Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây


Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Chương trình Truyền hình của chúng tôi hôm nay gồm có các tin chính sau đây:

1. Thiên Chúa cứu thoát chúng ta trong cách thế của Ngài

2. Trang web mới của viện bảo tàng Vatican

3. Sứ điệp Đức Thánh Cha nhân ngày Thế giới Truyền thông thứ 51

4. Vatican gửi phái đoàn tới viếng thăm thành phố bị tàn phá Aleppo

5. Đức Thánh Cha kêu gọi chống buôn lậu di dân và buôn người

6. Đức Hồng Y Timothy Dolan chào mừng sắc lệnh cấm tài trợ phá thai của tổng thống Donald Trump

7. Tổng thống Trump phục hồi Chính Sách Mexico City, cấm dùng tiền liên bang tài trợ phá thai ở ngoại quốc

8. Thiện nguyện yêu thương cho đồng bào dân tộc

9. Cộng đoàn Đức Mẹ Lộ Đức Giáo phận San Bernadino miền Nam Cali mừng Xuân Đinh Dậu 2017

Giờ đây xin mời qúi vị theo dõi phần tin chi tiết như sau:

- Thiên Chúa cứu thoát chúng ta trong cách thế của Ngài

Trong buổi gặp gỡ với 8.000 tín hữu và du khách hành hương tham dự buổi tiếp kiến chung hàng tuần sáng thứ tư ngày 25/1/2017 trong đại thính đường Phaolô VI, ĐTC Phanxicô đã nói về chủ đề: Thiên Chúa cứu thoát chúng ta trong cách thế của Ngài.

Sách Giuđitha kể lại cuộc chinh phục quân sự của vua Nabucodonosor cai trị Ninive, trải rộng biên giới của đế quốc bằng cách chiến thắng và bắt các dân tộc chung quanh thần phục mình. Đạo binh của vua Nabucodonosor đang bao vây một thành phố vùng Giudea là Betula, bằng cách cắt đứt việc tiếp tế nước, và làm suy yếu sự kháng cự của dân. Tình hình thê thảm đến độ dân thành xin với các kỳ mục đầu hàng quân địch. Các lời của họ tuyệt vọng. Họ nói “Giờ đây chẳng có ai đến cứu giúp chúng tôi … Thiên Chúa đã bán đứt chúng ta rồi”. Dân chúng đã tuyệt vọng.

Chính trong tình trạng như thế bà Giuđitha xuất hiện trên sân khấu. Là một phụ nữ góa bụa rất xinh đẹp và khôn ngoan bà ngỏ lời với dân chúng trong ngôn ngữ của lòng tin. Bà can đảm quở trách dân chúng thẳng mặt và nói: “Các vị muốn thử thách Thiên Chúa toàn năng… Quả thật, đối với các vị, tâm khảm con người đã khôn dò, suy tưởng con người đã khôn thấu, thì làm sao các vị có thể hiểu được Thiên Chúa, Đấng làm nên mọi sự, làm sao hiểu được tư tưởng và thấu suốt được dự tính của Người? Không, nhất định không, thưa anh em, đừng chọc giận Chúa, Thiên Chúa chúng ta. Giả như trong năm ngày ấy, Người không muốn cứu giúp chúng ta, thì vào những ngày Người muốn, Người vẫn thừa sức bảo vệ chúng ta hoặc tiêu diệt chúng ta trước mặt kẻ thù… Vì thế, một khi chúng ta kiên nhẫn đợi chờ Người cứu độ và kêu cầu Người đến cứu giúp, Người sẽ đoái nghe lời chúng ta, nếu điều ấy đẹp lòng Người” (Gđt 8,13.14-15.17). Đó là ngôn ngữ của niềm hy vọng. Chúng ta hãy gõ cửa con tim Thiên Chúa. Ngài là Cha, Ngài có thể cứu thoát chúng ta.

