□ Nguyễn Trung Tây
Mùa Giáng Sinh, Mùa Siêu Sao



Thông thường đại hội dạ vũ văn nghệ lôi kéo được rất nhiều người. Đặc biệt mỗi lần có siêu sao nổi tiếng trình diễn ở nơi đâu, người yêu văn nghệ dạ vũ bỏ qua tất cả mọi sinh hoạt bận rộn thường nhật, bỏ ra nhiều tiền, lùng kiếm mua cho bằng được vé hạng nhất để ngồi ngay phía trước sân khấu.

Khi nghe tin có siêu sao xuất hiện, người người nô nức rủ nhau lên đường, lái xe về đại hí trường hoặc thành phố nơi có đại nhạc hội, với mơ ước được diện kiến dung nhan, xin được chữ ký, hoặc chụp hình chung với siêu sao.

Khi Đức Giêsu sinh ra, theo như thánh sử Luca, có những người mục đồng của thôn làng Bethlehem đã vội vàng lên đường tìm kiếm Siêu Sao. Tờ quảng cáo cho Đại Hội Dạ Vũ Giáng Sinh đầu tiên của nhân loại, theo như thánh sử Luca 2:1-20, không có hình cây thông xanh với những giây kim tuyến sáng lấp lánh, hoặc ông già Noel mặc áo đỏ, tay ôm những gói quà bọc giấy mầu sặc sỡ. Trên tờ quảng cáo của Luca, người ta nhìn thấy Siêu Sao Giêsu ngây thơ nằm trên máng cỏ. Vây bọc chung quanh Siêu Sao là Nữ Vương Thiên Đàng, thánh Giuse, thiên thần, đạo binh thiên quốc, và những người chăn chiên thôn làng Bethlehem. Người thông báo cho những mục đồng năm xưa biết tin tức và ngày giờ của Đại Hội Dạ Vũ, đồng thời cũng chính là M.C. của Siêu Sao Giêsu là Sứ thần Thiên Chúa. Tiếp theo tin mừng của sứ thần là liên khúc Vinh Danh Thiên Chúa và Bình An Dưới Thế, do đạo binh thiên quốc hòa bè, ngọt ngào du dương cất lên chào mừng và giới thiệu Siêu Sao Giêsu tới khán giả (Luke 2:1-15).

Đặc biệt hơn nữa, theo như thánh sử Mátthêu 2:1-12, trong thời gian Siêu Sao Giêsu sinh ra tại thôn làng Bethlehem, có những nhà Tu Sĩ từ phương Đông rủ nhau lên đường hành hương về đất thánh. Cũng giống như những mục đồng, những nhà Tu Sĩ Trung Đông đã nhận được tờ quảng cáo đặc biệt của Đêm Dạ Vũ Tình Yêu từ trời cao gửi xuống. Trên tờ quảng cáo Dạ Vũ Tình Yêu của Matthew, người ta nhìn thấy túp lều tranh đơn sơ đang bừng sáng rực rỡ dưới ánh sáng của ngôi sao lạ; và xa xa là hình dạng của những nhà Tu Sĩ đang cưỡi lạc đà, mắt dõi nhìn về túp lều tranh. Theo như Bài Tin Mừng của Chúa Nhật Hiển Linh (Matt 2:1-12), ánh sao rực rỡ chiếu tỏa trời cao đã thông báo cho các nhà Tu Sĩ biết về sự xuất hiện của Siêu Sao Giêsu và Đại Nhạc Hội Dạ Vũ Giáng Sinh đang tưng bừng trống kèn, đốt đèn hoa đăng bên thành phố Bethlehem. Và thế là, từ phương Đông, các nhà Tu Sĩ Trung Đông hăm hở lên đường đi thẳng tới kinh thành Giêrusalem để thờ lạy vị Hoàng Đế Do Thái mới hạ sinh (Matt 2:1-2).

