Quang Quý và cha Quản xứ Giuse Huỳnh Đình Hào cùng tiến đến cắt băng khánh thành nhà thờ. Đại diện giáo dân dâng lên Đức Tổng Giám mục chìa khóa nhà thờ để ngài trao cho cha quản xứ thể hiện chủ quyền được trao. Cha quản xứ tiến đến mở cửa nhà thờ và mời Đức Tổng Giám mục và đoàn đồng tế cùng cộng đoàn dân Chúa tiến vào nhà thờ mới.

Đức Tổng Giám mục rảy nước Thánh Bàn thờ mới và tường nhà thờ mới để dâng lên Thiên Chúa.

Sau phần phụng vụ Lời Chúa, Đức Tổng Giám mục long trọng cử hành nghi thức cung hiến Bàn thờ. Bắt đầu bằng kinh cầu các Thánh, xin Mẹ Maria và các Thánh khẩn cầu Thiên Chúa thánh hóa Bàn thờ này để cử hành phụng vụ thánh. Đức Tổng Giám mục đổ dầu lên 5 vị trí trên Bàn thờ, biểu tượng của 5 Dấu Tích của Chúa Giêsu được hiến tế trên Thập giá. Ngài cũng xông hương bàn thờ để trở nên Bàn Thánh, nơi mà lễ dâng cao quý là Chiên Thiên Chúa. Làn hương bay lên từ bàn thờ là dấu chỉ của lời nguyện cầu dâng lên Thiên Chúa bay lên tới tôn nhan Ngài. Đức Tổng cũng đã làm phép lửa nến để từ đó thắp sáng lên bàn thờ. Như ánh sang Chúa Kito chiếu soi trên Bàn thờ và cũng chiếu soi tâm hồn mỗi một người.

Sau Thánh lễ, đại diện giáo dân dâng lời cảm tạ và tri ân Đức Tổng Giám mục, quý Cha, quý Nam Nữ tu sĩ và quan khách đã về chung chia niềm vui với giáo xứ, cảm ơn quý ân nhân xa gần, quý bà con đồng hương Càng Mỹ Chánh, kiến trúc sư, kỹ sư và công nhân đã đổ nhiều công sức trong công việc xây dựng nhà thờ. Các em thiếu nhi dâng lên Đức Tổng và Cha Tổng Đại diện những bó hoa tươi thắm thể hiện tấm lòng biết ơn của Giáo xứ. Các em thiếu nhi biểu diễn vũ khúc cảm tạ hồng ân Thiên Chúa đã cho giáo xứ có được ngôi Nhà thờ như mơ ước.

Trương Trí