Và với sức mạnh của một ngôn sứ bà Giuđitha kêu gọi mọi người trong dân để đưa họ trở lại với lòng tin tưởng nơi Thiên Chúa. Thế rồi chúng ta biết kết cục, như câu chuyện kết thúc: Thiên Chúa cứu dân người. ĐTC nói “Con đường của bà Giuđitha chỉ cho chúng ta là con đường của sự tin tưởng, của việc chờ đợi trong an bình, của lời cầu nguyện và của sự vâng phục. Đó là con đường của niềm hy vọng.”

- Trang web mới của viện bảo tàng Vatican

Tin Vatican – Với nỗ lực chia sẻ những tác phẩm quý giá của mình cho nhiều người trên thế giới hơn, viện bảo tàng Vatican đã thành lập một kênh YouTube và đổi mới trang web để đăng tải các hình ảnh có độ phân giải cao và các thông tin thích hợp với điện thoại di động.

Kênh YouTube của viện bảo tàng Vatican có những tour giới thiệu ngắn về các bộ sưu tập cùng với các video quảng cáo về các tour thích hợp và các dịch vụ có trên trang web, bao gồm đăng ký hướng dẫn cho người khiếm thính.

Trang web museivaticani.va của viện bảo tàng cũng được đổi mới để thích hợp với các nền tảng ứng dụng và các dụng cụ để có thể tiếp cận tới ngay cả những vùng xa xôi trên trái đất.

Trang web được trình bày bằng 5 ngôn ngữ với thiết kế đẹp hơn, văn bản đơn giản hơn và truy cập nhanh hơn. Các đường dẫn (link) đến các trang có thể được chia sẻ qua Twitter, Facebook hay email. Trang web cung cấp thông tin về việc đăng ký thăm và mua vé vào viện bảo tàng, vườn Vatican, khu nghĩa địa cổ "Via Triumphalis" bên dưới đồi Vatican và các dinh thự Giáo hoàng ở Castel Gandolfo, ở miền nam Roma.

Hiện tại trang web trưng bày khoảng 3000 photo có độ phân giải cao của các tác phẩm trong các bộ sưu tập của bảo tàng. Và trong một năm nữa sẽ có thêm các tấm hình của tất cả 20 ngàn vật thể đang được trưng bày cho công chúng và sau đó sẽ tiếp tục với photo của hơn 200 ngàn tác phẩm nghệ thuật được lưu giữ trong kho.

- Sứ điệp Đức Thánh Cha nhân ngày Thế giới Truyền thông thứ 51

Trong sứ điệp nhân Ngày Thế Giới truyền thông công bố hôm 24-1-2017, ĐTC kêu gọi nhìn thực tại trong nhãn giới Tin Mừng và truyền thông trong niềm hy vọng. Ngày Thế giới truyền thông lần thứ 51 sẽ được cử hành vào Chúa Nhật 28-5-2017 với chủ đề “Đừng sợ, vì Ta ở với con” (Is 43,5). Thông truyền hy vọng và tín thác trong thời đại ngày nay”.

Trong sứ điệp, ĐTC nhận xét rằng nhờ tiến bộ kỹ thuật, rất nhiều người ngày nay có thể đồng thời nhận được và phổ biến sâu rộng các tin tức, những tin lành hoặc những tin dữ, tin thật hoặc tin giả. Tâm trí con người giống như cối xay nước, có thể xay các tin tức như các hạt thành bột làm bánh ngon, hoặc xay những cỏ lùng, cỏ dại.

Ngài viết: “Tôi muốn nhắn nhủ tất cả hãy thực hiện một hoạt động truyền thông xây dựng, từ khước những thành kiến đối với nhau, cổ võ một nền văn hóa gặp gỡ, nhờ đó họ có thể học cách nhìn thực tại với niềm tin tưởng đầy ý thức”. ĐTC kêu gọi hãy phá vỡ cái vòng lẩn quẩn lo âu và chặn đứng cái vòng sợ hãi, kết quả của thói quen chỉ tập trung sự chú ý với những “tin dữ” như chiến tranh, khủng bố, gương xấu và mọi thứ thất bại trong cuộc sống con người”.

