Mt 2:1-12

Xin Cho Con Thật Lòng Yêu Chúa, Chứ Không Ham Hào Nhoáng Bề Ngoài

Vua Hê-rô-đê, các thượng tế và kinh sư trong toàn dân Do-thái không hề hay biết chuyện gì khi Chúa đến với dân Người, tuy họ thông làu Kinh Thánh hơn ai hết. Họ cứ mãi ung dung trong lối sống kênh kiệu của họ, tự hào là dân Chúa tuyển chọn. Rồi ngay khi được tin rằng Vua dân Do-thái đã sinh ra, chính họ cũng tìm ra câu trả lời cho các nhà chiêm tinh một cách tương đối dễ dàng và chính xác.

Biết thời biết vậy, nhưng nào có ai trong họ chịu tin vào những gì họ đã đọc nhiều đến độ thông thuộc từng chữ! Bằng chứng là cả thành Giê-ru-sa-lem đều xôn xao với vua Hê-rô-đê khi mới được tin lạ này. Nhưng rồi đâu lại hoàn đấy! Trong khi các nhà chiêm tinh tiếp tục lên đường ra sức tìm kiếm vị vua mới sinh sau khi đã nhận được những giúp đỡ cần thiết, vua Hê-rô-đê và toàn dân vẫn mãi mê theo đuổi những công việc thường ngày của họ, xem như chẳng có gì quan trọng đã xảy ra. Đúng với tâm lý dân gian mà ông bà chúng ta vẫn thường nói: “bụt nhà không thiêng.”

Thiên Chúa đã yêu thương tỏ mình cho dân riêng của Ngài trước, xong họ đã chẳng nhận biết Ngài! Lý do họ không thể nhận biết Ngài vì họ đã không tin vào lời Kinh Thánh. Họ vẫn biết rõ, hơn cả các nhà chiêm tinh, rằng vua dân Do-thái sẽ được sinh ra ở Bê-lem; nhưng chuyện biết đó chẳng có sức mạnh lay chuyển tâm hồn chai đá của họ! Họ coi thường những lời của Kinh Thánh.

Trái lại, những người ở phương xa đã dồn hết tâm sức đi tìm kiếm, mong sao gặp được vị vua mới sinh. Đến khi gặp được hài nhi Giêsu và cha mẹ Ngài là những người rất nghèo hèn, các chiêm tinh gia vẫn giữ được lòng tin tưởng nơi một hài nhi bé bỏng yếu đuối, chứ không hề tỏ ra thất vọng, vở mộng và mất niềm tin. Họ đã tin vào vị vua mới sinh yếu đuối, không uy quyền và không cả hào nhoáng bề ngoài, vì họ luôn có một tâm tình đơn sơ, chân thật. Ngược lại, những người Do-thái với tính tự tôn tự đại, đã không thiết tưởng gì đến một vị vua bé bỏng sinh ra trong nghèo hèn, thiếu thốn; vì những điều đó chẳng có chi hấp dẫn họ cả, nên họ không muốn tin!

Lạy Chúa, xin ban thêm đức tin cho chúng con, giúp chúng con tin vào Lời Chúa muốn dạy bảo chúng con trong Kinh Thánh; ngỏ hầu Lời Chúa sẽ luôn là ngọn đèn sáng soi dẫn cuộc đời chúng con, trên hành trình tìm về với tình yêu vô bờ của Chúa. Giúp chúng con hết sức quyết tâm tìm kiếm Chúa, chứ đừng ham mê thế sự chóng qua ở đời này.