NHỮNG BƯỚC CHÂN ĐẦU TIÊN CỦA TÂN TỔNG GIÁM MỤC GIUSE NGUYỄN CHÍ LINH.

Hôm 29-10-2016, Phòng báo chí Tòa Thánh thông báo: Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhận đơn từ chức TGM Giáo phận Huế của Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, và bổ nhiệm Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, GM Thanh Hóa, lên kế nhiệm.

Từ hôm ấy, toàn thể mọi thành phần dân Chúa trong TGP Huế vừa bồi hồi, lưu luyến chia tay với Đức Cha Phanxicô Xavie, vừa hân hoan, hồi hộp chờ đón Đức Cha Giuse...đây là thời khắc quan trọng, đánh dấu một bước ngoặc mới trong lịch sử của TGP Huế.

Để chuẩn bị cho chương trình nhậm chức của Đức Tân TGM Giuse Nguyễn Chí Linh vào ngày 12/01/2017 sắp tới, vào sáng ngày 07/01/2017, phái đoàn đại diện của TGP Huế gồm có: Cha Antôn Dương Quỳnh, nguyên Tổng Đại diện; Cha Giacôbê Lê Sĩ Hiền, Quản nhiệm Trung Tâm Thánh Mẫu Toàn Quốc La Vang; Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh, Quản Hạt Thành phố Huế; Cha Phaolô Phạm Tá, Quản Hạt Hải Vân; Cha Giuse Phạm Văn Tuệ, Quản Hạt Hương Quảng Phong; Cha Antôn Nguyễn Văn Thăng, Quản Hạt Hương Phú; Cha Antôn Huỳnh Đầy, Bề trên Dòng Thánh Tâm, và 3 Nữ tu đại diện các Hội Dòng: Mến Thánh Giá, Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Con Đức Mẹ Đi Viếng, đã viếng thăm Đức Nguyên TGM Phanxicô Xavie và lên đường đi Thanh Hóa đón Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh.

Ngày 09/01/2017, trong hành trình từ Giáo phận Thanh Hóa di chuyển vào TGP Huế để bắt đầu nhận sứ vụ mới, Đức Tân TGM Giuse Nguyễn Chí Linh cùng đoàn tháp tùng đã đến viếng thăm Đức Mẹ La Vang.

Vượt đoạn đường khá xa khoảng 500km, vào lúc 15g00 đoàn đã đến dừng chân bên Mẹ trong sự bình an và trong niềm hân hoan chào đón của quý Cha và giáo dân Hạt Quảng Trị cùng những vị khách hành hương.

Khung trời chiều La Vang hôm nay yên bình trong cái nắng hắt hiu, len lỏi, sưởi ấm dần mùa đông xứ Huế, khiến cho lòng người bừng lên niềm vui đón mừng vị chủ chăn mới của giáo phận giữa một bầu khí ấm áp, yêu thương.

Sau khoảng 30 phút nghỉ ngơi, Đức Tân TGM Giuse đã cử hành Thánh Lễ với ý nguyện dâng lên Đức Mẹ sứ mạng mới của mình, nguyện xin Mẹ thương nâng đỡ, cầu bầu cùng Chúa trong những ngày tháng sắp đến tại TGP Huế này. Cùng đồng tế với Đức Tân TGM Giuse, còn có sự hiện diện của đông đảo các linh mục thuộc Giáo phận Thanh Hóa theo đoàn, và quý Cha trong Hạt Quảng Trị, với sự tham dự của giáo dân Quảng Trị và nhiều giáo dân hành hương

Trước khi đi vào Thánh Lễ, Đức Tân TGM Giuse đã dâng lên Đức Mẹ La Vang lẵng hoa tươi thắm với tất cả niềm phó thác tương lai của TGP Huế trong tay Mẹ.

Tiếp đến, Cha Giacôbê Lê Sĩ Hiền, Quản Nhiệm Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang đã có đôi lời chào mừng Đức Tân TGM Giuse và phái đoàn, đồng thời ngài cũng nói lên ý nghĩa của việc khởi đầu sứ vụ mục tử đúng vào ngày lễ Chúa Giêsu chịu Phép Rửa như một sự trùng hợp quan phòng của Thiên Chúa trong kế hoạch cứu độ của Ngài. Cha quản nhiệm đã dâng lên Đức Tổng một tượng Đức Mẹ La Vang, với lời khấn xin Mẹ luôn ở bên Ngài trong sứ mạng lớn lao này.

