Tết Đinh Dậu 2017 tại Giáo Xứ Việt Nam Paris


Cũng như bất cứ người Việt Nam nào khác, người Việt Nam Công Giáo Paris, hàng năm hội họp nhau lại để mừng Tết. Tất cả các tục lệ Tết Việt Nam đều được cử hành một cách nghiêm trang, đặc biệt là thánh lễ giao thừa.

Vào khoảng 20 giờ, tất cả các giáo hữu tụ họp tại giáo xứ, khởi đầu bằng phần canh thức. Chữ canh thức được diễn tả rất đày đủ, bởi vì mọi người đều thức để mà đợi, đợi trong sự ôn lại tục lệ ngày tết, nhớ lại ông bà, đọc lại một vài trong sử quốc gia, xem lại một vài trang sử Giáo Hội Việt Nam, trao đổi một số ý kiến dân tộc... Có lẽ ít có đơn vị xã hội nào cử hành canh thức giao thừa một cách ‘văn vẻ như giáo xứ Balê’.

Sau phần canh thức là phần thánh lễ giao thừa. Nói là giao thừa, chứ thực ra không đúng là giao thừa, vì thường bắt đầu khoảng 20 giờ. Tết Nguyên Đán tại Giáo Xứ Việt Nam Paris có hai điểm rất độc đáo văn hóa Việt Nam. Đó là phần lời nguyện. Tất cả những lời nguyện đều hướng về tổ quốc, đều đượm tình dân tộc, như cầu cho quốc gia được bình an, cầu cho các nhà lãnh đạo biết lấy công ích quốc gia làm chuẩn đích thay vì tư lợi cá nhân, đảng phái, cầu cho dân tộc được đoàn kết, thương yêu nhau... Rồi trong bài giảng, như là gia trưởng trong đại gia đình giáo xứ, cha giám đốc, vì thường là cha giám đốc chủ tế lễ này, nhắn nhủ cộng đoàn giáo xứ một cách rất khiêm tốn, nhưng không thiếu phần uy quyền về những vấn đề cộng đoàn, dân tộc.

Kết lễ thường thường có hai phần rất ư là Tết. Đại diện giáo dân, chủ tịch Hội Đồng Mục Vụ chúc tuổi các cha, các giáo sĩ, các bô lão quan viên và toàn thể cộng đoàn. Rồi lời đáp từ của một linh mục cao niên nhất. Rõ rệt là chữ thọ được coi trọng trong ngày Tết. Tiếp theo là phần lì xì trong một bao giấy đỏ, một món tiền nho nhỏ được trao cho các hội đoàn thanh thiếu niên. Gọi là nhỏ, chứ thực ra tò mò, tôi hỏi mấy em thiếu nhi, mấy em bật mí rằng khoảng trên dưới trung bình 1.000 euros. Và để kết thúc thánh lễ, tôi để ý từ mấy năm nay, luôn luôn thấy hát bài cầu cho gia đình, cha mẹ, vợ chồng, con cái.

Sau thánh lễ, mọi người đều được mời ra ‘ăn tết’. Trên một bàn dọn sẵn nào bánh chưng, bánh tét, bánh dầy, nào kẹo mứt, nào trái cây, nào rượu nước, mọi người nâng ly uống với nhau một ly đầu xuân. Cũng lúc này, nhiều người trao cho nhau những gói quà được chuẩn bị từ trước, với lời lẽ và nghi lễ rất ư là tết ‘Xin biếu anh chị chút quà tết’ ! Bạn bè, con cháu, thân thuộc lợi dụng dịp này chúc tuổi nhau. Đôi khi cảm động đến khóc. Mấy năm nay, thường có mấy cặp đã học khóa chuẩn bị hôn nhân đến chúc tuổi tôi vào lúc này ‘chúng em xin chúc tuổi thầy cô’. Rồi một vài học trò cũ ngày xưa ở Việt Nam, trong đó thỉnh thoảng có vài linh mục cũng đến kính cẩn thưa ‘em xin chúc tuổi thầy’.

Ngày mồng một Tết nhiều năm vẫn phải đi làm. Với một tinh thần ‘đáo giang tùy khúc, nhập gia tùng tục’, một ngày Chúa Nhật gần, trước hay sau Tết, sẽ được chọn để ăn Tết chung, qua một bữa tiệc TÂN NIÊN trọng đại và đông đủ cho toàn cộng đoàn, do Ban Thường Vụ của Hội Đồng Mục Vụ tổ chức. Bà con họ hàng nhiều khi dành chỗ đến cả năm ba bàn, để cùng gặp nhau trong ngày tết, cho con cháu ăn uống chung và nhận biết anh em ! Và trước, hoặc sau đó, các địa điểm mục vụ, các hội đoàn và đơn vị mục vụ đều lần lượt tổ chức mừng Tết riêng. Thành ra ngoài Tết chung của giáo xứ, còn Tết của Villiers le Bel, Tết của Marne la Vallée, tết của Cergy, Tết của Ermont, Sarcelles..., Tết của Thiếu Nhi, Tết của nhóm Taxi, Tết của Nhóm Trẻ, Tết của các lớp Pháp văn, Tết của các vị Cao Niên,...

Chương trình Tết Đinh Dậu 2017 ở Giáo Xứ Việt Nam Paris đã được ấn định như sau :
Chúa Nhật 22.01.2017 : Tiệc Xuân Đinh Dậu, Giáo Xứ
Thứ sáu, 27.01.2017, lúc 20g, Lễ Giao Thừa.
Thứ bảy, 28.01.2017, 11g30 Thánh Lễ đầu năm Đinh Dậu.
Chúa Nhật 29.01.2017, phong trào Cursillo.
Thứ bảy, 04.02.2017, CĐ Villiers Le Bel.
Chúa Nhật 05.02.2017, Thiếu Nhi Thánh Thể, CĐ Marne La Vallée.
Chúa Nhật 05.02.2017, 17g, Nhóm Xây Dựng đốt Tết
Chúa Nhật 12.02.2017 : CĐ Cergy, CĐ Sarcelles, Giới Trẻ.
Thứ bảy, 18.02.2017, Liên Tu Sĩ.
Chúa Nhật 19.02.2017, CĐ Antony, Ermont ; Cao Niên
Chúa Nhật 26.02.2017, CĐ Seine-Saint-Denis.


Ngày Tết cũng là dịp ta Chúc Xuân cho nhau :

Đinh Dậu xuân về nắng đẹp xinh
Chúc cho trăm họ phúc thanh bình
An khang bô lão cầu trăm tuổi
Phú quí tráng niên chúc hiển vinh
Đa tử đa tôn đa phú quí
Lắm tiền lắm bạc lắm tâm tình
Đông Tây Nam Bắc đều no ấm,
Đất Nước, Giang Sơn tràn thái bình



Paris, ngày 21 tháng 01 năm 2017
Trần Văn Cảnh