Sợ hãi và hoàn cảnh khắc nghiệt trong xã hội ảnh huởng đến cách thức thể hiện niềm tin của các Kitô hữu. Các môn đệ Đức Kitô đang sống trong hoàn cảnh đó. Các ông lo lắng sợ sệt khi nghe Đức Kitô nói về những gì sắp xảy ra cho chính Ngài và những khó khăn sẽ xảy ra với các ông. Các ông ái ngại nhìn nhau tự hỏi ai là người Đức Kitô nói là đang âm thầm tìm cách phản bội Ngài Gn 13,21. Sự việc chưa ngã ngũ ra sao thì Đức Kitô lại cho biết tiếp là Ngài sẽ ra đi và nơi Ngài đến các ông không đến được Gn 13,13. Chính những điều này khiến các ông cảm thấy lo lắng. Niềm hy vọng theo Đức Kitô tan rã, sụp đổ, tương lai mù tối. Thầy ra đi, một trong số các ông phản bội Thầy và cả nhóm không người lãnh đạo. Toàn là những vấn đề lớn các ông phải đối mặt, không thể chạy trốn.

Bên cạnh đó là mầm mâu thuẫn đe doạ tình đoàn kết cho nhóm. Lòng tin nơi các ông với Thầy còn như xưa hay đang bị mổ xẻ, bàn tán. Lòng tin các ông dành cho nhau còn đó hay biến mất bởi có người lợi dụng lòng tin đó nên bất tín, mất tin tưởng, chia rẽ trong nhóm đang lên cao. Có phải vì có kẻ phản bội mà Thầy chán nản bỏ nhóm và khi Thầy nguôi cơn giận trở về Thầy sẽ đối xử với nhóm như thế nào, cho tất cả theo hay chỉ có một số được theo? Tất cả những thách đố đó không có câu trả lời xác đáng. Những câu hỏi trên quanh quẩn trong đầu các ông, thôi thúc tìm câu trả lời để tương lai sáng sủa hơn, cuộc sống ổn định hơn. Trước đây khi có những thắc mắc hay thách đố Phêrô luôn là người đầu tiên nêu thắc mắc với Đức Kitô nhưng lần này Phêrô im tiếng và Philip là người lên tiếng thay cho nhóm khi ông nói với Đức Kitô xin chỉ cho chúng con biết Chúa Cha và câu trả lời của Đức Kitô càng làm cho các ông cảm thấy lung túng hơn, không hiểu Ngài nói gì. Sau câu trả lời các ông lặng im không biết nên hỏi gì và bắt đầu từ đâu.

Đức Kitô lên tiếng an ủi các ông khi Ngài nói dù các ông có bất trung, có phản bội, có chối bỏ Thiên Chúa, không nhìn nhận Thiên Chúa. Thiên Chúa vẫn hiện hữu và không bao giờ chối bỏ các ông. Thiên Chúa luôn trung thành và thực thi những gì đã hứa và luôn tha thứ cho kẻ có lòng thống hối, ăn năn. Đức Kitô bảo đảm điều trên là sự thật và kêu gọi các ông hãy tin vào Ngài và tin vào Chúa Cha. Trong nhà Cha có nhiều chỗ ở Gn 14,1. Nói khác đi tình yêu Chúa cao hơn trí ta có thể tưởng, lòng nhân ái Ngài vượt xa sự suy nghĩ loài người. Tâm hồn Ngài bao la hơn bầu trời xanh ngát và lượng từ bi Ngài lan tran khắp không gian. Hiểu như thế mới chính xác được câu nói trong nhà Cha Ta có nhiều chỗ. Đừng để đau khổ và hoàn cảnh trái ngang làm chủ tâm hồn nhưng để tình yêu Chúa đóng đô trong tâm hồn mới có bình an và vững tâm trong niềm tin vào Đức Kitô Phục Sinh. Chạy đến Chúa mau hơn, nhanh hơn và khắng khít, thắm thiết hơn khi đau khổ xảy ra trong đời. Khi ta thật sự yêu mến Thiên Chúa với tất cả tấm lòng, đau khổ khiến ta liên kết mật thiết hơn, chặt chẽ hơn với Thiên Chúa. Đó là con đường các thánh nhân theo đuổi, thực thi trọn đời.

Đừng xao xuyến nhưng hãy tin vào Thiên Chúa Gn 14,1.

Đức tin nông cạn dễ bị chao đảo khi phải đương đầu với sóng gió. Đức tin yếu kém dễ bị lung lạc bởi lí luận loài người và đức tin thiếu trưởng thành dễ phát sinh bè phái. Để tránh các truờng hợp nêu trên chúng ta cần đức tin vững mạnh, có chiều sâu, luôn tín thác vào Chúa trong bất cứ hoàn cảnh nào. Thác tín vào Chúa bảo đảm bình an trong cuộc sống; thác tín vào loài người, hoàn cảnh thuận sẽ được người nâng đỡ, hoản cảnh nghịch có thể bị bán đứng, phản bội vì con người đặt lợi nhuận cá nhân trên tình nghĩa. Dù cuộc sống trước đây xấu đến đâu, tàn tệ đến đâu khi quay trở về với Thiên Chúa Ngài luôn đón nhận và tha thứ lỗi lầm xưa. Tín thác vào Chúa bằng cách thác tín vào Đức Kitô, nghe lời Ngài giảng dậy, tin tưởng nơi Ngài, yêu mến Ngài bởi Ngài có kinh nghiệm sống như mọi người trong chúng ta vì thế Ngài hiểu rõ hoàn cảnh cuộc sống con người. Từ niềm tin đó chúng ta tin vào Chúa Cha bởi tin Đức Kitô là tin Chúa Cha; yêu mến Đức Kitô là yêu mến Chúa Cha. Gn 12,44.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org