9. MƯỢN LỪA MẮNG THẦY CHÙA
Giữa năm Kiến An thời Đông Hán, thứ công Nam Long Vương vô ý thả lừa vô trong ruộng lúa mạch của chùa Quý An, chà đạp rất nhiều lúa mạch, hoà thượng lớn tiếng chửi Vương thứ công.
Ngày hôm sau, Vương thứ công cởi lừa dẫn đầy tớ đến gặp hoà thượng, hỏi:
- “Đêm đến con lừa trọc (ám chỉ hoà thượng đầu trọc) ăn của hoà thượng bao nhiêu lúa mạch, con lừa này ở nhà thật không việc gì, mới xuất gia (ám chỉ hoà thượng xuất gia) mà đã không có lễ phép.”
Nói xong hét với đầy tớ:
- “Lấy cái yên ra cho tao, dắt con lừa trọc ấy tới đây, nè coi tôi đánh dưới môi nó (ám chỉ tiểu tăng và tiểu hoà thượng) rồi đánh trên môi nó (ám chỉ đại tăng và đại hoà thượng).
(Tuý Ông đàm lục)

Suy tư 9:
Vô ý và cố ý thì không giống nhau, cũng giống như đi nhà thờ mệt quá mà ngủ gật với chuyện cố ý đến nhà thờ để ngủ thì không giống nhau.
Có một vài vị chức sắc trong họ đạo có lẽ vì nhiệt tình với nhà Chúa hoặc là để tỏ ta đây có uy quyền, nên hể thấy em bé nào ngủ gục trong khi dâng thánh lễ, hoặc là đọc kinh, thì hùng hổ xông tới bạt tai, nhéo tai và có khi đuổi ra khỏi nhà thờ.
Cũng có một vài vị cha sở quá ư là dữ, là hách xì xằng đã tát tai con nít không thương tiếc trong nhà thờ, và có khi ngoài nhà thờ, làm cho chúng nó có ấn tượng ông cha sở dữ hơn cả ông kẹ, đến nổi, nếu không bị ba mẹ la doạ đánh cho thì nhất định không đến nhà thờ vì sợ cha sở và quý chức việc trong họ đạo.
Các em là tuổi ngủ tuổi ăn, cho nên nếu cứ bốn, năm giờ sáng đã đánh thức chúng nó dậy để đi lễ, thì làm sao mà không ngủ gục trong nhà thờ được, chỉ cần đánh thức nhè nhẹ hoặc nói các em ra rửa mặt là xong ngay, hơn nữa Chúa cũng không nở phạt các em ngủ trong nhà Chúa, ngay trước mặt Chúa...
Các em vô ý hay quá buồn ngủ mà ngủ gật trong nhà thờ thì tội cũng không to lớn bằng người lớn cứ cầm cây roi mây đi lại lăng xăng trong nhà thờ quát em này mắng em nọ; tội ngủ gật trong nhà thờ vì quá mệt mỏi sau một ngày lao động không nặng bằng một người ăn không ngồi rồi nói xấu người này kẻ nọ rồi cũng quần là áo lượt đi lễ...
Vô ý và cố ý thì không giống nhau, vì mệt mỏi và thiếu ngủ mà ngủ gục trong nhà thờ của trẻ em, và cố ý tỏ uy quyền cho bàn dân thiên hạ thấy khi đánh con nít trong nhà thờ, thì rõ ràng là người những người ấy tội to hơn, cần phải suy nghĩ...
Có nhiều cách để giúp các em sốt sắng hơn khi tham dự thánh lễ hoặc đọc kinh chung trong nhà thờ, để các em thấy nhà thờ là nơi thân thiết của mình, ở đó có cha sở hiền từ như Đức Chúa Giê-su, và các vị chức sắc thánh thiện như các tông đồ của Chúa...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

--------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info