Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây


Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô. VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria. Kính thưa quý vị và anh chị em, chương trình Truyền Hình của chúng tôi hôm nay gồm có các tin chính như sau:

1- Niềm hy vọng nảy sinh từ thập giá yêu thương của Chúa Giêsu.

2- ĐGH Phanxicô rửa chân cho các tù nhân vào thứ 5 Tuần Thánh.

3- Tòa Thánh cho biết: Bất chấp các vụ khủng bố tại Ai Cập, ĐTC không hủy bỏ chuyến tông du đến nước này.

4- “Nhà giặt ủi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô” dành cho người nghèo.

5- Đức TGM Georg Gänswein: Câu chuyện Barack Obama dự phần vào kế hoạch ép Đức Benedict XVI thoái vị là hoang đường.

6- Con số người Công Giáo gia tăng trên thế giới, Phi Châu là đại lục có tiềm lực nhất.

7- Trung Quốc tạm giam Giám mục được Vatican công nhận, không cho cử hành nghi lễ Truyền Dầu.

8- Cảnh sát Bangladesh tấn công một làng Kitô giáo làm cho 25 người bị thương.

9- Đức tin vững mạnh của người cha giữ lại sự sống cho con trai hôn mê 15 năm.

10- Giám mục Syria chỉ trích cuộc không kích của Hoa Kỳ là hấp tấp và nguy hiểm.

11- Đại hội kỳ VII Cộng đồng Phó Tế Việt Nam tại Hoa Kỳ.

12- Ngày Giới Trẻ Giáo Phận Đà Nẵng 2017.

13- Thánh Ca Mùa Chay: Tình Yêu Thánh Giá.

Sau đây là phần tin chi tiết.

- Niềm hy vọng nảy sinh từ thập giá yêu thương của Chúa Giêsu.

Với Chúa Giêsu chúng ta học trông thấy ngay từ bây giờ cây trong hạt, sự Phục Sinh trong thập giá và sự sống trong cái chết. Chính khi “rơi xuống đất” và chết đi như hạt luá Chúa Giêsu làm nảy sinh ra trên thập giá sự sống và niềm hy vọng.

ĐTC đã nói như trên với mấy chục ngàn tín hữu và du khách hành hương năm châu tham dự buổi gặp gỡ chung sáng thứ tư 12/4/2017. Trong bài huấn dụ ĐTC đã giải thích ý nghĩa lời Chúa Giêsu nói liên quan tới hạt lúa rơi vào lòng đất, chết đi để sinh bông hạt như thánh Gioan ghi lại trong chương 12: “Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác. Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời.”

ĐTC nói: Chúa Nhật vừa qua chúng ta đã tưởng niệm biến cố Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem giữa tiếng tung hô lễ hội của các môn đệ và dân chúng … Ai trong họ đã có thể tưởng tượng được rằng chỉ ít lâu sau đó, Chúa Giêsu đã bị hạ nhục, kết án và giết chết trên thập giá?. .. Nhưng chúng ta tin rằng chính nơi Đấng Bị Đóng Đanh niềm hy vọng của chúng ta đã tái sinh. Các niềm hy vọng của trần gian sụp đổ trước thập giá, nhưng nảy sinh ra các niềm hy vọng mới… Chúng ta hãy nghĩ tới một hạt lúa hay một hạt bé nhỏ rơi vào trong đất. Nếu nó khép kín trong chính mình, thì không có gì xảy ra cả; nhưng trái lại nếu nó bị bẻ gẫy, mở ra, thì khi đó nó sẽ trao ban sự sống cho một bông lúa, cho một mầm non, rồi một cây, và cây sinh bông hạt. Chúa Giêsu đã đem vào thế giới một niềm hy vọng mới, và đã làm điều ấy giống như một hạt lúa: Ngài trở thành bé nhỏ, bé nhỏ, bé nhỏ như một hạt lúa; Ngài đã bỏ vinh quang trên trời của Ngài đễ đến giữa chúng ta; Ngài “đã rơi xuống đất”…Chính ở đó trong sự hạ mình tột cùng – cũng là tột đỉnh của tình yêu – đã nảy mầm niềm hy vọng… Chính Ngài là hạt giống niềm hy vọng của chúng ta!

