Thứ Tư Lễ Tro, năm A
Ge 2, 12-18 2 Co 5, 20-6, 2 Mt 6,1-6.16-18

Sám hối và trở về

Mùa chay lại bắt đầu tới. Giáo Hội là Mẹ luôn thúc giục con cái của mình thay đổi đời sống, làm mới cách sống bằng việc sám hối, ăn năn, trở về với Chúa. Giáo Hội mở màn bằng việc xức tro trên đầu các tin hữu.Việc xức tro đã có từ lâu trong Giáo Hội. Xưa Giáo Hội chỉ cử hành nghi thức xức tro trên đầu những người phạm tội công khai.Việc xức tro này do chính những phạm nhân thực hiện trước mặt cộng đoàn Dân Chúa. Người phạm tội được mời ra đứng trước cộng đồng, họ tự bốc một nắm tro bỏ lên đầu của mình và dùng tay xoa cho đầu mình trở thành nhơ bẩn.Việc làm này tượng trưng cho sự khiêm tốn, phạm nhân hạ mình xuống cách công khai. Đây là thái độ tỏ lòng ăn năn sám hối.

Giáo Hội càng ngày càng nhận ra sự canh tân đổi mới là quan trọng và cần thiết.Việc xức tro công khai của các tội nhân không còn được thực hiện như xưa nữa. Bởi vì, tất cả mọi người đều ý thức thân phận mỏng dòn, yếu hèn, tội lỗi của mình. Ai cũng có tội. Nên, việc xức tro được thực hiện nơi mọi người. Vị chủ tế sẽ dùng một chút tro được đốt ra từ những cành lá oliu, lá dừa vv…mà trong ngày Chúa Nhật lễ lá năm trước dân Chúa đã dùng để kỷ niệm việc Chúa Giêsu khải hoàn đi vào Giêrusalem để xức lên đầu mọi người. Cử chỉ này nói lên sự khiêm nhường và việc hạ mình ăn năn sám hối của mọi người. Do đó, trong ca nhập lễ chúng ta đọc thấy :” Lạy Chúa, Chúa yêu thương mọi loài và không ghét bỏ bất cứ vật gì Chúa đã tác thành.Chúa nhắm mắt làm ngơ trước tội lỗi loài người để họ ăn năn sám hối và tha thứ cho họ, vì Chúa là Thiên Chúa chúng con “. Ngôn sứ Gioel viết :” …Hãy xé tâm hồn, chớ đừng xé áo các ngươi. Hãy trở về với Chúa là Thiên Chúa các ngươi, vì Người nhân lành và từ bi, nhẫn nại và giầu lòng thương xót và biết hối tiếc vì tai họa “. Ngôn sứ kêu gọi mọi người ăn năn, sám hối, thay đổi đời sống, ăn chay, cầu nguyện để Chúa với lòng xót thương của Ngài…Chúa sẽ sẵn lòng tha thứ và chúc lành. Ca nhập lễ và bài đọc của ngôn sứ Gioel đưa chúng ta vào Thánh vịnh 50 để giúp chúng ta hiểu được Thiên Chúa sẽ nhận lời chúng ta khi chúng ta thật lòng kêu lên với Ngài :” Lạy Chúa, nguyện thương con theo lòng nhân hậu Chúa “. Thánh Phaolô trong thư thứ hai gửi tín hữu Corintô 5,20-6,2 khuyên chúng ta rằng :” Nhân danh Đức Kitô, chúng tôi năn nỉ anh em hãy làm hòa cùng Thiên Chúa.Đấng không hề biết đến tội lỗi thì Thiên Chúa đã làm Người thành thân tội vì chúng ta, để trong Người, chúng ta được trở nên sự công chính của Thiên Chúa “. Hai bài đọc này cho chúng ta hiểu rõ đoạn Tin mừng của thánh Matthêu 6, 1-6.16-18:” Những hình thức ăn chay, bố thí và cầu nguyện là những phương thế hữu hiệu để mọi người trở về với Thiên Chúa “. Việc xức tro dù có thay đổi hình thức, nhưng nội dung vẫn nói lên sự quyết tâm của con người muốn thay đổi, muốn đổi mới, muốn sám hối và trở về với Thiên Chúa là Đấng Tình Thương.

Mở đầu bằng việc xức tro, Giáo Hội thông báo Mùa chay, Mùa phụng vụ mới đã khởi đầu. 40 ngày chay tịnh là những ngày của cả một Mùa chay. Thánh Công Đồng Vaticanô 2 nói một trong những đặc tính của Mùa chay là Sám hối. Vấn đề đặt ra ở đây không phải những hình thức bên ngoài là quan trọng, là cốt yếu. Vấn đề cốt yếu là vấn đề nội tâm biết quay trở về. Trở về với ai và trở về như thế nào ?

Trở về với Thiên Chúa. Trở về với Đấng từ bi nhân hậu, chậm bất bình và rất mực yêu thương. Trở về với Thiên Chúa là trở về với Cha như người con hoang đàng biết quay trở về để nhận được sự tha thứ và lòng yêu thương của cha mình. Trở về với Thiên Chúa cũng có nghĩa là trở về với chính bản thân của mỗi người. Chúng ta là tội nhân, là người yếu hèn, là kẻ tội lỗi. Hiện giờ chúng ta là kẻ có tội, đầy dãy tính hư, nết xấu. Trở về với bản thân để nhận ra mình cần phải sám hối, cần phải trở về, cần phải quay về để chúng ta biết thay đổi, làm mới tư tưởng, cách nhìn, tư duy, suy nghĩ vươn lên, vươn mãi trên đường tin yêu. Trở về với Thiên Chúa, với bản thân và với cả tha nhân nữa. Chúng ta hãy đến mọi người bằng sự thông cảm, tha thứ, chia sẻ thay vì chúng ta tự giam hãm trong sự ích kỷ, trong sự thù hận, ghen tương. Đến với mọi người, đến với tha nhân bằng thái độ cởi mở, đón nhận, bằng ánh mắt yêu thương, nụ cười cảm thông, con tim quảng đại vv…

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết nhận ra con người khiếm khuyết, yếu hèn, tội lỗi của chúng con để chúng con biết ăn năn, sám hối, biết quay trở về với Chúa, với bản thân và với tha nhân. Amen.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Chúng ta phải có quyết tâm thế nào đối với Mùa Chay này ?
2.Ý nghĩa của việc xức tro ?
3.Sám hối và trở về có cần thiết không ?
4.Thế nào là trở về ?