Quân Iraq chiếm được Hadba
Trong một diễn biến đáng lạc quan, quân đội Iraq đã mở thêm mặt trận phía Bắc Mosul và hôm thứ Hai 9 tháng Giêng đã chiếm được quận Hadba.

Hadba là một khu dân cư nên cuộc giao tranh đã diễn ra rất ác liệt giữa quân chính phủ và bọn khủng bố Hồi Giáo IS. Chiến thắng Hadba khiến tinh thần binh sĩ Iraq lên rất cao đặc biệt là vì trong trận chiến này không một binh sĩ Iraq nào bị thiệt mạng.

Tướng Nejm Jabouri nói binh lính của ông có lý do để tự hào: “Kể từ khi chúng tôi bắt đầu cuộc hành quân vào khu vực này, chúng tôi chưa phải gánh chịu thiệt hại nào dù bọn khủng bố Hồi Giáo IS nổi điên và tấn công chúng tôi bằng nhiều xe bom tự sát.”

Các sĩ quan tại mặt trận cho biết từ hôm thứ Sáu mùng 6 tháng Giêng bọn khủng bố Hồi Giáo IS đã thực hiện 5 vụ đánh bom xe liều chết tại khu vực này. Nhưng các vụ tấn công này đều bị bẻ gãy.

Tại mặt trận phía Đông Mosul, quân Iraq hiện đã chiếm được Al Baladyat và bao vây bọn khủng bố Hồi Giáo IS tại Al Sukar. Lực lượng đặc biệt Iraq đang tìm cách chiếm trường Đại Học Mosul nơi bọn khủng bố Hồi Giáo IS dùng làm cơ xưởng chế tạo vũ khí và bom mìn.

Chiến dịch giải phóng Mosul bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái đã bị chựng lại trong tháng 12 vừa qua. Tuy nhiên, những chiến thắng liên tiếp đang khích lệ tinh thần binh sĩ.

Sau nhiều tháng mất dấu vết của tên trùm khủng bố Abu Bakr al Baghdadi, Peter Cook, phát ngôn nhân của Ngũ Giác Đài cho biết Hoa Kỳ đã tìm lại được dấu vết của y. Giữa tháng 12 vừa qua, Hoa Kỳ đã tăng tiền thưởng từ 10 triệu Mỹ Kim lên 25 triệu Mỹ Kim cho những ai cung cấp tin tức dẫn đến việc bắt sống hay giết chết tên cầm đầu bọn khủng bố Hồi Giáo IS này.

Chiếm được Al Baladyat, quân Iraq áp sát sông Tigris nơi được coi là ranh giới tạm thời giữa hai bên: quân chính phủ ở phía Đông con sông và quân khủng bố ở phía Tây.

Nguồn tin của Giáo Hội địa phương nhận định rằng nếu quân Iraq vượt sông Tigris đánh vào phía Tây thì thương vong của dân chúng sẽ rất cao và có nguy cơ Mosul bị tàn phá thành bình địa như Aleppo. Trong trường hợp như thế, lòng oán giận của người Hồi Giáo Sunni sống tập trung bên bờ Tây sông Tigris, sẽ là một trở ngại cho việc sống chung hòa bình với các Kitô hữu và người Hồi Giáo Shiite.

Trong bài Crack team of SAS heroes ordered to hunt down and kill monstrous ISIS leader Abu Bakr al-Baghdadi, tờ The Sun cho biết một thành phần tinh nhuệ trong lực lượng đặc biệt Iraq, gồm các tay bắn tỉa thiện xạ, được giao nhiệm vụ giết chết Abu Bakr al Baghdadi để kết thúc sớm chiến tranh.