- Vatican gửi phái đoàn tới viếng thăm thành phố bị tàn phá Aleppo

Thay mặt Đức Giáo Hoàng Phanxicô, ĐHY Giampietro Dal Toso, Tổng trưởng Thánh bộ Thúc Đẩy Phát Triển Con Người, cùng với tân HY Mario Zenari, Sứ thần Tòa Thánh ở Syria, và ĐGM Thomas Habib, Giám đốc Tông Tòa tòa Khâm Sứ, đã thực hiện một chuyến viếng thăm sáu ngày đến thành phố Aleppo của Syria. Vị Tổng trưởng của Thánh bộ mới và phái đoàn đã đến đây từ ngày 18 đến ngày 23 tháng 1, đánh dấu một chuyến viếng thăm chính thức đầu tiên của một vị đại diện Tòa Thánh sau khi cuộc xung đột giữa quân chính phủ và quân phiến loạn kết thúc ngày 22 tháng 12 năm 2016. Theo một thông cáo ngày 24 tháng 1 từ Vatican "phái đoàn đã gặp gỡ được với các cộng đồng Kitô hữu và các mục tử của họ, và người dân ớ nơi đây đã bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức Thánh Cha đã thường xuyên quan tâm tới Syria."

Phái đoàn đã đi thăm các tổ chức từ thiện Công Giáo và các trại tị nạn ở trong khu vực. Trong khi ở Aleppo, phái đoàn đã khởi công xây dựng một trung tâm hỗ trợ nhân đạo cuả Caritas Aleppo ở quận Hanano của thành phố. Vì nhiều bệnh viện ở Aleppo đã bị phá hủy, phái đoàn của Vatican cũng đã đi kiểm tra các bệnh viện Công Giáo ở địa phương để chuẩn bị cho một dự án tái thiết.

Cuộc nội chiến ở Syria bắt đầu từ tháng 3 năm 2011, đã cướp đi sinh mạng của hơn 300.000 người, và buộc 4,8 triệu người phải đi tị nạn ra bên ngoài, trong đó có khoảng một nửa là trẻ em. Đó là chưa kể 8.000.000 người được cho là đã phải di tản ở trong nước.

- Đức Thánh Cha kêu gọi chống buôn lậu di dân và buôn người

ĐTC kêu gọi các giới chức an ninh Italia chống nạn buôn người và nạn buôn lậu người di dân. Ngài đưa ra lời kêu gọi trên đây trong buổi tiếp kiến sáng ngày 23-1-2017 dành cho cơ quan lãnh đạo toàn quốc Italia chống nạn mafia và chống khủng bố. ĐTC ca ngợi công việc quan trọng của cơ quan này và nói rằng: “Xã hội cần được chữa trị khỏi nạn tham nhũng, tống tiền, buôn bán ma túy và vũ khí bất hợp pháp, cũng như khỏi nạn buôn người, trong đó có các trẻ em bị biến thành nô lệ. Đó thực là những tai ương xã hội, đồng thời cũng là những thách đố hoàn cầu mà cộng đồng quốc tế được kêu gọi quyết liệt đương đầu… Tôi khuyên anh chị em đặc biệt dành mọi nỗ lực để chống lại nạn buôn người và buôn lậu di dân: đây là những tội ác rất trầm trọng đánh vào những người yếu thế nhất trong những người yếu. Bao nhiều người rời bỏ quê hương để trốn chạy chiến tranh, bạo lực và bách hại, họ có quyền tìm được một sự tiếp đón thích hợp và một sự bảo vệ thích đáng nơi những quốc gia tự định nghĩa là văn minh”.

- Chào mừng sắc lệnh cấm tài trợ phá thai của tổng thống Donald Trump

ĐHY Timothy Dolan, TGM New York, và đồng thời là Chủ Tịch Ủy Ban các hoạt động Phò Sinh của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã lên tiếng hoan nghênh sắc lệnh khôi phục lại chính sách “Mexico City” của tân tổng thống Donald Trump. Tại một hội nghị của Liên Hợp Quốc diễn ra tại Mexico City vào năm 1984, TT Reagan đã công bố chính sách cấm dùng ngân sách liên bang để tài trợ cho các chương trình phá thai ở hải ngoại.

