“Người làm con thì phải biết vâng lời cha mẹ, và luôn quan tâm giúp đỡ đến những người xung quanh mình. Đồng thời, biết chia sẻ niềm vui với người vui, và chia buồn khi thấy người khác gặp đau khổ”.

Trên đây là lời chia sẻ của cha Gioakim Lê Hậu Hán, chánh xứ giáo xứ Vĩnh Hòa, giáo hạt Phú Thọ, cho cộng đoàn trong Thánh lễ mừng kính Thánh Đaminh – bổn mạng giáo họ Đaminh, cũng là bổn mạng của Hội đồng hương Báo Đáp.

Thánh lễ trọng thể diễn ra lúc 17g30 thứ Ba ngày 08.08.2017, do cha Gioan Baotixita Nguyễn Xuân Bình chủ tế. Đồng tế cùng ngài có cha xứ Gioakim Lê Hậu Hán. Đến tham dự Thánh lễ, ngoài bà con giáo dân thuộc giáo họ Đaminh, còn có sự hiện diện đông đảo của cộng đoàn dân Chúa cùng hiệp dâng.

Xem Hình

Trước Thánh lễ, lúc 17g00, đại diện quý chức trong Ban Chấp hành (BCH) giáo họ cùng bà con giáo dân trong giáo họ Thánh Đaminh đã có mặt tại nhà ông bà Phêrô Nguyễn Văn Vi, cựu trùm của giáo họ để cùng nhau nguyện kinh, cầu nguyện. Sau đó, vị đại diện BCH đọc tiểu sử Thánh Đaminh và mời gọi cộng đoàn cùng nhau suy gẫm về các nhân đức của Thánh nhân, giúp cộng đoàn chuẩn bị tâm hồn hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn được sốt sắng.

Sau giờ nguyện kinh, vào lúc 17g15, cha chánh xứ và mọi người đã long trọng cung nghinh tượng Thánh Đaminh từ nhà ông phêrô Nguyễn Văn Vi, đi qua các con hẻm nhỏ tiến vào nhà thờ để hiệp dâng Thánh lễ.

Đầu lễ, cha xứ ngỏ lời chào mừng cha Gioan Baotixita Nguyễn Xuân Bình, là người con của giáo họ Đaminh, chúc mừng giáo họ Đaminh, Hội đồng hương Báo Đáp, quý ông nhận Thánh Đaminh làm quan thầy đã cùng nhau qui tụ về giáo xứ dâng Thánh lễ tạ ơn bằng một tràng pháo tay của cộng đoàn.

Giảng trong Thánh lễ, cha xứ Gioakim nhắn nhủ cho các em thiếu nhi cùng cộng đoàn: “Người làm con thì phải biết vâng lời cha mẹ, và luôn quan tâm giúp đỡ đến những người xung quanh mình. Đồng thời, biết chia sẻ niềm vui với người vui, và chia buồn khi thấy người khác gặp đau khổ”. Thánh Đaminh sinh năm 1170, trong một gia đình danh giá thuộc hàng quý tộc tại Tây Ban Nha. Tuy nhiên, Ngài đã từ bỏ tất cả danh vọng, và vinh hoa phú quý ở đời để dành hết thời gian của mình cho việc suy niệm cầu nguyện với Chúa. Bên cạnh đó, Ngài rất quan tâm đến những người nghèo khổ, bị bỏ rơi, và tìm mọi cách để giúp đỡ cho họ một cách tốt đẹp nhất có thể. Sau đó, Thánh nhân đã lập Dòng anh em giảng thuyết, nổi tiếng với lòng đạo đức và khôn ngoan nên được nhiều biết đến và tìm đến Ngài. Thánh Đaminh quả thực là tấm gương sáng ngời, cuộc đời của ngài thật đẹp, nổi bật với các nhân đức chói sáng, lòng yêu thương bác ái khắc họa lại hình ảnh của Chúa Giêsu.

Cha Gioakim nhấn mạnh: Mừng lễ kính Thánh Đaminh hôm nay, cộng đoàn giáo xứ chúng ta cũng nhìn lại giáo họ Đaminh qua dòng thời gian, giáo họ Đaminh được biết đến là một giáo họ luôn đi đầu trong việc đóng góp nguồn nhân lực cho giáo xứ, trong phụng vụ cũng như trong các công việc khác.

Qua đây, ước mong mỗi người chúng ta hãy cùng nhau học hỏi các nhân đức của Thánh Đaminh, ra đi rao giảng Tin Mừng của Chúa đến khắp muôn nơi, đặc biệt là cho những người còn chưa nhận biết Chúa, hầu mai này cùng nhau được hưởng vinh quang trên quê trời.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Gioan Baotixita Nguyễn Văn Hòa, thay mặt lên ngỏ lời cảm ơn quý cha, quý thầy, quý vị trong HĐMVGX, cùng mọi thành phần dân Chúa đã hiệp dâng thánh lễ được sốt sắng, và bó hoa tươi được em thiếu nhi dâng lên quý cha nói lên lòng yêu quý và tâm tình tri ân các ngài. Nhân đây, vị đại diện cũng cho quý cha và cộng đoàn biết, giáo họ Đaminh hiện có 281 hộ gia đình, 248 nóc gia, với 1228 nhân khẩu, và được chia thành 05 nhóm duy trì đọc kinh tối trong các gia đình lúc 18g30 mỗi ngày. Đáp từ, cha Gioakim thay mặt cộng đoàn cảm ơn và chúc mừng giáo họ Đaminh, Hội đồng hương Báo Đáp, quý ông nhận Thánh Đaminh làm quan thầy, được tràn đầy hồng ân Thiên Chúa, lòng hăng say phục vụ và chu toàn mọi sứ vụ của mình.

Thánh lễ khép lại lúc 19g00. Sau Thánh lễ, quý cha cùng quý vị đại diện cùng nhau chụp chung tấm hình kỷ niệm, và tiệc mừng liên hoan cùng những tiết mục văn nghệ diễn ra tại hoa viên của giáo xứ.