Nhân ngày truyền thống kính nhớ tổ tiên, Ban đại diện Đồng Hương giáo xứ chính tòa Bùi Chu miền Sài Gòn đã tổ chức thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho tổ tiên tại giáo xứ tân Chí Linh, hạt Chí Hòa, TGP Sài Gòn vào lúc 10 giờ 00 ngày Chúa Nhật, 05/02/2017 (nhằm mồng 9 Tết Đinh Dậu).

Xem hình

Tham dự thánh lễ đồng tế có linh mục Giacobe Đỗ Huy Nghĩa OP, linh mục Phêrô Võ Hải Điền (đang giúp mục vụ tại nước Lào) và linh mục Phêrô Trần Viết Thái (giáo điểm Vĩnh Lộc, TGP Sài Gòn), một thầy dòng Phanxico, Ban Đại Diện nhiệm kỳ 2016-2020, quí thân hữu và đông đảo ông bà, anh chị em, con cháu có quê cha đất tổ là làng Bùi Chu.

Hôm nay, cha chủ sự thánh lễ Giacobe Đỗ Huy Nghĩa đã gợi nhớ về gốc tích ông bà tổ tiên. Đó là những con người đã có cuộc sống mặn mà, đậm đà như muối giữa những người sống trên cùng mảnh đất, cùng làng với nhau; cụ thể là giữa hai dòng họ Đỗ và Vũ rất thân thương. Những con người đó đã xây làng có cửa đông cửa tây để dân làng được an lành; dựng lũy để ngăn cản không cho điều xấu xâm nhập vào làng... Không những thế, ông bà tổ tiên còn đón nhận ánh sáng chính là chân lý đức tin với một lòng đạo đơn sơ nhiệt thành. Sống đạo đơn sơ khi đón nhận đức tin từ những giáo sĩ truyền giáo; nhiệt thành khi hiến dâng đất cho Tòa Giám mục, đón nhận các tu viện, hội dòng, thân thiện với những cơ sở xã hội.

Với hoàn cảnh thiên thời, địa lợi, nhân hòa, những người làng Bùi Chu đã có cuộc sống tốt lành và Đức Cha Hồ Ngọc Cẩn đã tặng dân làng hai câu thơ trong một dịp Tết:

“Thứ nhất thì có thiên đàng Thứ nhì lịch sử có làng Bùi Chu”

Sau đó, cha cho biết giáo phận Bùi Chu đã có kế hoạch xây nhà thờ chánh tòa mới. Kết thúc bài giảng là một lời cầu chúc năm mới rất thiết thực của cha chủ tế. Với lư hương, hoa nến, đoàn con cháu đã dâng của lễ lên bàn thờ với lòng thánh kính mà ai có lòng biết ơn với tổ tiên cũng xúc động.

Sau thánh lễ, ông trưởng Ban đại diện Phanxico Xavier Vũ Đình Thành đã thay mặt đồng hương nói lời cảm ơn quí cha. Sau 16 năm làm tốt công việc trong Ban đại diện đồng hương, ông Vũ Minh Mẫn, giáo xứ An Lạc đã được trao bằng khen và có hai vị ân nhân khác cũng nhận bằng khen với đề mục khác. Và cả những lời cảm ơn cho những vị đã góp công góp của trong việc tổ chức thánh lễ và tiệc mừng hôm nay. Việc chụp ảnh lưu niệm chỉ có những người trong Ban Đại Diện trong khi mọi người lần lượt xuống hội trường chuẩn bị liên hoan.

Văn nghệ trong tiệc mừng cũng rất sinh động và phong phú khi có múa lụa, đơn ca, song ca, múa mừng xuân, múa nón; đặc biệt là cha Phêrô Võ Hải Điền lên hát một bài bằng tiếng Lào nghe rất lạ tai và nhận được tràng vỗ tay nồng nhiệt. Ông Huỳnh Bá Song, trưởng Gia đình Phạt Tạ Thánh Tâm GP Sài Gòn cũng lên phát biểu về việc hành hương.

Được biết, Ban Đại Diện đồng hương nhiệm kỳ mới (2016-2020) của toàn miền Sài Gòn đã bầu lại như sau: Trưởng ban là ông Phanxico X. Vũ Đình Thành, phó ban nội vụ là ông Vũ Hoàng Giang, phó ban ngoại vụ là ông Vũ Xuân Ngọc, thủ quĩ là ông Vũ Văn Đỉnh và các Ủy viên là trưởng các khu trong miền Sài Gòn.

Những câu chuyện thăm hỏi nhau rộn rã, thân thiện trong tiệc liên hoan và khoảng thời gian quí báu như nói lên lòng tri ân tiền nhân trong tình liên kết giữa những người cùng quê hương và cùng một niềm tin ánh sáng chân lý Đức Kitô.