Nhưng rất tiếc, vị Hoàng Đế mà mấy ông Tu Sĩ đang đi tìm kiếm lại không sinh ra ở thủ đô chính trị của nước Do Thái. Cho nên mấy người khách hành hương của phương Đông bị lạc đường ngay tại kinh thành Giêrusalem. Bản tin về sự xuất hiện của vị tân hoàng đế người Do Thái rồi cũng tới tai của hoàng đế đương nhiệm, Vua Hêrôđê. Và đương nhiên, Vua Hêrôđê giật mình, bàng hoàng, và lo sợ cho sự tồn vong của ngai vàng. Sau khi khám phá ra địa danh của thôn làng cưu mang Tân Hoàng Đế Giêsu, để chuẩn bị cho một kế hoạch thâm độc, Vua Hêrôđê kêu gọi những nhà Tu Sĩ Trung Đông lên đường, làm sứ giả dọn đường đi trước. Ngay khi các ngài chuẩn bị hành trang lên đường, ngôi sao lạ tái xuất hiện trên bầu trời kinh thành Giêrusalem. Lần này, ngôi sao lạ đích thân dẫn dắt các ngài tới tận căn nhà, nơi có Hài Nhi Thánh đang say nồng giấc ngủ Thiên Đàng bên người Mẹ Thiên Đàng Maria (Matt 2:11).


Suy Niệm
Cuộc sống đức tin nào cũng là một hành trình, hoặc ngắn hoặc dài, của lên đường tìm kiếm Siêu Sao Giêsu. Từ những ngày đầu tiên khi chào đời, hăm hở bước đi những bước chân đầu tiên, cho đến khi chúng ta dừng bước, thoải mái ngồi xuống cái ghế có con số thích hợp với cái vé vào cửa của riêng mình, ai trong chúng ta chẳng có những lúc lạc đường, bơ vơ, và lạc loài trên con đường hành hương?

Những nhà Tu Sĩ Trung Đông đã từng lạc đường ngay giữa kinh thành Giêrusalem. Nhưng các ngài không nản lòng, mất hy vọng, và mất niềm tin vào Thiên Chúa, bỏ dở cuộc hành hương tìm kiếm Siêu Sao Giêsu thành Nazareth. Bởi thế, các ngài mở miệng hỏi thăm tin tức về Hài Nhi Thánh. Hành động mở miệng của những nhà Tu Sĩ Trung Đông đã hoán chuyển, thay đổi tình trạng bế tắc, bởi cuối cùng bức màn che kín tên của địa danh nơi có Tân Tiểu Hoàng Đế cũng được kéo lên. Sau cùng Giavê Thiên Chúa lại còn sai ngôi sao lạ tái xuất hiện trên vòm trời thủ đô. Lần này, ngôi sao lạ đích thân dẫn dắt các ngài tới thẳng căn nhà của Tân Hoàng Đế Giêsu.

Bởi lòng kiên trì và niềm tin vào Thiên Chúa, những nhà Tu Sĩ Trung Đông của Chúa Nhật Hiển Linh đã trở thành một gương sáng cho bạn và tôi trên con đường hành hương về Nước Trời. Noi theo gương của các nhà Tu Sĩ năm xưa, vào những giây phút lạc đường, mất niềm tin vào mình, vào tha nhân, và vào đời sống, chúng ta hãy mở miệng thưa chuyện với Thiên Chúa, chúng ta hãy mở miệng năn nỉ xin Giavê Thiên Chúa tiếp tục soi đường dẫn lối. Nếu chúng ta cầu xin, Thiên Chúa sẽ đích thân dọi đèn chiếu sáng lối đi cho chúng ta tới thẳng ghế ngồi hạng nhất, để bạn và tôi có dịp chiêm ngưỡng và lắng nghe Siêu Sao Giêsu hát bài Tình Ca Muôn Thuả, “Oh, my love, my darling, I hunger for your touch”.


Lời Nguyện
Lạy Chúa, trong Mùa Giáng Sinh, xin dạy con tiếp tục bước tới trên con đường hành hương tìm kiếm Siêu Sao Giêsu thành Nazareth, dù rằng con vẫn còn đang bước đi những bước xiêu vẹo vấp té và khập khiễng lao đao.

□ Nguyễn Trung Tây
www.nguyentrungtay.webs.com