56. DANH THỦ CHẾ TIỄN (mũi tên)

Có một người đã nhiều năm chế tạo mũi tên, nhưng cái mũi tên không được thẳng, lông đuôi mũi tên nặng nhẹ không đều, đầu mũi tên cùn chứ không nhọn, nhưng ông ta cứ cho rằng kỹ thuật chế tạo cung tên của mình thâm sâu như danh thủ Mâu Di, thế là ông ta kiêu ngạo tự mãn.

Có người cố ý khen ông ta nói rằng, không có mũi tên nào có thể qua mặt được mũi tên do ông ta chế tạo, người ấy càng thêm đắc chí.

Một hôm, có một tướng quân qua đường, nhìn thấy ông ta làm mũi tên, thì không nói lời nào, chỉ nhổ một bãi nước bọt và bỏ đi. Người ấy nghĩ rằng viên tướng kia ghét mình, thế là bèn đi nói với mọi người:

- “Ông tướng này cũng lạnh lùng tàn nhẫn quá quắt, ai cũng nói tôi là người chế tạo mũi tên rất chuẩn, vượt qua cả thời Tần Hán, vậy mà ông ta lại không nghĩ như vậy, đó không phải là ghen ghét sao ?”

(Cửu Môn Tử Ngưng Đạo ký)

Suy tư 56:

Mũi tên là một đoạn tre cứng (hoặc thép) ngắn và thẳng, phía trước mũi tên được bọc bằng sắt nhọn có hai ngạnh để xuyên qua dễ dàng nhưng kéo ra thì khó và nguy hiểm, phía sau có gắn một vài cái lông chim hoặc lông gà để đường đi của mũi tên được thẳng và chuẩn xác.

Người chính trực ngay thẳng thì đời sống của họ giống như một mũi tên thẳng, phía trước họ là Lời Chúa như con dao hai lưỡi -làm cho họ sống và cũng có thể làm cho họ chết- dẫn dường, phía sau họ có các bí tích như động cơ thúc đẩy họ tiến lên phía trước, thăng tiến mình và tha nhân để trở nên những người Ki-tô hữu tốt lành giữa trần gian.

Nếu người Ki-tô hữu không trang bị cho mình bằng Lời Chúa và các bí tích, thì họ giống như một mũi tên cong luôn đi trệch đường và làm hại nhiều người bằng các việc làm không mấy tốt đẹp của mình, và như thế họ chỉ là những người tối ngày phê bình kẻ khác, nói xấu anh em chị em, moi móc các khuyết điểm của người khác để hạ bệ và bêu xấu...

Thiên Chúa có thể làm cho mũi tên cong trở thành mũi tên thẳng nếu chúng ta biết khiêm tốn đặt mình trong tay Ngài, và ma quỷ cũng có thế làm cho mũi tên thẳng –là chúng ta- trở thành những mũi tên cong, nếu chúng ta có đời sống kiêu ngạo hợm hỉnh với tha nhân...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư


---------------

http://www.vietcatholic.net

http://www.vietcatholic.net/nhantai

http://nhantai.info