36. NGƯỜI QUYỀN QUÝ RÓT RƯỢU TRƯỚC
Tiêu Dao có lần đi dự tiệc và cùng ngồi một bàn với Đường Thái Tông.
Thái Tông nói với các quan ngồi cùng bàn:
- “Từ lâu đã có một quy luật là ngồi cùng bàn với nhau ai quyền quý thì mới có thể rót rượu trước.”
Lúc ấy ngồi cùng bàn có rất nhiều người tỏ ra sợ hãi, đứng đầu các đại thần là Tôn Vô Kỵ sau khi nghe như thế thì chỉ cùng nhau nhìn nhìn, không dám nâng ly, nhưng Tiêu Dao lại đưa tay ra lấy ly.
Thái Tông sững ra, hỏi:
- “Ông lấy tư cách gì mà lại rót rượu trước ?”
Tiêu Dao cười nói:
- “Thần là anh của Lương triều, là em của Tuỳ Thất hoàng hậu, là Đường triều Tả phụ xạ, Phụ xạ là tên quan, cùng với Trung thư lệnh thị trung cùng làm việc với thừa tướng, là bố vợ của thiên tử.”
Thái Tông nghe Tiêu Dao nói rất khéo thì vỗ tay cười ha ha.
(Nụ cười Quần Cư)

Suy tư 36:
Phải kính trọng người lớn tuổi đó là một quy luật tự nhiên, tuy nhiên, trong cuộc sống và vì phép lịch sự, người ta cũng kính trọng người có chức quyền, dù người có chức quyền ấy tuổi nhỏ hơn người khác, chúng ta gọi là “trật tự chung” của loài người, hoặc nếu là trong Giáo Hội thì người ta gọi đó là “phẩm trật”, không có gì sai trái cả.
Khi người lớn tuổi vì chức vụ mà họ tôn trọng ông này bà nọ, thì đó là họ tôn trọng những chức vụ mà chính quyền hợp pháp ban cho những người ấy, hoặc là họ tôn trọng chúng ta –là những linh mục- thì có nghĩa là họ tôn trọng thiên chức linh mục mà chính Đức Chúa Giê-su lập ra. Cho nên, khi chúng ta được giáo dân hay một người nào đó tôn trọng, thì mình phải tôn trọng họ lại như họ đã tôn trọng mình, đó chính là “cùng nhau tương kính”.
Linh mục được giáo dân gọi bằng cha, dù linh mục ấy trẻ tuổi như cháu chắt của họ, bởi vì họ tôn trọng và yêu mến thiên chức linh mục của Đức Chúa Giê-su nơi các linh mục, vậy mà có một vài linh mục không hiểu điều ấy, cứ tưởng mình là “cha”, nên hách hách cái mặt khi được giáo dân cúi đầu chào.
Trong bàn ăn, người ta cũng tôn trọng các linh mục nên họ ăn uống khiêm tốn lịch sự, nhưng có một vài linh mục, vì để gọi là “hoà đồng” nên đã quên mất mình là linh mục –mẫu mực cho mọi người- họ cười nói oang oang bay cả thức ăn trong miệng ra, họ cũng “ăn thua” đủ với các bạn trẻ trong bữa tiệc khi uống rượu, họ không đợi người ta mời, mà tự cho mình là “cha” nên có quyền cầm đũa trước...
“Lạy Đức Chúa Giêsu, người ta tin Chúa nhưng người ta không thấy Chúa vì Chúa thiêng liêng, nhưng người ta chỉ thấy những người đại diện cho Chúa mà thôi, đó là các linh mục mà Chúa đã chọn họ để dạy dỗ mọi người sống theo Tin Mừng để được ơn cứu độ.
Thế nhưng có những lúc chúng con là các linh mục của Chúa đã không làm gương cho mọi người, để họ nhìn thấy Chúa qua những ngôn hành tràn đầy bác ái và yêu thương của chúng con. Xin Chúa ban cho chúng con sự khiêm tốn trong cuộc sống, bởi vì khi chúng con tự cho mình là những người được ưu tuyển của Chúa, thì chúng con đã trở nên những người đi ngược lại giáo huấn của Chúa là sống hiền hoà và khiêm tốn với tất cả mọi người. Amen


Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

-----------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info