(Vatican 3/11/2004).
ĐHY Christoph Schönborn
Đức Hồng Y Christoph Schönborn của tổng giáo phận Vienna, Áo quốc, tin rằng những thế lực mạnh mẽ chủ trương bài Công Giáo “có thể thấy tỏ tường” nơi sân khấu chính trị Âu Châu ngày nay.

Nói chuyện trên Vatican Radio hôm 3/11/2004, Đức Hồng Y bày tỏ sự ủng hộ đối với những nhận xét gần đây của Đức Hồng Y Renato Martino, người vừa đưa ra lời tố cáo “các thế lực mạnh mẽ vận động bài Công Giáo”. Tuy nhiên, Đức Hồng Y Schönborn bổ túc thêm rằng tâm tình bài Công Giáo “không phải là điều gì mới mẻ”.

“Hiện tượng này đã tồn tại từ thế kỷ thứ 19, và nó vẫn hiện hữu trong các ý thức hệ lớn của thế kỷ 20 chẳng hạn trong chủ nghĩa Cộng Sản, chủ nghĩa Bôlsêvic và chủ nghĩa Xã Hội Quốc Gia”. Theo Đức Hồng Y, tất cả những chủ nghĩa độc tài trên thế giới này đều tìm kiếm những phương thế để dập tắt đi tiếng nói của Giáo Hội. Các ý thức hệ thời nay cũng hành động theo cùng con đường đó.

Sự bành trướng ảnh hưởng của các ý thức hệ này “không phải là điềm tốt lành cho Âu Châu, nhưng chúng cũng không thể làm cớ cho chúng ta chán nản”. Đức Hồng Y bày tỏ cảm nghĩ của mình rằng ngài cảm thấy buồn trước những giọng điệu tranh cãi trong chính trị Âu Châu nhưng người Kitô hữu phải luôn luôn làm sao cho tiếng nói của mình được vang vọng dù tiếng nói đó đi ngược với trào lưu của dư luận xã hội.

Ông Rocco Buttiglione
Đức Hồng Y nhận định rằng thay vì đâm ra chán nản và co cụm, người Công Giáo phải trở nên tích cực và linh hoạt hơn trong đời sống công cộng. “Người Kitô hữu nói chung vẫn là đa số tại Âu Châu và nếu họ nhận thức ra Phép Rửa của họ, sứ mạng của họ và ơn gọi của họ là đề cao Tin Mừng và những giá trị của Tin Mừng họ sẽ không ngần ngại” để trở nên tích cực hơn trong đời sống xã hội. Hoạt động của họ “sẽ có ích cho thiện ích chung của Âu Châu và sự thăng tiến mạnh mẽ của đại lục này”.

Vấn đề bài Công Giáo đã nổi lên khi một số thế lực tại Âu Châu cương quyết chống lại việc bổ nhiệm ông Rocco Buttiglione, một người Công Giáo Ý nổi tiếng vào một chức vụ trong Ủy Ban Châu Âu. Quốc Hội Âu Châu đã không phê chuẩn ông Rocco Buttiglione vì ông giữ lập trường chống lại các quan hệ đồng tính. Ông Rocco Buttiglione giữ lập trường rằng hàmh vi đồng tính luyến ái là một điều tội lỗi.

Việc không phê chuẩn ông Rocco Buttiglione dẫn tới sự bất mãn trầm trọng của Ý và nhiều nước khác và đẩy Liên Hiệp Châu Âu đến tình trạng khủng hoảng. Chủ tịch Jose Manuel Duaro Barroso đang phải lo thương thảo để tìm người khác thay thế cho ông Rocco Buttiglione sau khi ông này tuyên bố không thèm tham dự vào ủy ban này nữa.