84. SỞ VƯƠNG ĐI SĂN
Sở vương rất thích đi săn, nhưng rất ít khi săn được nhiều thú.
Ngày hôm ấy lại dẫn đám tuỳ tùng đi qua Lục Mông săn bắn, trước tiên ông ta để cho viên quan cai quản sơn trạch đuổi tất cả các loại phi điểu cầm thú chạy ra, khi phi cầm bay ra thì Sở vương kéo cong cung tên chuẩn bị bắn, thì đột nhiên thấy phía bên trái có mấy con hưu sao chạy ra, phía bên phải xuất hiện mấy con nai...
Ông ta bèn đổi chủ ý, kéo cung muốn bắn con nai.
Nhưng khi ông ta ngẫng đầu lên, thì thấy một con thiên nga trắng rất đẹp đang bay qua trên đầu giống như một đám mây trắng vậy.
Sở vương nhìn ngang nhìn ngửa hoa cả mắt, muốn trên trời, tham dưới đất, nhất thời tâm thần không ổn, rốt cuộc một con thú cũng không bắn được.
(Úc Ly tử)

Suy tư 84:
Có một vài giáo dân khi vào trong nhà thờ để gọi là viếng Chúa, họ đi quanh một vòng, nhìn nhìn trỏ trỏ từ bình đựng nước thánh cho đến các tượng thánh treo trên tường, rồi sau đó chấp tay vái vái hết tượng thánh cả Giu-se rồi đến tượng Đức Mẹ, rồi đi qua tượng thánh Mác-ti-nô và cười cười nói nói rồi...đi ra.
Họ đi vào trong nhà thờ chầu viếng Chúa Thánh Thể mà giống như đi...săn đồ cổ, họ hết vái thánh này thánh nọ theo thị hiếu và thói quen của mình, phê bình tượng này đẹp tượng kia xấu rồi ra về. Họ hoa cả mắt, cầu xin quá nhiều nơi mỗi tượng thánh và cuối cùng thì quên mất Đức Chúa Giê-su Thánh Thể đang ngự trong Nhà Chầu (nhà tạm) là Đấng mà họ phải bái lạy và cầu xin...
Không biết khi trở về nhà, họ có được ơn gì không, chỉ e rằng họ giống như Sở vương đi săn: “muốn trên trời, tham dưới đất”, rồi cuối cùng thì trở về tay không ?

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

-------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info