Chính sách này đã bị hủy bỏ bởi TT Clinton, rồi lại được phục hồi bởi TT Bush, và lại bị hủy bỏ một lần nữa bởi TT Obama. ĐHY Dolan nói: “Chúng tôi hoan nghênh hành động ngày hôm nay, thứ Hai 23 tháng Giêng 2017, của Tổng thống Trump nhằm khôi phục lại chính sách Mexico City, trong đó chặn đứng việc lấy tiền đóng thuế của dân trao cho các tổ chức phi chính phủ ở nước ngoài nhằm thúc đẩy hoặc thực hiện các ca nạo phá thai ở hải ngoại, là những hành động thường xuyên vi phạm luật pháp của nước sở tại”. Ngài nói thêm: “Đây là một bước chào đón sự khôi phục và thực thi các chính sách liên bang quan trọng trong việc tôn trọng quyền căn bản nhất của con người – là quyền được sống – cũng như sự đồng thuận lưỡng đảng chống lại việc buộc người Mỹ tham gia vào các hành động bạo lực của hành vi phá thai.”

- Thiện nguyện yêu thương cho đồng bào dân tộc

Anh em Dòng Thánh Tâm cùng với một số phụ nữ thiện nguyện đã lên đường đến với đồng bào dân tộc trên dãy Trường Sơn hùng vĩ để bắt đầu chuyến hành trình “Thiện nguyện yêu thương”. Chương trình thiện nguyện yêu thương bắt đầu từ ngày 18– 22/01/2017 tại các địa điểm: Quảng Trị, Huế, Gia Lai và Kon Tum.

Ngày 18/01/ Sau khi tham dự Thánh Lễ tại Dòng Thánh Tâm Huế, đoàn lên đường đến giáo xứ Khe Sanh, để bắt đầu hành trình của mình. Tại đây, đoàn đã tận tay trao 250 phần quà gồm có gạo, mì tôm, nước mắm dầu ăn và bánh kẹo cho bà con. Giáo xứ Khe Sanh được các cha thuộc Hội Thừa Sai Paris thành lập, hiện nay có 4000 giáo dân.

Tiếp nối hành trình, đoàn đã đến thăm và tặng 55 phần quà bánh kẹo cho trẻ em khuyết tật tại Trung tâm khuyết tật Nước Ngọt. Sau đó chúng tôi tiếp tục đến thăm và tặng 65 phần quà bánh kẹo cho trẻ em giáo xứ Thủy Cam (Giáo phận Huế).

Những ngày kế tiếp, đoàn lên đường đến Gia Lai, tới giáo xứ Lệ Chí thuộc giáo phận Kon Tum. Sau khi vượt qua 35 km, đoàn chúng tôi đã vào được giáo xứ De Sơmei. Tại đây, đoàn đã tặng 200 phần quà gồm có thịt, cá khô, mì tôm, mì chính, nước mắm, dầu ăn và rất nhiều bánh kẹo cho bà con và trẻ em nơi đây. Giáo xứ có hơn 4000 giáo dân, thuộc dân tộc Bana, đời sống rất khó khăn, nhất là nguồn nước sạch.

Thăm giáo xứ Kon Mahar, thăm các bệnh nhân phong và khuyết tật tại Đăk Đoa. Tiếp tục hành trình đến với giáo xứ Plei Tơwer và giáo xứ Kon Bơbăn.

Nhìn lại cả chuyến đi là một cuộc trải nghiệm đầy yêu thương và ấm áp tình người, như lời chia sẻ trong Thánh Lễ của Lm Giuse Phan Tấn Hồ: “Đi để học hỏi. Về để yêu thương”; hay lời cha xứ Đaminh Trần Văn Vũ, khi dặn dò giáo dân của mình: “Tay này chúng ta đưa ra để nhận quà thì tay kia chúng ta cũng biết đưa ra để chia sẽ, trao ban”.

