32. TRÊU MỄ NGUYÊN CHƯƠNG
Lúc Mễ Nguyên Chương cư trú tại chùa Cam Lộ ở Trấn Giang, có viết ba chữ “am Mễ Lão” nơi chỗ ở của mình.
Năm nọ chùa Cam Lộ bị hoả hoạn và các đồ vật đều bị cháy rụi, chỉ có tháp Lý Vệ công và am Mễ Lão là không bị cháy. Thấy không bị cháy, Mễ Nguyên Chương liền làm một bài thơ:
- “Mây hộ tháp Vệ công, trời giữ am Mễ Lão.”
Có một người rất thích trêu đùa, bèn ngầm đổi bài thơ trên viết lại thành câu: “Thần hộ tháp Lý Vệ công, trời giữ am bà Mễ Lão”.
Mẹ của Nguyên Chương nhìn thấy câu đối này thì vội vàng chạy thẳng vô phòng giậm chân kêu trời, nguyên nhân là Mễ Nguyên Chương vì nhờ bà mẹ mới được thăng lên làm quan.
(Hiên Cứ lục)

Suy tư 32:
Có người nhờ mẹ dạy dỗ mà được “nở mặt nở mày” với đời, có người nhờ mẹ mà trở nên người tốt, lại có người nhờ mẹ mà trở nên những vị đại thánh của Giáo Hội...
Nhưng ngược lại cũng có những đứa con bỏ mẹ đói không cho ăn khi cha mẹ già yếu, có những đứa con coi cha mẹ như là một cái “oan nợ” phải gánh khi cha mẹ già yếu, có những đứa con bắt mẹ mình phục vụ như người ở trong nhà, lại có những đứa con coi trọng vợ mình hơn mẹ ruột, nghe lời vợ hơn cả nghe lời của Chúa, nên đã to tiếng càm ràm với mẹ mình, và thậm chí có khi chửi mẹ mình trước mặt vợ mình để vợ mát lòng hả dạ !!
Có người dựa hơi vào cha mẹ làm ông này ông nọ để hù doạ người khác, có người ỷ lại vào bà mẹ ăn nói giao thiệp rộng quen biết nhiều mà có địa vị mà trở nên kiêu ngạo, lại có người cậy vào tiền của của cha mẹ mà không lo học hành chỉ biết ăn chơi...
Người Ki-tô hữu có một người mẹ thật tuyệt vời, đó là Đức Mẹ Ma-ri-a, Mẹ luôn thương yêu săn sóc chúng ta, chính Mẹ đã nhiều lần nhắc nhở chúng ta hãy sống đẹp lòng Thiên Chúa, cải thiện đời sống.
Có nhiều linh hồn đã nhờ Mẹ mà đã từ bỏ con người cũ tội lỗi của mình để nên người tốt, có những người Ki-tô hữu đã yêu mến Mẹ, đã để Mẹ dẫn dắt họ đến với Đức Chúa Giê-su –Con của Mẹ, để họ được trở nên những môn đệ đích thực của Ngài.
Ai yêu mến Đức Mẹ Ma-ri-a thì người ấy sẽ rất yêu mến cha mẹ sinh ra mình; ai yêu mến Đức Mẹ Ma-ri-a thì người ấy sẽ trở nên người con hiếu thảo với cha mẹ của mình, bởi vì Thiên Chúa sẽ không bao giờ lầm khi chọn Đức Mẹ Ma-ri-a làm Mẹ Ngài trong khi nhân loại đang sống trong nô lệ cho tội lỗi; bởi vì Đức Chúa Giê-su rất có lý khi trao phó toàn thể nhân loại cho Mẹ của mình -qua thánh Gioan Tông Đồ- để nhờ Mẹ mà nhân loại tìm thấy nơi nương tựa bảo đảm trước toà công thẳng của Thiên Chúa.
“Lạy Đức Mẹ Ma-ri-a, chúng con diễm phúc được Mẹ làm mẹ của chúng con, qua Mẹ, chúng con cảm tạ tình yêu cao cả và thượng trí của Thiên Chúa đã an bài cách khôn ngoan khi chọn Mẹ làm máng chuyển thông ơn của Chúa xuống cho chúng con.
Xin Mẹ ban cho chúng con có một tâm hồn khiêm cung, nhạy bén trước tình yêu của Mẹ dành cho chúng con trong cuộc sống, để chúng con biết lắng nghe tiếng Mẹ dạy bảo chúng con những gì phải làm để được sống đẹp lòng Chúa và tha nhân. Xin Mẹ nghe lời chúng con. Amen


Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

----------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info