Trước những tâm tình đó, Đức Tổng Giuse đã chào mừng mọi người hiện diện và có đôi lời đáp từ. Ngài cho biết đã đến La Vang rất nhiều lần, nhưng lần này đến với một tâm trạng đặc biệt, với một con tim xôn xao vì sắp sửa đảm trách một sứ mạng quá lớn lao và không biết mình có chu toàn được hay không. Vì thế, ngài muốn gửi gắm tương lai cho Đức Mẹ, xin Đức Mẹ cầu bầu và nâng đỡ để mọi sự được tốt đẹp. Đồng thời, ngài cũng mời gọi mọi người hiệp ý cầu nguyện cho tương lai của Tổng Giáo phận Huế, và cũng cầu nguyện cho cả Giáo phận Thanh Hóa, để nguyện xin Chúa chúc lành cho hai Giáo phận.

Trong bài giảng sau bài Tin Mừng kể lại cuộc viếng thăm giữa Đức Mẹ và bà Elisabeth, Đức Tổng đã chia sẻ những tâm tình đầu tiên của mình với cộng đoàn.

Dẫn vào với câu chuyện thăm viếng của tổng thống Bill Clinton nhằm xoá bỏ sự thù nghịch, thiết lập mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước Mỹ và Việt Nam và thật sự cuộc viếng thăm đó đã mang lại nhiều thành quả về sau. Trong cuộc đời có những cuộc viếng thăm, nhưng không có cuộc viếng thăm nào như Thiên Chúa đến viếng thăm con người mà Giáo Hội đã mừng kỷ niệm trong ngày lễ Giáng Sinh. “Thiên Chúa có thể đến thăm dân Ngài luôn, Đức Tổng nói tiếp, nhưng Ngài đã không làm như vậy. Ngài chỉ muốn chúng ta thay Ngài đi viếng thăm để mang Tin Mừng của Ngài đến cho mọi người”. Nói đến đây, Đức Tổng đã pha một chút dí dỏm khi nhớ lại trong TGP Huế có Hội Dòng "Con Đức Mẹ Đi Viếng" mà người ta thường gọi là "Đức Bà đi vắng" làm chị em đôi lúc cũng bực tức, nhưng ngài đã lý giải rằng "đi vắng là mình ra khỏi nhà để đi viếng, đi thăm người khác và mang Tin Mừng đến cho anh chị em, nên theo tôi nghĩ đi viếng hoá ra cũng đồng nghĩa với đi vắng. Vì thế, xin chị em đừng lấy làm bực mình làm gì". Sự khôi hài, dí dỏm của ngài tạo cho bầu khí của Thánh lễ trở nên nhẹ nhàng, thanh thoát, và đặc biệt là mang lại cảm giác gần gũi, dễ thân thiện cho những giáo dân mới lần đầu gặp gỡ ngài trong Thánh lễ này.

Thánh lễ trở nên trang trọng, sốt sắng hơn khi Đức tổng mời gọi sự hiệp thông của quý cha giáo phận Thanh Hoá bằng việc hát bộ "lễ Quy" trên đất Huế và trước khi ban phép lành kết thúc, Đức Tổng đã ngỏ lời cám ơn quý Cha trong phái đoàn Huế, quý Cha Thanh Hoá, quý tu sĩ nam nữ và giáo dân đã đưa rước và đón tiếp ngài, cũng xin mọi người cầu nguyện cho ngài làm quen được với danh xưng "Tổng" và sớm thích nghi với môi trường mới ở TGP Huế. Ngài cũng ước mong biết bắt chước Đức Mẹ khi đến Lộ Đức thì nói tiếng Pháp, đến Fatima nói tiếng Bồ Đào Nha và đến Lavang thì nói tiếng Huế để ngài sớm nói được tiếng Huế.

Sau những giờ phút dừng chân bên Mẹ, Đức Tân TGM cùng phái đoàn đã tiếp tục hành trình 60km còn lại để đến Tòa TGM Huế.

Đến 18g30 cùng ngày, Đức Cha Giuse và phái đoàn đã đặt chân đến Tòa Tổng Giám mục Huế và tiến vào tiền sảnh trong sự chào đón nồng nhiệt của Đức Giám quản Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, cùng với quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và đông đảo giáo dân trong Giáo phận.

Trong cuộc đón tiếp này, Đức Giám quản Phanxicô Xavie đã trao lại chìa khóa Tòa Tổng Giám mục Huế cho Đức Tân TGM Giuse, Ngài di chuyển vào bên trong và dành ít phút cầu nguyện tại phòng nguyện của Tòa Giám mục. Và sau đó, dùng cơm tối cùng với phái đoàn tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận.

Maria Thủy Tiên