- Cộng đoàn Đức Mẹ Lộ Đức Giáo phận San Bernadino miền Nam Cali mừng Xuân Đinh Dậu 2017

Ngày Chúa Nhật 22 tháng 1 năm 2017 là ngày có trận mưa bão lớn nhất kể từ năm 2010 đổ xuống Nam Cali, gió rất lớn và mưa xối xả từ trưa đến đêm! Tuy nhiên, nó đã không làm cho giáo dân của Cộng Đoàn e ngại gió mưa, họ đã đến cùng nhau hiệp dâng Thánh Lễ Tất Niên lúc 4 giờ chiều với con số đông đảo chưa từng có kể từ ngày Cộng Đoàn được thành lập 7 tháng trước, tại Giáo Xứ Đức Mẹ Lộ Đức thành phố Montclair. Cũng phải ghi nhận sự hiện diện của Soeur Nguyễn Mai đến từ Giáo Phận sở tại, San Bernardino. Cha Phó Xứ Antôn, Cha Quản nhiệm Antony Nguyễn Bá Tòng, cùng với Cha khách Mai Khoa đã trang trọng đồng tế, cung thánh được trang hoàng với những cành mai, đào, lan, cúc, tô điểm đậm mầu sắc ngày Tết Việt Nam, lại có thêm bàn thờ Tổ Quốc và Tổ Tiên dựng bên cạnh cung thánh. Thánh Lễ bắt đầu với nghi thức dâng hương lên Ba Ngôi Thiên Chúa, các Thánh Tử Đạo VN và Tổ Tiên, một phần không thể thiếu trong dịp Tết với người Công Giáo Việt Nam. Trong bài giảng, cha Quản nhiệm đã mời 3 vị đại diện Bắc, Trung, Nam lên nói về truyền thống ngày Tết của 3 miền theo mỗi phong tục địa phương. Cuối thánh lễ có phần hái lộc lời Chúa năm Đinh Dậu cho từng gia đình. Sau Thánh Lễ, cộng đoàn đã cùng nhau qua hội trường dự tiệc Liên Hoan Tết, với nghi lễ chào cờ Mỹ, Việt (Việt Nam Cộng Hòa) cùng phút Mặc Niệm do các em Hướng Đạo Sinh, và ca đoàn thực hiện. Cha Gioan Trần Công Nghị, cựu Quản Nhiệm, vẫn còn thương con cháu có đến dự liên hoan bất kể thời tiết mưa bão, đường xá xa xôi. hai MC Lưu văn Lễ và Quỳnh Chi cũng là Xướng ngôn viên của VietCatholic đã điều khiển chương trình thật hay bằng hai thứ tiếng Việt Mỹ. Xin ghi nhận các bà cô trong ca đoàn thật đẹp trong đồng phục áo dài vàng tô thêm ba sọc đỏ chéo vai của mầu cờ tổ quốc, đã được khen ngợi và chú ý nhiều. Sau đó lần lượt là các màn Múa Lân, và Ca Nhạc gồm những bài hát Xuân du dương êm đềm của những năm trước 75, cùng với 2 tiết mục vũ đậm mùi dân tộc. Ca đoàn Phi Luật Tân cũng đóng góp một bài dân ca của họ, và đặc biệt lì xì Cộng Đoàn chúng ta lấy hên cho năm tới. Các em nhỏ cũng được lì xì và thưởng thức các màn ảo thuật. Mọi người đều tỏ tình cảm thật vui vẻ khi ăn tối và tìm lại văn nghệ Xuân Việt Nam quen thuộc. Các quan khách thì rất ấn tượng với văn hóa Việt. Để kết thúc đêm Liên Hoan Mừng Xuân Đinh Dậu của Cộng Đoàn, cộng đoàn đã cùng nhau hát bài Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ với một tinh thần đoàn kết cùng với tình cảm dâng tràn trề! Ai cũng hy vọng một Năm Mới tốt đẹp hơn, nhờ ơn Chúa.