** Sau khi kết thúc bài huấn dụ ĐTC đã chào các tín hữu và nhiều đoàn hành hương hiện diện, trong đó có các người trẻ, các người đau yếu, các đôi tân hôn, và các nhóm hành hương nói tiếng Pháp, Đức, Bồ Đào Nhà, Ba Lan, Ý. Buổi tiếp kiến đã kết thúc với Kinh Lậy Cha và phép lành Tòa Thánh của ĐTC ban cho mọi người.

- Đức Giáo Hoàng Phanxicô rửa chân cho các tù nhân vào thứ 5 Tuần Thánh.

Vào ngày thứ 5 Tuần Thánh 13 tháng Tư tới đây, ĐTC Phanxicô sẽ cử hành Thánh lễ ghi dấu bữa Tiệc Ly của Chúa Giêsu tại nhà tù Paliano ở phía nam Roma và sẽ rửa chân cho các tù nhân. ĐGH Phanxicô đã bắt đầu truyền thống thăm viếng các nhà tù vào Thánh lễ Tiệc Ly truyền thống từ tháng Ba 2013, chỉ một ít ngày sau lễ khai mạc sứ vụ Giáo hoàng của ngài.

Vào năm đó, ngài đã đến trung tâm giam giữ thanh thiếu niên Casal del Marmo của Roma và lần đầu tiên ngài đã rửa chân cho cả các tù nhân nam và nữ. Năm 2014, ĐGH đã cử hành Thánh lễ Tiệc Ly ở trung tâm người khuyết tật Don Gnocchi của Roma, và ngài cũng rửa chân cho cả những người nữ trong nghi thức rửa chân, tưởng niệm hành động khiêm hạ và phục vụ của Chúa Giêsu. Năm 2015, ĐGH đã đến cử hành Thánh lễ Tiệc Ly nhà tù Rebibbia ở Roma. Năm ngoái, 2016, Đức Giáo Hoàng đã rửa chân cho các người tị nạn nam nữ, bao gồm các tín hữu Hồi giáo, Ấn giáo và Chính thống Copte, tại trung tâm dành cho người tị nạn Castelnuovo di Porto, miền bắc của Roma.

- Tòa Thánh cho biết: Bất chấp các vụ khủng bố tại Ai Cập, ĐTC không hủy bỏ chuyến tông du đến nước này.

Hôm thứ Hai 10 tháng Tư, Bộ Y tế Ai Cập cho biết các cuộc tấn công hôm Chúa Nhật Lễ Lá, 9 tháng Tư, nhắm vào các tín hữu Kitô trong ngày đầu tiên của Tuần Thánh, đã khiến ít nhất 45 người chết. Có ít nhất 28 người chết và 78 người bị thương trong vụ nổ bom bên trong nhà thờ Thánh George ở thành phố Tanta phía bắc thủ đô Cairo. Tại nhà thờ Thánh Máccô ở Alexandria, 17 người đã bị giết và 47 người khác bị thương. Ngay sau khi hai vụ tấn công xảy ra, bọn khủng bố Hồi Giáo IS tuyên bố nhận trách nhiệm về những hành vi tội ác này.

Các vụ khủng bố gần đây và việc ban bố tình trạng khẩn trương tại Ai Cập đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến chuyến tông du của ĐTC Phanxicô đến Cairo trong hai ngày 28-29 tháng Tư tới đây. Tuy nhiên, ông Greg Burke, giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết mặc dù có những cuộc tấn công khủng bố gần đây chống lại các cộng đồng Kitô giáo thiểu số của Ai Cập, ĐGH Phanxicô sẽ không hủy bỏ chuyến thăm của ngài tới Ai Cập.

