Chúa Nhật III Mùa Chay, năm A
Ga 4, 5-42

Nước hằng sống

Cuộc gặp gỡ diệu kỳ giữa Chúa Giêsu và người phụ nữ Samari làm cho chúng ta tin tưởng bởi vì Chúa luôn tạo cho con người cơ hội gặp gỡ Người.Chúa Nhật III Mùa chay, năm A tường thuật về việc Đức Giêsu Kitô đã gặp gỡ người phụ nữ ngoại giáo Samari. Một cuộc gặp gỡ vô tiền khoáng hậu.Cuộc gặp gỡ không ngờ, và làm cho người phụ nữ Samari hết sức ngạc nhiên. Cuộc gặp gỡ theo quan niệm của người Do Thái lúc đó là bất hợp pháp. Người có đạo không được gặp người ngoại đạo. Đặc biệt, người đàn ông có đạo Do Thái lại càng bị cấm gặp người phụ nữ không có đạo.

Người phụ nữ Samari hằng ngày vẫn đi múc nước ở giếng Giacóp. Chị có ngờ đâu người đang ngồi nghỉ mệt bên bờ thành giếng lại là Đấng Thiên Sai, Đấng Cứu Độ. Chị đi múc nước bình thường như mọi ngày, chị đâu có biết Đấng đang ngồi nghỉ ở giếng nước là ai ? Chị cũng không hề có ý định gặp gỡ Chúa Giêsu. Do đó, khi thấy Chúa Giêsu xin nước để uống. Chị ngạc nhiên, và hết sức bối rối. Chị lo sợ người đàn ông này gặp mình có chuyện gì ! Chúa Giêsu không phải chỉ khát nước, xin chị cho uống nước ở giếng tổ phụ Giacóp để lại. Nhưng Chúa muốn tạo cơ hội xin nước, để trò chuyện, gợi ý và giới thiệu cho chị một việc hết sức quan trọng, một vấn đề chị chưa bao giờ được nghe, được biết. Chúa Giêsu muốn nói cho chị hay rằng chị mới là người đang khát và tỏ cho chị hay Ngài là ai, là Người sẽ làm cho chị hết khát, khỏi phải hằng ngày mệt mỏi, vất vả đi kín nước :” Ai uống nước Tôi cho, sẽ không bao giờ khát nữa “.

Vâng, nước Chúa nói đây là nước hằng sống. Nước ấy chính là Lời của Chúa. Lời bày tỏ sự kín nhiệm của Người và Lời ấy sẽ vạch rõ quá khứ, hiện tại và tương lai của con người. Chúa nói rõ về quá khứ của người phụ nữ rằng chị đã có năm đời rưỡi chồng. Chị đã nhận ra Ngài là một ngôn sứ. Cuối cùng, chị đã nhận ra Ngài là Đấng Mêsia. Đây là sự kỳ diệu, một sự lạ lùng tuyệt vời, một phép lạ đã được Chúa Giêsu vén lộ ra cho người phụ nữ Samari chứ không phải cho một người Do Thái đồng hương, hay cho một môn đệ thân yêu của Ngài :” Đấng ấy chính là Tôi, Người đang nói với chị đây “ ( Ga 4, 26 ). Người phụ nữ Samari thật hạnh phúc, chị tràn ngập niềm vui, một sự phấn khởi dạt dào như Mẹ Maria đã có :” Đấng toàn năng đã làm cho tôi việc kỳ diệu, Danh Ngài thật chí thánh chí tôn “. Chị đã vội vã chạy về thành và nói cho mọi người biết về Đấng Mêsia mà chị vừa gặp gỡ, Đấng thấu suốt cả quá khứ, hiện tại của chị. Đấng hứa cho chị thứ nước không hề khát. Chị muốn được uống thứ nước ấy và chị cũng muốn cho dân làng được uống thứ nước không hề khát ấy. Đấng ấy chính là Đức Giêsu Kitô, Đấng Mêsia, Đấng Thiên Sai mà chị mới được gặp. Đấng ấy sẽ ban cho loài người, cho con người, cho mỗi người nước hằng sống nếu con người thật lòng tin và tín thác nơi Người. Đấng ấy sẽ ban Lời của Người, nếu con người biết lắng nghe và sẵn sàng đón nhận, Ngài sẽ ban cho con người để con người được sống và sống dồi dào ( Ga 10, 10 ).

Các môn đệ của Chúa thán phục Ngài vì Ngài luôn làm theo ý Thiên Chúa Cha và hết lòng hiếu thảo đối với Cha của Ngài…Người phụ nữ Samari sau khi đã nhận ra Chúa, chị báo với dân làng về sự việc ấy và đã có nhiều người tin vào Chúa Giêsu “.

Cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu với người phụ nữ Samari đã đạp đổ bức tường ngăn cách giữa người có đạo và người không đạo. Nó san bằng hố ngăn cách giữa bên này và bên kia, vực thẳm bên này và vực thẳm bên kia. Tương quan sự sống được mở ra. Nước hằng sống được trao ban…

Nhờ cuộc gặp gỡ này, Chúa cũng đã đi bước trước để gặp gỡ mỗi người chúng ta. Liệu chúng ta có mau mắn đến gặp gỡ Người hay không?. Chúa nói:” Này Ta đang đứng ngoài cửa mà gõ, ai nghe tiếng Ta và mở cửa thì Ta sẽ vào nhà kẻ ấy “. Cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và người phụ nữ Samari đã làm thay đổi cả cuộc đời của chị và của nhiều người dân trong làng. Chúa cũng đã biến đổi cả cuộc đời chúng ta khi chúng ta lãnh nhận bí tích rửa tội. Chúa mời gọi chúng ta hãy loan báo Tin Mừng và giới thiệu Đức Giêsu Kitô cho những người khác.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho mỗi người chúng con biết hạ mình, khiêm tốn trước mặt Chúa, trước mặt anh em để chúng con thiết lập mối tương quan tình yêu với Chúa và với anh chị em chúng con. Amen.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Nước Hằng sống mà Chúa nói đến là gì ?
2.Người phụ nữ Samari có tin vào Chúa không ?
3.Đức Thánh Cha Phanxicô trong sứ điệp Mùa chay năm 2017 nói :” Mùa chay là mùa thuận lợi để canh tân cuộc gặp gỡ với Chúa, để sống theo Lời Ngài, sống với các phép bí tích và sống với tha nhân …” có nghĩa gì ?