Giờ Kinh Giao Thừa

1. HƯỚNG DẪN:

Sắp tới nửa đêm, mọi người trong gia đình áo quần tề chỉnh đứng trước bàn thờ Chúa đèn nến cháy sáng. Khi nghe chuông nhà thờ báo hiệu lúc Giao Thừa, Gia trưởng (Chủ sự) sẽ đại diện gia đình đốt ba cây nhang vái bàn thờ Chúa 3 lần và cắm vào lư hương trước bàn kính Tổ Tiên.
- Gia trưởng Chủ sự nêu ý cầu nguyện: Tạ ơn Chúa Năm Cũ và cầu bình an trong Năm Mới.
- Làm dấu Thánh giá. Hát hay đọc kinh Chúa Thánh Thần.
- Hát : “Xin cho con biết lắng nghe Lời Ngài dạy con trong đêm tối. Xin cho con biết lắng nghe Lời Ngài dạy con lúc lẻ loi. Xin cho con cất tiếng lên trả lời và vâng nghe theo Chúa. Xin cho con biết thân thưa: “Lạy Ngài, Ngài muốn con làm chi ?”
ÐK: Lời Ngài là sức sống của con. Lời Ngài là ánh sáng đời con. Lời Ngài làm chứa chan hy vọng, là đường để con hằng dõi bước. Lời Ngài đượm chất ngất niềm vui, trọn vẹn ngàn tiếng hát đầy vơi. Lời Ngài đổi mới cho cuộc đời. Lời Ngài hạnh phúc cho đời con”.

2. LỜI CHÚA: Mc 10, 1-16. (Một người đọc bài Tin Mừng)

Tin Mừng Chúa Giê-su theo thánh Mát-thêu

Có mấy người Pha-ri-sêu đến gần Đức Giê-su và hỏi rằng: "Thưa Thầy, chồng có được phép rẫy vợ không? " Họ hỏi thế là để thử Người. Người đáp: "Thế ông Mô-sê đã truyền dạy các ông điều gì?" Họ trả lời: "Ông Mô-sê đã cho phép viết giấy ly dị mà rẫy vợ". Đức Giê-su nói với họ: "Chính vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Mô-sê mới viết điều răn đó cho các ông. Còn lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ; vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly."…
Người ta dẫn trẻ em đến với Đức Giê-su, để Người đặt tay trên chúng. Nhưng các môn đệ la rầy chúng.Thấy vậy, Người bực mình nói với các ông: "Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Thiên Chúa là của những ai giống như chúng. Thầy bảo thật anh em: Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa với tâm hồn một trẻ em, thì sẽ chẳng được vào". Rồi Người ôm lấy các trẻ em và đặt tay chúc lành cho chúng. - ĐÓ LÀ LỜI CHÚA

3. LỜI NGUYỆN CỘNG ĐÒAN:

CHỦ SỰ: Gia đình là nền tảng của xã hội và Giáo Hội, là nơi vun trồng đời sống nhân bản và đức tin, vun đắp đời sống đạo đức thánh thiện. Trong giờ phút đầu năm này, chúng ta cùng cầu nguyện cho các gia đình tín hữu, đặc biệt mọi thành viên trong gia đình chúng ta.

1) CẦU CHO GIỚI TRẺ SẮP BƯỚC VÀO ĐỜI SỐNG HÔN NHÂN GIA ĐÌNH :
“Sự gì Thiên Chúa đã liên kết loài người không được phân ly”.- Xin Chúa ban ơn soi sáng và hướng dẫn giới trẻ thanh niên nam nữ chúng con, biết chuẩn bị hành trang để bước vào đời sống hôn nhân gia đình. Xin cho họ nhiệt tình tham gia các buổi học tập kỹ năng sống để ngày một trưởng thành về nhân cách hơn, đồng thời tham dự các buổi học sống Lời Chúa để xây dựng cho mình một gia đình hòa hợp hạnh phúc theo ý Chúa muốn.
X) HIỆP CÙNG MẸ MARIA.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.