Tại Cairo, cha Rafic Grieche, phát ngôn viên của các giám mục Công Giáo Ai Cập, nói: “Người Ai Cập đang trông chờ chuyến thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô, mặc dù bầu khí hiện nay rất nặng nề.” Cha Rafic Grieche nói thêm:“Nhiệm vụ của ĐGH là ở bên cạnh anh em mình vào thời điểm khó khăn. Bây giờ là thời gian thực sự mà ngài có thể mang lại hòa bình và hy vọng cho toàn thể dân chúng Ai Cập và đặc biệt cho các Kitô hữu Đông phương”.

- “Nhà giặt ủi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô” dành cho người nghèo.

Sở từ thiện Tòa thánh cho biết: từ thứ hai, 10/4/2017, “nhà giặt của Đức Giáo Hoàng Phanxicô” sẽ bắt đầu hoạt động. Đây là dịch vụ miễn phí dành cho người nghèo, đặc biệt là cho những người không có chỗ định cư; họ có thể giặt giũ, sấy khô và ủi quần áo và chăn màn của họ.

Sáng kiến này nảy sinh từ lời mời gọi thực hành cụ thể kinh nghiệm ân sủng của Năm Thánh Lòng thương xót của ĐGH Phanxicô. Sở từ thiện Tòa thánh muốn có một nơi chốn và một dịch vụ để cụ thể hòa lòng bác ái và công việc của lòng thương xót để khôi phục phẩm giá cho nhiều người, là các anh chị em của chúng ta, những người được mời gọi cùng chúng ta xây dựng một “thành phố đáng tin cậy”.

Nhà giặt ủi này được đặt ở “trung tâm con người hòa bình” của cộng đồng thánh Egidio, nằm cạnh bệnh viện thánh Gallicano cũ. Cộng đoàn thánh Egidio sẽ điều hành “Nhà giặt ủi của Đức Giáo Hoàng", cùng với các dịch vụ tiếp đón và hỗ trợ cho người nghèo nhất đã hoạt động từ hơn 10 năm nay. Trong những tháng tới, sẽ có thêm nơi tắm rửa, cắt tóc, sửa quần áo, phòng khám y tế và phân phát các nhu yếu phẩm.

- Đức TGM Georg Gänswein: Câu chuyện Barack Obama dự phần vào kế hoạch ép Đức Benedict XVI thoái vị là hoang đường.

Trong những ngày qua, báo chí tại Italia tung ra những tin đồn theo đó tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã từng tham gia vào một kế hoạch nhằm ép buộc ĐGH Benedict XVI thoái vị.Trả lời câu hỏi của đài truyền hình Matrix, Đức TGM Georg Gänswein, là thư ký riêng của Đức Benedict XVI và đồng thời là chủ tịch phủ Giáo Hoàng của Đức Phanxicô, đã nói với khán giả truyền hình Italia rằng câu chuyện này là “hoàn toàn hoang đường”; “Nó hoàn toàn không đúng; nó được bịa đặt ra”. Đức TGM giải thích:

“ĐTC Benedict XVI không phải là người khuất phục trước các áp lực. Ngược lại, quyết định thoái vị của ngài là hoàn toàn tự nguyện”. Theo Đức TGM, lúc này lúc khác có thể có những vấn đề trong Giáo triều Rôma, nhưng “những cố gắng và những phản ứng cần thiết đã được đưa ra để mọi sự đi đúng hướng.”

Ngài nói thêm: “Đức Thánh Cha Benedict XVI cảm thấy thanh thản và bình an với chính mình, và tôi nghĩ rằng ngay cả với Thiên Chúa. Sức khoẻ ngài rất tốt, nhưng chắc chắn ngài phải trải nghiệm những gánh nặng của tuổi già. Vì vậy, ngài là một người thể chất đã già, nhưng tinh thần của ngài vẫn rất hoạt bát và minh mẫn.”

- Con số người Công Giáo gia tăng trên thế giới, Phi Châu là đại lục có tiềm lực nhất.

“Có một sự cải tiến tích cực về con số người Công Giáo trên hoàn cầu, đặc biệt tại Phi Châu”, theo tin tức của Tòa Thánh.

