Phi Luật Tân: Người Công Giáo phản đối luật cấm treo biểu tượng tôn giáo trong xe hơi

Manila - Gần đây nhất lại xảy ra một vụ xung đột giữa chính phủ và Giáo Hội Công Giáo Phi Luật Tân khi mà chính quyền nước này cấm treo tràng chuỗi Mân Côi và các biểu tượng tôn giáo khác ở trong xe hơi.

Theo AFP, lệnh cấm này nằm trong một đạo luật mới sẽ có hiệu lực từ ngày Thứ Sáu, nhằm xóa bỏ những sự chia trí cho người lái xe, bao gồm: nói chuyện hoặc nhắn tin trên điện thoại di động, trang điểm (make-up) hoặc ăn uống.

Được loan báo vào hồi tuần trước, lệnh cấm này đã gây ra phản đối dữ dội trong công chúng đất nước này, vốn đa số là người Công Giáo, chiếm khoảng 80% dân số.

Cha Jerome Secillano - Thư ký phụ trách các vấn đề với công chúng thuộc Hội đồng Giám mục Phi Luật Tân nói rằng: "Đây là một sự thái quá, vô cảm và thiếu hiểu biết”.

Ngài cho rằng, hầu hết những người lái xe đều cảm thấy được an toàn hơn khi có các biểu tượng tôn giáo trong xe của họ, bởi vì chúng mang đến cho họ một cảm giác được ơn trên can thiệp và bảo vệ.

Tuyên bố trên trang web Hội đồng Giám mục Phi Luật Tân, Cha Secillano tin rằng lệnh cấm các biểu tượng tôn giáo này đã đi quá xa so với đạo luật ban đầu, khi mục đích của đạo luật chỉ là giúp các tài xế bớt bị chia trí bởi điện thoại di động của họ.

Ngài nói: "Tôi đồng ý với việc cấm sử dụng điện thoại trong khi đang lái xe, nhưng họ [chính quyền] hoàn toàn chẳng có lý gì khi cấm treo các biểu tượng tôn giáo nhỏ trong xe hơi”.

Cục quản lý giao thông vận tải đường bộ - cơ quan ban hành lệnh cấm này nói rằng các biểu tượng tôn giáo vẫn có thể được gắn vào trên tay lái (dashboard) hoặc gương chiếu hậu nếu như chúng không làm vướng víu hoặc cản tầm nhìn của người lái xe.

Piston, hiệp hội các tài xế và chủ sở hữu xe jeepney - một hình thức giao thông công cộng phổ biến ở Philippines - cho biết rằng không có bằng chứng nào cho thấy các cỗ tràng hạt và biểu tượng tôn giáo là nguyên nhân gây ra tai nạn. Ông George San Mateo, chủ tịch hiệp hội này nói: "Đừng can dự vào niềm tin Thiên Chúa của các tài xế”.

Lệnh cấm này là sự xung đột mới nhất giữa chính quyền với Giáo Hội Công Giáo Phi Luật Tân.

Giáo Hội Công Giáo là một trong những cơ quan đối lập trực diện nhất với chính quyền Tổng thống Rodrigo Duterte trong các chính sách của ông về chống bạo lực, ma túy cũng như án tử hình và sức khoẻ sinh sản khi nó trái với giáo huấn xã hội của Giáo Hội Công Giáo.

Tổng thống Duterte gần như mất nhiều thiện cảm đối với Giáo Hội Công Giáo, ông đã văng nhiều lời xúc phạm gây sốc cho người của Giáo Hội khi họ ‘nắn lưng’ ông. (CNA)

Chân Phương