Khi người lính đóng đinh Đức Kitô vào thập giá họ cũng đóng đinh niềm hy vọng của các tông đồ vào thập giá. Nhìn hình ảnh Thầy mình chân tay bị đóng đinh vào thập giá các môn đệ biết rõ kẻ đối nghịch với Thầy chiến thắng. Tâm trí các ông chan chứa niềm thất vọng. Tâm trạng não nề, niềm tin hụt hẫng, tương lai đen tối. Hình ảnh ngực Thầy phập phồng, nhấp nhô lên xuống theo từng hơi thở hiện rõ sự cố gắng của người khát chút không khí trong lành cho cơ thể cho biết cái chết gần kề. Niềm hy vọng nơi thầy yếu dần nhưng tình yêu dành cho Thầy cao ngất bởi hình ảnh gương mặt đầy yêu mến, lời nói rõ ràng mạch lạc khi giảng giải, tình cảm Thầy lan rộng cho mọi người tràn ngập tâm hồn các ông. Chính những điều này gắn bó các ông trong cơn hoạn nạn, chính những hình ảnh này là nguồn sống giúp các ông liên kết với nhau, hỗ trợ nhau, cùng đồng hành với nhau.

Khi niềm hy vọng vào Thầy cạn đến đáy thì các ông được sự sống mới qua tin tức của các người phụ nữ. Họ chạy báo tin cho các ông biết Thầy đã sống lại và hiện ra với các bà. Các ông không tin vào điều đó, người nọ ngó người kia tìm sự hỗ trợ. Đang lúc các ông nghi ngờ về tin vui đó thì Đức Kitô hiện ra với các ông. Sự xuất diện của Ngài ngoài sức tưởng tượng của các ông và các ông kinh ngạc, vui mừng đến độ không ai nói được lời nào, cũng không biết diễn tả niềm vui ra sao, ngay cả lời chào mừng cũng không có bởi niềm vui lớn hơn sức người có thể lãnh nhận. Hình ảnh sống lại của Đức Kitô tràn ngập tâm hồn, tràn ngập căn phòng các ông đang trốn lánh nhà cầm quyền. Đức tin sống động, niềm hy vọng dâng cao, tâm trí dạt dào chan chứa niềm vui và tương lai tươi sáng. Các ông vui như chính các ông được sống lại. Sự thật là như thế, các ông đang chết dần, chết mòn bởi hình ảnh Thầy bị đóng đinh, ngáp chết. Thầy xuất hiện mang sự sống mới cho các ông, niềm tin mới, hy vọng mới, tương lai mới. Mọi sự đều mới biến các ông thành con người mới.

Chúng ta sống trong một thế giới hầu như niềm vui đều được chế biến từ những người chuyên môn cho con người hưởng thụ. Niềm vui này được các nhà thương mại cổ võ và được làm sẵn. Những trò chơi điện tử cho trẻ em và các môn thể dục, thể thao cho người lớn. Hầu như ít khi chúng ta phải nghĩ ra cách giải trí riêng bởi tất cả đều có sẵn khắp nơi, không coi trực tiếp truyền hình, truyền thanh thì có thể coi qua các chương trình thu sẵn nơi băng nhựa. Một khi những tài tử bóng đá, tài tử nghệ thuật không đạt điều chúng ta mong đợi chúng ta cảm thấy thua thiệt và tức giận. Vì thế ngay cả khi giải trí cũng có tình địch, phe thua, phe thắng. Điều này dù âm thầm nhưng dẫn đến thiếu lành mạnh bởi cuộc sống luôn có sự chống đối, muốn hơn người và chia rẽ nằm sâu ngay cả trong lúc giải trí.

Đức Kitô Phục Sinh ban nguồn vui lớn lao cho nhân loại. Niềm vui Phục Sinh được thể hiện qua việc Đức Kitô sống lại từ cõi chết. Niềm vui Phục Sinh kêu gọi con người dành nhiều thời giờ cho gia đình. Nhiệm vụ của Kitô hữu là tìm giờ cho gia đình, người bạn đường và con cái. Khi Ngài nói với những người phụ nữ. Hãy nói với anh em Ta sẽ gặp họ tại Galilê Mat 28,10
Nhiệm vụ thứ hai là dành thời giờ cho xã hội, cho cộng đoàn đức tin khi Ngài kêu gọi các môn đệ hãy đi rao giảng cho toàn dân tin mừng Phục Sinh Mk 16,15.

Chúng ta cần nhận biết trong sự sống có sẵn sự chết và trong cái chết có sẵn mầm sống. Thời kì thơ ấu chết đi dành chỗ cho thời niên thiếu. Thời niên thiếu qua đi trước khi tuổi trưởng thành đến và tuổi trưởng thành qua đi trước khi tuổi già ập đến. Như thế trong sự chết có sẵn mầm sống và trong sự sống có tiềm ẩn sự chết. Niềm tin Kitô cho chúng ta một xác tín khác tuổi già qua đi là sự sống trường sinh nơi Đức Kitô và Đức Kitô mở đường cho chúng ta biết điều đó. Bởi trong sự sống có sự chết, và trong sự chết có sự sống nên con người cần có hướng dẫn để sự sống mới tốt hơn, nếu không con người sẽ biến hoá mà không có hướng dẫn đổi mới, hướng dẫn đổi mới của Kitô hữu đặt căn bản trên Đức Kitô Phục Sinh.

Chúc Mừng Phục Sinh

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org