Melbourne, 26/1/2017
Hơn 250 người thuộc Cộng Đồng CG VN TGP Melbourne, gồm đại diện 15 giáo đoàn giáo xứ và các đoàn thể đã tập trung tại Trung Tâm Công Giáo Thánh Hoan Thiện, phía Đông thành phố Melbourne, để cầu nguyện nhân những ngày cuối năm và tri ân những đóng góp của cộng đồng nói chung trong năm qua cho những hoạt động của cộng đồng.

Hình Lê Hải

Hình Trần Văn Minh

Trong bầu không khí ấm cúng của một ngày hè mát mẻ với nhiệt độ 23 độ C, mười linh mục đã cùng cộng đoàn dâng thánh lễ. Trong lời mở đầu ngắn ngủi nhưng đầy ý nghĩa, linh mục Quản Nhiệm TT Hoan Thiện Giuse Vũ Ngọc Tuyển (DCCT) đã chào mừng những khuôn mặt thân quen đã từng cùng nhau làm việc cho cộng đồng. Linh mục cũng không quên nhắc đến ngày 26-1 hôm nay, Ngày Australian Day, để tỏ lòng tri ơn Nước Úc, quê hương thứ hai, đã cưu mang những người Việt tha hương trong hơn 40 năm qua.
Bài đọc và Tin Mừng hôm nay nhắc nhở “Mọi người phải biết tha thứ cho nhau” vì “Chúa đã tha thứ cho anh em”. Anh em cũng phải tìm cách để bảo ban nhau bằng tất cả sự khôn ngoan thay vì chỉ trích, miệt thị nhau để gây chia rẽ. Lời Chúa trong Phúc Âm hôm nay nhắc đến dụ ngôn Chúa dạy về Cây Nho và cành nho. Tất cả mọi người đều là những cành nho thuộc về một Cây Nho Thiên Chúa. Vì thế phải gắn kết với cây chính ngõ hầu lớn mạnh và sinh hoa kết quả tốt đẹp nếu không sẽ bị quăng vào lửa.
Linh mục Hoàng Kim Huy, Trưởng nhóm bốn linh mục trong Tuyên Uý Đoàn, trong bài giảng, đã dẫn cộng đoàn đi từ ý nghĩa của sự tạ ơn và cám ơn cho sự đồng thuận cũng như những xung khắc khác biệt trong khi làm việc. “Hoa quả” và sự “gắn bó” với nhau của việc làm ấy là điều mà Chúa muốn mọi người thực hiện bằng sự “đồng hành” bên nhau. Chúa cũng đã mời gọi mọi người “ở lại”, ít nhất là mười lần trong bài Phúc Âm để từ sự “ở lại trong đồng thuận”, mọi người sẽ tiến đến đến sự “đồng hành” trong yêu thương qua những hành vị từ bi, ôn hoà, khiêm nhu, chịu đựng, nhân hậu, ... để tạo nên một khối đoàn kết, hiệp nhất, đồng tâm nhất trí với nhau ngõ hầu cùng đạt được “niềm vui trọn vẹn”, bởi vì chia rẽ và tách rời nhau là nguyên nhân dẫn đến tan rã, và không tồn tại. Cộng đoàn kết hợp với nhau sẽ đạt được những thành tựu. Việc cộng tác không thành kiến theo văn hoá “ẩm thực” người Việt, với sự hướng dẫn của Lời Chúa, sẽ đưa mọi người đến chân lý.
Xin Thiên Chúa ban ơn nhiều cho các linh mục, các tu sĩ và cộng đoàn dân Chúa để mỗi ngày mỗi đoàn kết chặt chẽ và yêu thương nhau như Lời Nguyện Giáo Dân trong Thánh Lễ.
Ông Nguyễn Ngọc Trúc, trong phần cám ơn cuối cùng đã nhắc đến sự quan tâm của Đức Cha Nguyễn Văn Long qua việc Ngài đã từ Sydney điện thoại chúc mừng CĐ CGVN Melbourne sáng hôm nay. Ông cũng thay mặt cộng đoàn Dân Chúa cám ơn sự đóng góp và cộng tác chặt chẽ của các linh mục, tu sĩ và anh chị em mọi giáo xứ và đoàn thể trong năm qua. Hy vọng sự đoàn kết ấy sẽ dẫn cộng đoàn người Việt Melbourne thực hiện được những công việc rất tốt đẹp trong năm mới Đinh Dậu này.
Sau Thánh lễ, mọi người đã tập trung tại nhà xứ Trung tâm Hoan Thiện để chung vui bữa tiệc tất niên với bánh chưng xanh, và các món ăn Việt khác.
Ghi nhanh: Trần Bá Nguyệt (DCUC)