Trong một bản tin phổ biến ngày 6/4/2017, Vatican ghi nhận có một sự thuyên giảm tại một vài đại lục, nhưng trên toàn cầu lại có một sự tăng trưởng số người Công Giáo trong Giáo Hội. Các thống kê trong năm 2015 cho biết: “số người Công Giáo được rửa tội trên toàn cầu đã gia tăng khoảng 1%”. Vatican ghi nhận có sự khác biệt giữa các đại lục:

Tại Phi Châu người ta ghi nhận có sự gia tăng 19,4%, từ 186 triệu tăng lên 222 triệu người, trong khi tại Âu Châu số người Công Giáo là 286 triệu vào năm 2015, nghĩa là giảm mất 1 triệu 300 ngàn so với năm 2014. Số lượng gia tăng tại Phi Châu đã được xác định: con số người rửa tội đã tăng 17,3% trong các năm từ 2010 tới năm 2015. Ngoài ra, đại lục này dường như hiện nay không bị ảnh hưởng bởi sự khủng hoảng về ơn gọi.

Tòa Thánh công nhận đây là vùng địa dư có tiềm lực nhất. Vatican phổ biến danh sách các quốc gia với số giáo dân đông nhất, theo thứ tự như sau: Brasil, Mexicô, Phi Luật Tân, Hoa Kỳ, Ý, Pháp, Colombia, Tây Ban Nha, Dân chủ Cộng Hoà Công-gô và Argentina. 10 quốc gia này với tổng số 717.9 triệu tượng trưng cho 55,9% số người Công Giáo hoàn cầu.

- Trung Quốc tạm giam Giám mục được Vatican công nhận, không cho cử hành nghi lễ Truyền Dầu.

Giới chức chính quyền Trung Quốc đã bắt giam một vị giám mục thuộc Giáo Hội hầm trú tại Phúc Kiến ngay trước ngày Ngài sẽ chủ sự buổi lễ Truyền Dầu đầu tiên trong giáo phận.

Đức GM Vincent Guo Xijn thuộc giáo phận Mindon, tỉnh Phúc Kiến, đã bị nhà cầm quyền bắt đưa ra khỏi giáo phận, lấy cớ là ĐGM phải dự một lớp học kéo dài 20 ngày. Đức GM Vincent được Tòa Thánh bổ nhiệm cai quản giáo phận Mindon sau khi vị tiền nhiệm của Ngài là Đức GM Vincent Huang Shoucheng qua đời. Trong khi đó, tại giáo phận này cũng có một Giám Mục do nhà nước bổ nhiệm và không được Tòa Thánh phê chuẩn.

Chính quyền cộng sản Trung Quốc thường hay diễn trò bắt GM hay LM thuộc Giáo Hội Hầm Trú trung thành với ĐGH, ra khỏi giáo phận hay giáo xứ trước các dịp lễ trọng hay sự kiện công cộng. Thánh lễ Truyền Dầu có ý nghiã các linh mục hiệp nhất với Đức GM trong giáo phận nên chính quyền Trung Quốc không muốn thấy Giáo Hội Hầm Trú thu hút được giáo dân, linh mục nên họ bắt giam GM và khuyến khích mọi người tham dự lễ Truyền Dầu do nguỵ Giám Mục cử hành.

- Cảnh sát Bangladesh tấn công một làng Kitô giáo làm cho 25 người bị thương.

Dacca, Bangladesh –Theo tin từ hãng tin Fides, hôm 24 tháng Ba, 4 cảnh sát mặc thường phục đã đột nhập vào nhà của một phụ nữ Kitô giáo, ở làng Doripara, gần Dacca. Các cảnh sát này đã không trình thẻ cảnh sát cũng như giấy khám xét; họ đã nhốt các thành viên của gia đình vào một phòng và đã lấy đi 5000 taka (khoảng 50 euro) của gia đình này.

Những người hàng xóm đã đến giúp gia đình bị nạn, họ đã đánh các cảnh sát mặc thường phục cho đến khi 30 cảnh sát khác đến và bắt đầu bắn và đánh đập dân làng. Một số ngôi nhà đã bị hư hại và khoảng 25 người bị thương, trong đó có 5 người bị thương nặng.

