Hôm thứ Sáu 27 tháng Giêng, tổng thống Donald Trump đã ký một sắc lệnh đình chỉ việc nhận tất cả những người tị nạn vào Mỹ trong vòng 120 ngày. Trong thời gian đó, một hệ thống mới sẽ được nghiên cứu nhằm thắt chặt việc rà soát đối với những người từ các nước Hồi giáo và ưu tiên cho các tôn giáo thiểu số. Tổng thống nói rằng mục tiêu là để lọc ra “những kẻ khủng bố Hồi giáo cực đoan” và ưu tiên cho các Kitô hữu.

Đề cập đến những người có nguy cơ gây ra những vụ khủng bố tại Mỹ, ông Trump nói: “Chúng tôi không muốn họ đến đây. Chúng tôi chỉ muốn đón nhận vào đất nước này những người sẽ hỗ trợ quốc gia chúng tôi và yêu mến sâu sắc người dân của chúng tôi.”

Trong một cuộc phỏng vấn với Christian Broadcasting Network vào buổi sáng thứ Sáu, khi được hỏi liệu ông sẽ ưu tiên cho các Kitô hữu bị bách hại ở Trung Đông được tị nạn tại Hoa Kỳ, ông nói ngay: “Yes.”

Giải thích thêm, ông nói: “Họ đã bị đối xử tồi tệ. Bạn có biết, trước đây nếu bạn là một Kitô hữu ở Syria thì không thể, hay ít nhất là rất khó khăn, để được nhận vào Hoa Kỳ không? Nếu bạn là một người Hồi giáo, bạn có thể được nhận vào, nhưng nếu bạn là một Kitô hữu thì gần như là vô phương. Và như thế là không công bằng – công tâm mà nói tất cả mọi người đã bị bách hại, ai cũng có thể bị chặt đầu nhưng các Kitô hữu bị nhiều hơn. Và tôi nghĩ rằng như thế là rất, rất không công bằng.”

“Vì vậy, chúng ta sẽ giúp họ.”

Trong năm tài chính 2016, 38,901 người Hồi Giáo được nhận vào Hoa Kỳ theo diện tị nạn. Trong số đó có 12,587 người đến từ Syria. 99% những người Syria được cấp quy chế tị nạn này là người Hồi Giáo. Chỉ có 1% trong số đó là các Kitô hữu.

Theo một cuộc thăm dò của tờ Washington Post vào năm 2015, 78 phần trăm người Mỹ ủng hộ việc xem xét bình đẳng đối với những người tị nạn, không phân biệt tôn giáo.

Sắc lệnh của ông Trump cũng ngăn chặn việc tiếp nhận người tị nạn từ Syria cho đến khi có lệnh mới, và cấm nhập cảnh vào Hoa Kỳ trong vòng 90 ngày tới những người đến từ bảy quốc gia Hồi giáo có liên quan nhiều đến những lo ngại về khủng bố. Những nước này là Iraq, Syria, Iran, Sudan, Libya, Somalia và Yemen.