“Các cuộc phản kháng dân sự và ôn hòa không phải là một tội ác; đó là một quyền!”. Các giám mục Venezuela đã khẳng định như trên trong một tuyên bố đưa ra hôm 20 tháng Tư trong bối cảnh những cuộc biểu tình phản đối chống chính quyền đang lan rộng khắp đất nước.

Các giám mục nhấn mạnh rằng chính phủ “mất đi tính hợp pháp” khi không tôn trọng các quyền công dân. Các ngài nhận xét rằng:

“Có nhiều yếu tố khác cho thấy không có dân chủ tại quốc gia này, chẳng hạn như việc tập trung quyền lực vào tay một thế lực duy nhất. Đây là tình hình hiện tại ở Venezuela. Việc bất tuân dân sự, do đó, là cần thiết để lật đổ một chế độ độc tài.”

Khoảng 6 triệu đã người tham gia các cuộc biểu tình ở Venezuela vào ngày 20 tháng 4, cho thấy sự sụp đổ hoàn toàn niềm tin vào chính phủ. Chính phủ đã đàn áp một vài cuộc biểu tình gây ra những cảnh bạo lực giữa đôi bên, khiến ít nhất ba người đã bị giết.

Trong một diễn biến bi đát, một linh mục 35 tuổi, là cha José Luis Arismendi, đã qua đời vào ngày thứ Bảy Tuần Thánh vì viêm màng não. Các bác sĩ tố cáo họ không thể có được các loại thuốc cần thiết để điều cho ngài.

Tình trạng thiếu thuốc men, cũng như thực phẩm, đã đưa Venezuela đến cuộc khủng hoảng hiện nay.