Hiệp hội Kitô giáo của Bangladesh đã bày tỏ sự kinh hoàng vì mức độ nghiêm trọng của cuộc tấn công vào cộng đoàn Kitô hữu; họ kêu gọi một cuộc điều tra tức thì và công bằng cho các nạn nhân. Trong quá khứ, cảnh sát đã bị buộc tội bắt giữ tùy tiện và tống tiền các Kitô hữu ở quận Gazipur. Các Kitô hữu và các tôn giáo thiểu số khác tiếp tục phải đối mặt với sự kỳ thị trong xã hội.

- Đức tin vững mạnh của người cha giữ lại sự sống cho con trai hôn mê 15 năm.

“Chỉ có Thiên Chúa mới có quyền lấy đi sự sống”, đó là xác tín của một bác sĩ có người con trai bị tai nạn và hôn mê. Dù các bác sĩ chẩn đoán là con trai ông không còn hy vọng hồi tỉnh và chỉ sống như thực vật, nhưng ông đã ngăn cản, không cho các bác sĩ rút các dụng cụ trợ giúp sự sống, chấm dứt sự sống của con trai.

Một ngày năm 1987, Miguel Parrondo, một người đàn ông 32 tuổi, bị thương nặng trong một tai nạn xe hơi. Tình trạng sức khỏe của anh rất nguy kịch và, theo các bác sĩ, không có hy vọng gì có thể cứu được mạng sống của anh. Miguel nằm hôn mê suốt 15 năm trời trong phòng kính. Các bác sĩ yêu cầu gia đình suy nghĩ về chọn lựa rút các dụng cụ trợ giúp sự sống và để cho Miguel ra đi êm ái. Tuy thế, cha của Miguel đã từ chối việc rút các máy trợ giúp. Ông khẳng định rõ ràng không ai có thể lấy đi sự sống của một người, trừ Đấng đã tạo nên nó.

Nhưng phép lạ đã xảy ra. Miguel đã thức dậy sau cơn hôn mê dài 15 năm. Tỉnh lại, Miguel mở mắt và điều anh thấy đầu tiên sau lớp kính, những người đang đứng trước mặt mình là mẹ và con gái của anh. Không có giải thích y khoa nào cho sự kiện này. Miguel chia sẻ: “Mọi sự giống như là tôi ngủ và tỉnh dậy vào ngày hôm sau...” Và Miguel nhận ra rằng, chính niềm tin của cha mình đã giữ lại sự sống cho mình. Anh nói: “Nếu không phải là cha tôi thì tôi đã không có ở đây, bởi vì những người khác đã không cho tôi bất cứ cơ hội nào. Cha tôi là người có đức tin.”

Hiện nay, Miguel đang có đời sống ổn định. Ông luôn biết ơn đức tin của cha mình. Ông lập đi lập lại rằng chúng ta không bao giờ được mất đức tin.”

- Giám mục Syria chỉ trích cuộc không kích của Hoa Kỳ là hấp tấp và nguy hiểm.

Một giám mục Syria đã lên tiếng chỉ trích cuộc không kích của Mỹ vào một căn cứ quân sự của Syria. Ngài nói rằng cuộc tấn công đã xảy ra mà không có một cuộc điều tra đầy đủ về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở tỉnh Idlib.

Vào sáng thứ Sáu theo giờ địa phương, Hoa Kỳ đã bắn 59 hỏa tiễn Tomahawk vào căn cứ không quân Al Shayrat của quân chính phủ Syria vì cho rằng các máy bay xuất phát từ căn cứ này đã thực hiện một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học vào đầu tuần này tại tỉnh Idlib, gây ra cái chết cho 72 người, trong đó có 20 trẻ em.

ĐC Georges Abou Khazen, giám quản tông tòa Công Giáo nghi lễ La tinh ở Aleppo, nói rằng ngài "hoàn toàn ngỡ ngàng " trước tốc độ phản ứng của Hoa Kỳ. Theo ĐC, "Chiến dịch quân sự này sẽ mở ra những tình huống gây khốn khó cho tất cả mọi người.”

