Chúa Nhật V Thường niên, năm A
Is 58, 7-10 1Co 2, 1-5 Mt 5, 13-16

Trở nên muối và ánh sáng

Trong những năm đi rao giảng Chúa Giêsu luôn dùng dụ ngôn, ví dụ, những chuyện xẩy ra xung quanh Ngài, trong xã hội Do Thái lúc đó để dạy dỗ dân chúng, nói lên một đạo lý cao sâu, một ý nghĩa nào đó của cuộc sống, của con người. Hôm nay, Chúa dùng muối và ánh sáng để nói về sứ mệnh của Giáo Hội và của mỗi người nơi trần gian…

Giáo Hội ngay từ khi Chúa Giêsu thiết lập đã ý thức về sứ mạng của mình bởi vì Giáo Hội là muối, là ánh sáng cho trần gian, Giáo Hội là Thân Thể của Đấng là Đường, là Sự thật, là Sự sống. Nên, Giáo Hội có sứ mạng loan báo cho mọi người biết họ từ đâu đến và rồi họ sẽ đi về đâu ! Giáo Hội cho con người biết nguồn cội của mình là Thiên Chúa và sau này họ sẽ trở về với Thiên Chúa. Chúa Giêsu nói :” Anh em là muối cho đời.Anh em là ánh sáng cho trần gian “ ( Mt 5, 13-14 ). Tin Mừng nói lên sứ mạng cao cả của Giáo Hội, của mỗi người là truyền giáo, là giới thiệu Đức Kitô cho người khác. Bản chất của Giáo Hội là truyền giáo. Muối nhạt không phải là muối. Ánh sáng phai nhòa, lu mờ không phải là ánh sáng chiếu soi. Do đó,Giáo Hội không truyền giáo là Giáo Hội chết. Người Kitô, người môn đệ của Chúa đã biết lắng nghe lời Chúa, thực thi lời Chúa thì không thể nào mà không có ảnh hưởng trên người khác. Người có đời sống tốt, có tấm lòng bác ái vị tha sẽ là gương mẫu của đời sống rao giảng.

Ví Giáo Hội là muối, ví con người là muối, Chúa Giêsu đã trao cho Giáo Hội, đã trao cho mỗi Kitô hữu một sứ mạng cao cả, một trọng trách quý giá. Muối là đồ gia vị không thể thiếu được trong các món ăn. Muối làm cho cá không hư, không thối. Muối dùng trong phân bón và là đồ gia vị không thể thiếu trong các món canh vv…Người Kitô hữu không thể làm ngơ, không thể sống khơi khơi mà quên đi sứ mệnh cao cả của mình là làm gương cho người khác qua đời sống yêu thương, bác ái của mình. Người môn đệ Chúa phải làm cho nhiều người biết Chúa, yêu mến Chúa và dấn thân, làm chứng cho Chúa.

Vì Giáo Hội là ánh sáng, con người là ánh sáng. Chúa Giêsu khẳng định mình là ánh sáng :” Tôi là ánh sáng thế gian “ ( Ga 8, 12 ).Chúa Giêsu là ánh sáng, là mặt trời soi chiếu thế gian. Nhân loại, vũ trụ, thế giới nếu không có ánh sáng sẽ không thể nào tồn tại được. Bởi vì, chúng ta là hình ảnh của Thiên Chúa vô hình, là hình ảnh phản chiếu, họa lại hình ảnh của Đức Kitô.Thánh Phaolô viết : “ Thiên Chúa đã phán ánh sáng hãy bừng lên từ nơi tối tăm ! Người cũng làm cho ánh sáng chiếu soi lòng trí chúng tôi, để tỏ bầy cho thiên hạ biết vinh quang của Thiên Chúa rạng ngời trên khuôn mặt Đức Kitô “ ( 2 Co 4, 6 ).

Muối và ánh sáng luôn cần thiết cho con người, cho thế giới. Muối ướp mặn cho đời. Ánh sáng chiếu soi và làm cho có sự sống.

Các bài đọc, đặc biệt bài Tin Mừng hôm nay, Đức Kitô mời gọi các môn đệ trở nên muối, ánh sáng cho đời, cho thế gian. Chúa Giêsu muốn Giáo Hội và mọi Kitô hữu phải làm cho đời tỏa sáng chân lý và mặn nồng tình yêu. Thế giới muôn thời, đặc biệt thế hôm nay chúng ta đang chứng kiến nhiều cảnh bạo lực, chiến tranh, chém giết, trả thù, và nhiều cảnh lạnh lùng, vô cảm của những con người vô tâm trước cảnh đau khổ, nghèo đói, bị đàn áp của con người. Trước những trạng huống của cuộc đời, của nhiều cảnh đau thương, chia ly, tang tóc, người Kitô hữu phải tỏa hương thơm, phải trở nên muối ướp mặn đời bằng tình yêu thương bác ái, hy sinh cứu giúp những người đau thương, nghèo khổ vv…Được ví là ánh sáng, trách nhiệm, bổn phận của Giáo Hội, của mỗi Kitô hữu là đem Thiên Chúa đến cho mọi người, đem Thiên Chúa đến cho thế giới. Thiên Chúa và chỉ một mình Ngài mới cho con người nhận ra chính mình, nhận ra thế giới, nhận ra chân lý và sự thật. Và chỉ có Thiên Chúa mới giúp con người đẩy xa những u ám, tối tăm của tội lỗi, của sự dữ và những sai trái, bất công vv…

Thánh Phanxicô khó khăn đã thốt lên : “ Lạy Chúa, xin dùng con như khí cụ bình an của Chúa. Để con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm.Để con đem tin kính vào nơi nghi nan, chiếu trông cậy vào nơi thất vọng, để con rọi ánh sáng vào nơi tối tăm, đem niềm vui đến chốn u sầu.Amen “.

Gợi ý để chia sẻ:

1.Tại sao Chúa Giêsu lại ví người Kitô hữu là muối, là ánh sáng ?
2.Chúa Giêsu mặc khải mình là ai ?
3.Sứ mạng của Giáo Hội là gì ?
4.Muối và ánh sáng có cần cho thế giới, cho con người không ?
5.Bản chất của Giáo Hội là gì ?