2) CẦU CHO CÁC ĐÔI VỢ CHỒNG:
“Người vợ hãy phục tùng chồng và người chồng hãy yêu thương vợ mình”.- Xin cho các đôi vợ chồng biết nhẫn nại chịu đựng lẫn nhau, luôn cảm thông và dễ dàng tha thứ lỗi lầm cho nhau. Xin cho các đôi vợ chồng luôn trung thành yêu thương nhau, xây dựng gia đình trở thành tổ ấm chan hòa hạnh phúc và nên dấu chỉ tình yêu của Chúa giữa lòng xã hội Việt Nam hôm nay.
X) HIỆP CÙNG MẸ MARIA.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.

3) CẦU CHO CÁC BẬC LÀM CHA MẸ:
“Con cái là mùa xuân của gia đình và Hội Thánh “.- Xin cho các bậc làm cha mẹ luôn yêu thương con cái mà Chúa đã ban, quan tâm nuôi dạy con cái nên người, bằng việc nêu gương sống đức Tin Cậy Mến trong lời nói và cách ứng xử nhân ái với mọi người, hầu nên con ngoan hiếu thảo của gia đình, thành công dân tốt ngoài xã hội và chu toàn được sứ vụ làm chứng cho Tin Mừng của Chúa sau này.
X) HIỆP CÙNG MẸ MARIA.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.

4) CẦU CHO CON CÁI:
“Ai kính sợ Đức Chúa thì hiếu thảo với cha mẹ”.- Xin cho các con cháu trong các gia đình tín hữu biết ý thức bổn phận luôn kính trọng người trên, hiếu kính với cha mẹ…, nhất là quan tâm phụng dưỡng khi các ngài già yếu và bệnh tật.
X) HIỆP CÙNG MẸ MARIA.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.

CHỦ SỰ: Lạy “Thiên Chúa là Tình Yêu”. Trong Năm Mục Vụ Gia Đình này, xin giúp mọi thành phần trong các gia đình tín hữu chúng con biết chu toàn bổn phận của mình. Xin cho các gia đình chúng con duy trì được giờ kinh tối gia đình hằng ngày, hầu nhờ ơn Chúa giúp và nhờ Lời Chúa chiếu soi, hy vọng gia đình chúng con sẽ luôn hòa hợp hạnh phúc, tích cực góp phần xây dựng khu xóm ngày một an toàn sạch đẹp hơn, môi trường làm việc ngày một công bình nhân ái hơn, hầu thế giới chúng con đang sống sớm trở thành “Trời Mới Đất Mới” theo thánh ý Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.- Amen

4.KINH MÂN CÔI: 1 kinh Lạy Cha, 10 kinh Kính Mừng, 1 kinh Sáng Danh.

5. CẦU CHO GIA ĐÌNH:

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu,/ là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất./ Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại/ mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất./ Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-hoá mọi gia đình,/ giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,/ là ánh sáng chân lý, yêu thương và bình an,/ vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con./ Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,/ mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất,/ ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích,/ thành trì che chở phẩm giá của mọi người./ Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,/ mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình./ Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,/ nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người./ Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng con,/ vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,/ và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới,/ cho mọi gia đình, bây giờ và mãi mãi./ Amen.

6.BÀI HÁT: Cầu cho cha mẹ

Tk 1: Xin Chúa í a chúc lành cho đời cha mẹ của con. Công ơn là như núi non, dưỡng nuôi con bao ngày vuông tròn. Còn sinh đến trong đời: An vui nhờ có ơn Trời, và ơn cha mẹ suốt đời coi nhẹ khổ đau.
ĐK: Xin cho cha mẹ con thắm mãi tình son của Chúa Trời. Cho con giữa gia đình luôn sống trong tình người con ngoan.
Tk 2: An vui cũng như đau buồn, luôn đẹp tấm lòng mẹ cha. Ai qua là bao chốn xa, thấy đâu vui cho bằng mái nhà. Mai con lớn lên rồi, ra đi tung cánh giữa trời. Dù xa vô bờ vẫn nhớ đến tình mẹ cha.

7.KẾT THÚC: Đọc kinh Cám ơn, Trông cậy và 3 câu lạy.

Làm Dấu Thánh giá kết thúc giờ kinh.