- Đại hội kỳ 7 Cộng đồng Phó Tế Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Mỗi hai năm một lần, các Phó tế và phu nhân trên toàn nuớc Mỹ tổ chức đại hội, mỗi kỳ đại hội tại một tiểu bang khác nhau. Năm nay, 2017, các Phó tế và phu nhân sẽ tổ chức Đại Hội VII tại Tustin, California. Chương trình đại hội sẽ bắt đầu từ Thứ Năm 13 tháng 7 đến Chúa Nhật 16 tháng 7 năm 2017.

Đại hội lần này cũng là dịp kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima (1917 - 2017). Vì vậy Đại Hội lần này chọn chủ đề chính là: “Ai là Mẹ tôi ? Ai là anh em tôi ?” (Mt 12)

Theo Ban Tổ Chức, đại hội cũng là thời điểm “ôn cố tri tân”, vì trong thời gian tham gia đại hội, các anh em Phó Tế sẽ có thời gian để chia sẻ kinh nghiệm mục vụ, phục vụ và cùng giúp nhau thăng tiến trong tương lai.

Theo danh sách Phó Tế VN tính đến tháng 2-2017, hiện có khoảng 115 anh em đã nhận chức thánh trên toàn Hoa Kỳ. Ngoài ra, số ứng viên Phó tế Vĩnh viễn người Việt (candidate) tại các giáo phận cũng đã gia tăng rất nhiều.

- Ngày Giới Trẻ Giáo Phận Đà Nẵng 2017.

Hưởng ứng lời mời gọi của ĐTC Phan-xi-cô trong ngày Quốc Tế giới trẻ lần thứ 32, ngày Giới Trẻ Giáo phận Đà Nẵng đã được tổ chức tại Giáo xứ Phú Thượng – Giáo hạt Hòa Vang, vào ngày thứ bảy mồng 8 tháng 4 ( trước Chúa Nhật Lễ lá), với chủ đề: “ Tôi sẽ trở về cùng Cha tôi (Lc15,18) để nhận lời tha thứ và gặp gỡ anh em”.

Có gần 1200 bạn trẻ trong Giáo phận và các bạn Sinh viên Công Giáo đang học tập tại Đà Nẵng và các vùng lân cận đến tham dự ngày Giới Trẻ. Đức TGM Leopoldo Girelli, Đại diện ĐTC và ĐC Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Giáo phận, cũng đã đến sinh hoạt cùng với các bạn trẻ.

Cao điểm của ngày Đại Hội là Thánh Lễ do Đức TGM Girelli chủ sự, cùng đồng tế với Đức Cha Giuse và các Linh Mục. Trong bài giảng, Đức TGM nói đến truyền thống tốt đẹp của Giáo Hội trong việc Ngắm Đàng Thánh Giá trong các ngày thứ 6, là biểu trưng của sự thương khó Chúa Giê-su Ki-tô Chúa chúng ta. Đức TGM cho cộng đoàn thấy những tấm gương tốt như ông Simon vác đỡ Thánh Giá Chúa, bà Veronica lau mặt Chúa hay như người trộm lành…. để chúng ta theo gương bắt chước trong đời sống thường ngày. Chúa Ki-tô tiếp tục đau khổ trong anh chị em cô đơn bất hạnh, bệnh tật đau yếu, và chúng ta cũng phải vác đỡ Chúa nơi anh chị em nơi mình đang sống và làm việc.

Vào buổi tối, các bạn trẻ đã cùng giao lưu diễn nguyện, với chủ đề: sám hối, trở về cùng Thiên Chúa để được tha thứ và làm hòa cùng anh em. Nhiều tiết mục sâu lắng đi vào tận đáy tâm hồn khán thính giả, đánh động tâm hồn và lời mời gọi hãy mau quay về với Thiên Chúa và với anh em.

Tiếp tục chương trình Thánh Ca mùa Chay, chúng tôi xin hân hạnh giới thiệu đến quý vị và anh chị em nhạc phẩm Tình Yêu Thánh Giá của Linh mục nhạc sĩ Nguyễn Duy, được trình bày được trình bày qua tiếng hát ca sĩ Mai Hương. Xin mời quý vị và anh chị em cùng thưởng thức!