Xem hình ảnh

Trong dịp năm thánh Fatima, Giáo Hội đã mở rộng ơn Toàn Xá cho những ai tham gia những buổi đền tạ trước một bức tượng Fatima.

Vì thế mà những ngày vừa qua nhiều bức tượng Đức Mẹ Fatima Thánh Du đã được rước tới các xứ đạo Việt Nam ở vùng Dallas-Ft Worth cuả Texas.

Ba trong số 4 (*) bức tượng nối tiếng nhất Thế Giới đã lần lượt đi qua các cộng đoàn giáo xứ ớ Ft Worth, Kerens, Carrollton và Garland.



1- Bức tượng 'Khiết Tâm' thánh du Ft Worth

Vào ngày 13 tháng 5-2017, Tu Viện và Trung Tâm Tĩnh Tâm Thánh Gia cuả dòng Đồng Công tại thành phố Fort Worth- Texas đã cung nghinh tượng Thánh Du Quốc Tế Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, gọi tắt là IPIHMS (The International Pilgrim Image of Immaculate Heart of Mary Statue).

Bức tượng này còn được gọi là 'bức tượng Đông Phương', do chính điệu khắc gia Jose Ferreira Thedim hoàn thành năm 1947 theo sự chỉ dẫn cuả 'Chị Lucia' và dựa vào các mẫu tượng Trái Tim Vẹn Sạch Đức Mẹ, cho mục đích du hành vòng quanh Thế Giới để truyền bá 3 mệnh lệnh Fatima. Bức tượng đã đi qua tòan thể các giáo phận cuả lãnh thổ miền Nam Việt Nam trong những năm 1965-1967, điểm cao nhất là đi tới Bến Hải trong một ngày mưa bão mà hướng nhìn về miền Bắc.

Đây là bức tượng đã được đưa qua Roma năm 1984 để Thánh GH Gioan Phaolo 2 hiến dâng Thế Giới cho Mẹ, sau đó, cũng kể từ năm 1984, tượng được lưu giữ tại đền thánh Khiết Tâm cuả nhà dòng Đồng Công ở Carthage, Missouri.

.



2- Bức tượng 'Liên Hiệp Quốc' thánh du Kerens

Vào những ngày 8 cho đến 10 tháng 6, Đan viện Biển Đức Thiên Tâm ở Kerens Texas đã được cung nghinh bức tượng "Đức Nữ Trinh Thánh Du Quốc Tế Liên Hiệp Quốc" ("The United Nations International Pilgrim Virgin Statue"), gọi tắt là UNIPVS trong dịp 3 ngày đại hội 'Ngày Thánh Thể VIII'.

Như tên gọi, đây là bức tượng có mục đích hổ trợ cho tổ chức Liên Hiệp Quốc.

Tượng UNIPVS cũng do tay điêu khắc gia Jose Ferreira Thedim hoàn thành, dựa vào mẫu các bức tượng Mân Côi, khắc cùng một lượt với tượng IPIHMS và tượng IPVS (sẽ nói ngay sau đây). Bức tựợng này đựợc đem đến Roma để ĐGH Piô XII làm phép ngày 13 tháng 5 năm 1947 và đựợc lưu giữ ở Fatima cho đến ngày 13 tháng 10 năm 1952 thì giaó phận Fatima cống hiến bức tượng này cho Liên Hiệp Quốc.

Ngày 8 tháng 12 năm 1952 bức tượng UNIPVS được đón rước vào phòng Meditation Room cuả trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York. Sau đó, tượng được trao cho Hiệp Hội Tông Đồ truyền bá Mệnh Lệnh Fatima (World Apostolate of Fatima - cuả đạo Binh Xanh) để tổ chức du hành cho đến ngày nay.

Nhân dịp năm thánh Fatima, tượng UNIPVS đã được cung nghinh vào trụ sớ LHQ một lần nữa, trước khi đi du hành đến đan viện Biển Đức Thiên Tâm.



3-Bức tượng 'Quốc Tế' thánh du Carrollton và Garland.

Trong khi đại hội 'Ngày Thánh Thể VIII' đang cung nghinh bức tượng UNIPVS (LHQ) thì giáo xứ Thánh Tâm ớ Carrollton cũng được tiếp đón một bức tượng nối danh khác là bức tượng IPVS. Ngày hôm qua (17-6-2017), bức tượng này lại có dịp về thăm GX Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ớ Garland, sau khi đã được linh đình đón tiếp một cách trọng thể cách đây 3 năm (ngày 2-7-2014.)

Lai lịch cuả bức tượng IPVS là trong năm 1947, vì nhu cầu thánh du đòi hỏi, ngưõì ta thánh hiến thêm một bức tượng thứ 3 để dành cho các xứ Mỹ Châu. Vì bức tượng IPIHMS đang du hành ở các xứ Đông Phương (Úc Châu, VN..) cho nên người ta đặt tên bức cho tượng thứ 3 này là bức tượng Tây Phương (the western statue) và trao cho đaọ Binh Xanh cuả Hoa Kỳ. Bức tượng này có một lịch sử khá ly kỳ, như trải qua nhiều vụ kiện cáo tranh giành chủ quyền, đồng thời cũng đã xảy ra nhiều hiện tượng lạ, cho nên đã có nhiều tên gọi, như tượng phép lạ chim bồ câu (chim câu bay vần vũ trước khi tượng được bay qua Mỹ), tượng ĐM khóc (khóc ở New Orleans và Las Vegas). Ngaỳ nay người ta đơn sơ gọi là tượng đức Nữ Trinh Thánh Du Quốc Tế (International Pilgrim Virgin Statue, IPVS.)

Vì hiện tượng lạ thu hút nhiều kẻ hiếu kỳ và có thể có những kẻ gian, cho nên bức tượng luôn luôn được bảo vệ rất chặt chẽ.

4-Bức tượng nào thiêng hơn?

Dù cho chúng ta có dịp cầu nguyện trước bức tượng nào mặc lòng, nổi danh hay không, quốc tế hay bản điạ, thì bản chất vẫn là để truyền bá và thực hành 3 mệnh lệnh Fatima, là một điều rất cần thiết trong bối cảnh chiến tranh và sự dữ tràn lan trên Thế Giới ngày nay.

Ờ Fatima Mẹ hứa sẽ cứu vớt thế giới ra khỏi cơn phẫn nộ của Thiên Chúa nếu chúng ta thực hành 3 mệnh lệnh:

1) Ăn năn đền tội cải thiện đời sống

2) Tôn Sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria

3) Lần hạt Mân Côi

Do đó sự chiêm ngưỡng một bức tượng có một lịch sử nổi danh chỉ nên coi như là một chất xúc tác, giúp củng cố thêm lòng trông cậy mà thôi.



Note (*) Như trên đã nói có 4 bức tượng nổi tiếng Thế Giới mà chúng ta đã bàn qua 3 bức tượng, vâỵ thì tượng thứ 4 là ở đâu?

Xin thưa bức tượng thứ 4, mà thực sự là tượng nổi tiếng nhất, là bức tượng Nguyên Thủy, khắc theo mẫu Mân Côi, luôn luôn được trưng bày tại nhà nguyện Cây Sồi trong khuôn viên thánh địa Fatima, Bồ Đào Nha.

-Tên chính thức: Our Lady of the Holy Rosary of Fátima (Đức Bà Mân Côi cuả Fatima).

-Khẳc năm 1920 do Jose Ferreira Thedim.