Tại hội nghị cấp khu vực bàn về bệnh AIDS được tổ chức ở Hà Nội, các phái đoàn đại diện cho Trung Quốc, Indonesia, Miến Ðiện và Việt Nam đồng thanh xác nhận căn bệnh giết người này sẽ gây ảnh hưởng bất lợi cho nền kinh tế của mọi quốc gia.

Các phái đoàn đại diện đã bàn thảo với nhau về những biện pháp cần thực hiện, để ngăn chận HIV/AIDS.

Riêng với Việt Nam, ông Jordan Ryan, đại diện của Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc nói rằng nếu nhà nước không chận đứng được tệ trạng xã hội này, mức phát triển kinh tế sẽ gặp khó khăn và ngay các chương trình xóa đói giảm nghèo mà nhà nước đang cho thực hiện cũng bị trở ngại.

Trong một tin khác, Tổ Chức Y Tế Thế Giới WHO cho biết sẽ phải cần thêm số tiền 300 triệu đô la Mỹ mỗi năm cho việc phòng chống bệnh lao phổi trên toàn cầu.

Giới chuyên gia về bệnh lao phổi làm việc với WHO ước tính toàn bộ phí tổn cho nỗ lực ngăn ngừa bệnh lao phổi là 1 tỷ 200 triệu đô la Mỹ mỗi năm, trong đó 3 phần tư được tài trợ từ các chính phủ, các quốc gia cấp viện và một số các nguồn tài trợ khác.

Vì thế cho nên số tiền 300 triệu mỗi năm mà WHO kêu gọi đóng góp là hết sức cần thiết nếu muốn đạt được mục tiêu đề ra. (RFA)