Tổng Thống Hoa Kỳ, Goerge W. Bush vừa cho áp dụng những biện pháp đầu tiên nhằm can thiệp vụ tranh chấp lao động tại các bến cảng ở duyên hải miền tây nước Mỹ, đã kéo dài từ suốt tuần nay.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, Ari Fleischer cho hay, Tổng Thống Bush đã ký chỉ thị để có thể thành lập hội đồng điều tra vụ tranh chấp lao động hiện nay.

Theo luật pháp hiện hành ở Hoa Kỳ, cơ cấu này có thể thẩm định xem vụ đình công trong một tuần qua đã gây thiệt hại cho quyền lợi quốc gia đến mức nào.

Dựa trên cơ sở báo cáo, Tổng Thống Bush có thể ra lệnh cho các bên liên hệ trong vụ tranh chấp phải điều đình với nhau trong vòng 80 ngày. Ðây là thời gian, các hải cảng phải tái tục hoạt động và công nhân trở lại làm việc, trước khi có kết quả thương lượng.

Vụ tranh chấp công nhân bến cảng suốt tuần qua đã khiến nền kinh tế Hoa Kỳ thiệt mất hằng tỷ đô-la, và phần lớn các thương vụ đều bị đình trệ.

Nhiều nhà phân tích kinh tế báo trước, nếu vụ tranh chấp lao động không được giải quyết thỏa đáng, nền kinh tế Hoa Kỳ và một số quốc gia Ðông Á sẽ có thể lâm tình trạng suy thoái.